Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 14:54 (GMT +7)
Giải pháp để hạn chế vi phạm ATGT trong thanh, thiếu niên
Thứ 5, 23/10/2014 | 13:55:34 [GMT +7] A A
Nâng cao ý thức, hạn chế vi phạm các quy tắc tham gia giao thông trong thanh, thiếu niên đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể trong tỉnh thời gian qua. Đã có khá nhiều giải pháp được triển khai từ tuyên truyền, xây dựng sân chơi, mô hình văn hoá giao thông, đến xử lý răn đe... Tuy nhiên, hiệu quả của những giải pháp mang lại vẫn chưa nhiều, tình trạng vi phạm Luật Giao thông trong giới trẻ vẫn còn khá phổ biến.
Ban ATGT tỉnh, Tỉnh Đoàn tổ chức tuyên truyền ATGT đầu năm học mới tại Trường THPT Thống Nhất (Hoành Bồ). |
Vi phạm còn nhiều
Theo Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 95 vụ TNGT, trong đó có đến 22 vụ (chiếm 23%) người gây tai nạn có độ tuổi từ 16-27. Cơ quan chức năng xử lý gần 150.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 50.000 trường hợp ở độ tuổi này.
Để “mục sở thị”, chúng tôi đã có mặt tại một số cổng trường học trong tỉnh. Dù vào đầu năm học mới, các em đã thực hiện ký cam kết không vi phạm TTATGT, nhưng thực tế thực hiện lại khác. Có thể dễ nhận thấy, bắt gặp nhiều trường hợp học sinh vi phạm TTATGT với các lỗi: Đi xe đạp điện không đội MBH; dàn hàng 3 hàng 4 dưới lòng đường; đi không đúng phần đường quy định...
Lý giải điều này, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, cho biết: “Ở độ tuổi này, thanh, thiếu niên nói chung và học sinh nói riêng vẫn còn có tâm lý hiếu thắng, nông nổi của tuổi mới lớn, chưa ý thức được hành động của bản thân. Trong khi, các bậc phụ huynh lại chưa thực sự quan tâm đến đời sống, sinh hoạt, học tập của các em, còn có thái độ nuông chiều, đã dẫn đến những thói quen tuỳ tiện và những hành vi vi phạm TTATGT”.
Thực tế trong các đợt tuyên truyền về TTATGT vừa qua, thanh, thiếu niên là đối tượng được hướng đến nhiều nhất. Mặc dù vậy, TNGT là vấn đề nhức nhối, trong đó rất nhiều thanh, thiếu niên vừa là đối tượng gây TNGT vừa nạn nhân.
Cần quyết liệt và đồng bộ hơn
Mới đây, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn và đưa chương trình tuyên truyền ATGT trở thành môn học lồng ghép trong các môn học chính khoá, tổ chức ký cam kết, thống kê học sinh sử dụng phương tiện giao thông đến trường để làm cơ sở cho việc quản lý và tuyên truyền… Tỉnh Đoàn vừa sơ kết 5 năm triển khai, thực hiện cuộc vận động “Thanh thiếu nhi Quảng Ninh với văn hoá giao thông” với những kết quả đáng ghi nhận, như: Cuộc vận động đã góp phần nâng cao ý thức tự giác, chấp hành đúng các quy định, thay đổi hành vi, thói quen của thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông... Bước đầu, đã định hình những giá trị mới về văn hoá trong giao thông cho thanh, thiếu niên. Đó là: Sự tự giác, luôn vận động chính mình và người khác, tinh thần vì cộng đồng và biết phê phán, lên án, đấu tranh với những hành vi không tôn trọng pháp luật... Tuy nhiên, cũng đã chỉ ra còn nhiều tồn tại, như: Một số cơ sở còn chưa theo dõi, đưa hoạt động tham gia giao thông của thanh, thiếu niên là tiêu chí để đánh giá, xếp loại cơ sở; hình thức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến về văn hoá giao thông còn chưa phong phú, chưa phù hợp, nên hiệu quả còn thấp; nhiều mô hình mới được triển khai góp phần xây dựng văn hoá giao thông và nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh, thiếu niên, song tính bền vững của mô hình không cao, không được duy trì thường xuyên hoặc bị biến đổi sang nội dung khác không theo mục đích ban đầu…
Chính vì vậy, để giảm thiểu hành vi vi phạm các quy tắc tham gia giao thông trong thanh, thiếu niên cần có sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ hơn nữa. Giải pháp mà ngành Giáo dục và Tỉnh Đoàn đưa ra là: Đa dạng hoá hình thức tuyên truyền cho phù hợp với lứa tuổi, lựa chọn các mô hình phù hợp để bảo đảm thực hiện thành công, mang lại hiệu quả cao. Nâng cao chất lượng chứ không chỉ chú trọng về số lượng. Bên cạnh đó là tăng cường giám sát của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xử lý vi phạm. Bởi, trong khi hầu hết thanh, thiếu niên hiểu biết khá rõ về các quy định của Luật Giao thông khi được hỏi, nhưng hễ vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng vi phạm lại tái diễn. Do vậy, công tác phối hợp, thông báo tên, địa chỉ, nơi học tập của thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông về trường học, địa phương cư trú cần được làm tốt hơn nữa. Các cơ sở giáo dục cần nghiêm túc nhắc nhở, giáo dục và xử lý học sinh vi phạm để tạo tính răn đe cao.
Bên cạnh đó, hiện tượng tiếp tay cho học sinh vi phạm, như điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi từ các điểm trông giữ xe trái phép gần trường học vẫn còn nhiều. Do đó, cơ quan chức năng địa phương phải cương quyết dẹp bỏ các điểm trông giữ xe này. Các bậc làm cha, làm mẹ cần gương mẫu, chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Bởi việc làm gương của người lớn là biện pháp tuyên truyền hiệu quả nhất, làm thay đổi nhanh chóng nhận thức của thanh, thiếu niên hiện nay về tham gia giao thông an toàn.
Đỗ Linh
Liên kết website
Ý kiến ()