Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 21:57 (GMT +7)
Đi tuần cùng CSGT
Thứ 6, 06/06/2014 | 13:07:55 [GMT +7] A A
Thấy tôi đề nghị muốn cùng cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) đi tuần tra kiểm soát (TTKS) đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) một chuyến, Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh (PC67) đồng ý ngay. Anh bảo: Nhà báo có đi cùng chúng tôi thì mới cảm nhận được những khó khăn, vất vả mà anh em CSGT phải trải qua chứ!
Đội TTKS giao thông trung tâm và dẫn đoàn - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, kiểm tra xe ô tô chở khách tại QL 18A, đoạn qua phường Đại Yên, TP Hạ Long. |
Lên đường cùng CSGT
Ngày 1-6 (Chủ nhật), theo kế hoạch, toàn tỉnh đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm TTATGT trong dịp hè 2014 (từ 1-6 đến 31-8-2014). 6 giờ tôi có mặt tại PC67, anh Sơn hỏi: Có 2 tuyến, một từ Hạ Long đi miền Đông, hai từ Hạ Long đi miền Tây của tỉnh, nhà báo chọn đi tuyến nào? Rồi chúng tôi lên đường nhằm hướng miền Tây của tỉnh thẳng tiến.
Đội TTKS giao thông 1-18, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh, xử lý đối tượng vi phạm trật tự giao thông. |
Mới sáng sớm mà trời đã nóng hầm hập. Trên đường, các phương tiện giao thông đan vào nhau, chạy nườm nượp. Trung tá Đinh Ngọc Hạ, Đội điều tra, xử lý và tuyên truyền điều khiển xe ô tô đưa tôi đi, nói: Dự báo thời tiết hôm nay ngoài trời đến 38 độ. Hôm nay là Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) và là chủ nhật, lượng phương tiện và người tham gia giao thông chắc sẽ rất đông. Đang nói đột nhiên Trung tá Hạ giảm ga để tránh một nam thanh niên không đội MBH điều khiển xe mô tô đi ngược chiều, đột ngột vắt qua đầu xe chúng tôi để sang đường. Ngay sau đó, lại một ông già tóc bạc trắng không đội MBH điều khiển xe mô tô từ trong ngõ ra đi ngược đường cũng “tranh thủ” vượt lên... Thấy xe CSGT, ông vẫn tỉnh bơ như không có chuyện gì. Trung tá Hạ liền hạ kính xe ô tô, nói vọng ra: Cụ đi thế thì dạy con cháu chấp hành Luật Giao thông sao được? Ông già lặng thinh, rồi tăng ga cho xe vọt đi... Thượng tá Sơn giọng buồn buồn: “Hình như chỉ khi bị CSGT “tuýt còi”, mọi người mới cho là mình vi phạm.
Anh Sơn cho biết: 5 tháng đầu năm 2014, Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo TTATGT, nhờ vậy TNGT đường bộ giảm so với cùng kỳ năm 2013; ùn tắc giao thông nghiêm trọng hầu như không xảy ra... Tuy nhiên, TTATGT trên địa bàn vẫn luôn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT, nhất là với đối tượng xe ô tô chở khách và xe mô tô. Lỗi mà các đối tượng này thường mắc là đỗ, dừng đón khách tuỳ tiện, không đóng cửa khi xe đang chạy, vượt sai, chiếm đường, tranh giành khách... Nhiều người đi mô tô, xe gắn máy ngang nhiên chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, dàn hàng ngang; tỉ lệ người không đội MBH vẫn còn phổ biến, nhất là đối với thanh thiếu niên. Nhằm đảm bảo TTATGT, Công an tỉnh mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe ô tô chở khách, xe mô tô, xe gắn máy vi phạm TTATGT trong dịp hè, từ nay đến hết tháng 8-2014.
Chuyện ở các chốt, trạm
9h40’, chúng tôi dừng lại ở Km102, phường Đại Yên, TP Hạ Long, nơi tổ công tác Đội TTKS giao thông trung tâm và dẫn đoàn thuộc PC67 đang làm nhiệm vụ. Cả tổ, mỗi người một việc, ai nấy mồ hôi đầm đìa, ướt đẫm cả lưng áo. Tôi bảo, may anh em tận dụng được gốc cây trứng cá này để tránh nắng, cũng bớt được phần nào, chứ cả ngày đứng ngoài đường dưới cái nắng như thiêu, như đốt thế kia hẳn rất mệt. Thượng uý Phạm Tuấn Anh, làm nhiệm vụ dừng phương tiện nghe tôi nói vậy liền bảo: Mỗi tội chỗ này rất lắm con rĩn, đốt ngứa và sưng vù cả chân tay... Trung uý Nguyễn Hoàng Tân, cứ miệt mài viết biên bản... thỉnh thoảng mới ngẩng đầu lên, giơ tay gạt những giọt mồ hôi đang chảy để cho đỡ rớt xuống làm nhoè tờ biên bản.
Trung tá Vũ Trọng Hùng, Đội trưởng Đội TTKS giao thông trung tâm và dẫn đoàn, sau khi nhẹ nhàng giải thích cho người điều khiển xe ô tô taxi BKS 14N-7206 chạy quá tốc độ, quay sang nói với tôi: Từ sáng đến giờ anh em xử lý mấy chục trường hợp rồi, chủ yếu là người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, chở quá tải, không đóng cửa khi xe đang chạy, vượt sai, chiếm đường... Anh kể: “Ngán” nhất đối với CSGT là khi dừng phương tiện để kiểm tra… thì việc đầu tiên các đối tượng làm là rút điện thoại gọi đi các nơi để “huy động” mối quan hệ, sau đó mới chịu xuất trình giấy tờ… Có nhiều trường hợp CSGT phải chờ đối tượng gọi điện thoại từ 30-45 phút để nhờ hỗ trợ. Thậm chí có người gọi điện tới cả tiếng đồng hồ…
11h10’, chúng tôi đến nơi tổ công tác của Đội TTKS giao thông 1-18, tại QL18A, phường Minh Thành (Quảng Yên). Giữa trưa, cái nắng càng gay gắt hơn, nhưng cả tổ công tác ai nấy vẫn miệt mài làm nhiệm vụ. Sát mép đường, nhiều xe ô tô khách đang đỗ, dừng để kiểm tra. Đại uý Phạm Thanh Huyên kiểm tra khách trên xe ô tô xong, cho biết: Để đi vào nền nếp, không chỉ đợt cao điểm mà ngày nào cũng phải TTKS và nhắc nhở. Vì không kiểm tra, nhắc nhở là các lái xe lại dễ tái phạm lắm... Như xe ô tô khách BKS 14B-00677 này, lái xe là Vũ Văn Long (SN 1969, trú tại khu 4, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) điều khiển, tuyến Mông Dương - Mỹ Đình hôm qua (31-5-2014) vừa bị phạt 1,5 triệu đồng bởi lỗi đón khách không đúng nơi quy định, hôm nay kiểm tra lại vi phạm lỗi khác (chạy quá tốc độ - PV), nếu không kiểm tra, nhắc nhở hẳn rất khó...
Đến điểm làm việc của tổ công tác đảm bảo TTATGT của Đội CSGT Công an TP Uông Bí tại phường Thanh Sơn, lúc này Trung tá Nguyễn Huy Vũ cùng CBCS đang xử lý xe ô tô tải BKS 14C-02177, của HTX dịch vụ vận tải 27-7 Quảng Ninh, do anh Hoàng Văn Quang, SN 1962, trú tại tổ 11B, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí điều khiển. Anh Quang không có giấy phép lái xe vì trước đó đã vi phạm, bị CSGT Công an TP Hải Dương giữ giấy tờ. Cùng với đó, anh Quang còn “xuất trình” thêm 2 biên bản vi phạm nữa do lực lượng CSGT Công an TP Uông Bí phạt trước đó một tuần và một ngày về lỗi: Tự ý thay đổi kích thước xe; không đèn chiếu sáng vào ban đêm; biển số không rõ... Hỏi anh Quang làm nghề này bao lâu rồi và bị Công an kiểm tra phạt bao nhiều lần? Anh Quang thản nhiên trả lời: Hơn 10 năm rồi, còn phạt thì không nhớ nổi. Và anh Quang giải thích: Xe của HTX, thay đổi kích thước hay không là do HTX, chúng tôi chỉ biết lái. Đến phiên người nào lái không may bị Công an kiểm tra, xử lý, thì phải chịu, biết sao được?
Liên tục từ 6 giờ đến hơn 13 giờ, sau hơn 7 tiếng đồng hồ TTKS trên tuyến QL 18 đoạn qua khu vực miền Tây của tỉnh, tôi đã thấm mệt. Vậy mà các chiến sĩ CSGT vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ, vẫn đều đặn dừng xe, kiểm tra, lập biên bản... Thượng tá Sơn bảo: Để đảm bảo TTATGT cho người tham gia giao thông cũng như phương tiện, hàng ngày PC67, phải bố trí lực lượng làm việc liên tục trên tuyến 24 giờ/ngày. Các đội chia thành nhiều tổ công tác (từ 4 đến 6 người/tổ), làm việc 3 ca liên tục. Công việc vất vả, áp lực lớn, nhưng để có được sự bình yên cho xã hội, những chiến sĩ CSGT không hề quản ngại
T.H
Liên kết website
Ý kiến ()