Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 19:02 (GMT +7)
Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC
Thứ 3, 31/12/2013 | 16:00:04 [GMT +7] A A
Quyết liệt trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo
Năm 2013, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết KNTC được nâng lên rõ rệt. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đã được chấm dứt giải quyết, những vụ việc mới phát sinh được xem xét giải quyết kịp thời.
UBND tỉnh tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại của bà Đỗ Thị Huyến (TX Quảng Yên). |
Tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tích cực với các tổ chức đoàn thể quần chúng tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, đặc biệt là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn. Đồng thời khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh về giải quyết KNTC. Đặc biệt là sự quan tâm và trực tiếp tiếp công dân, giải quyết KNTC của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân, nhất là đối với các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện trách nhiệm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính Nhà nước. Năm 2013 các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp 6.104 lượt công dân (tăng 11,8% so với năm 2012) với 3.750 vụ việc (giảm 2,1% so với năm trước); đã tiếp nhận, xử lý 5.008 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 4,3%). Qua phân loại có 227 đơn khiếu nại với 140 vụ việc, 73 đơn tố cáo, 4.708 đơn kiến nghị, phản ánh...
Giải quyết dứt điểm vụ việc từ cơ sở
Giải quyết dứt điểm vụ việc ngay khi mới phát sinh tại cơ sở là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong năm qua của UBND tỉnh trong việc nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC của công dân nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay khi mới phát sinh, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định trên địa bàn. Chính quyền các cấp phải thường xuyên bám sát địa bàn, nắm rõ tình hình và nội dung vụ việc để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp. Bên cạnh đó, công tác giải quyết đơn thư luôn gắn với việc chỉ đạo, đôn đốc của lãnh đạo chính quyền cơ sở, vì vậy nhiều đơn thư được các xã, phường, thị xã, huyện giải quyết đảm bảo tiến độ thời gian. Phần lớn các vụ việc được chấm dứt không phát sinh khiếu nại, tố cáo tiếp theo.
Công tác hoà giải, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được nhiều cơ sở, đoàn thể ở xã, phường thực hiện tốt, đã giải quyết các tranh chấp mâu thuẫn trong nhân dân nhằm góp phần hạn chế những vụ việc khiếu kiện. Công tác kiểm tra, đôn đốc để chấn chỉnh trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư đã nâng cao trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo từ cơ sở đến tỉnh. Trong năm 2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, cụ thể vụ việc của bà Vũ Thị Tỏ, tại khu 7, phường Thanh Sơn (TP Uông Bí); vụ việc của ông Vũ Bá Quang, tổ 18, khu 2, phường Cao Thắng (TP Hạ Long); vụ việc của các hộ dân phường Cẩm Bình (TP Cẩm Phả)...
Tăng cường đối thoại, đảm bảo công khai, dân chủ
Công tác đối thoại đã được các cấp chính quyền coi trọng, bảo đảm dân chủ, công khai. Qua các buổi tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, các buổi đối thoại tại cơ sở, gặp gỡ trực tiếp với công dân, các cơ quan tiếp dân của tỉnh và các địa phương đã giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền gắn với nghĩa vụ của mình nên đã hạn chế rất nhiều đơn KNTC phát sinh, phức tạp. Đơn cử, thời gian qua các cấp chính quyền từ địa phương đến tỉnh đã tăng cường công tác đối thoại công khai với công dân để giải quyết những vụ việc phức tạp kéo dài.
Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương đã trực tiếp tiến hành đối thoại với các hộ dân để giải quyết vụ việc khiếu kiện phức tạp, bức xúc, đông người ngay tại cơ sở với quan điểm vận dụng những quy định có lợi nhất cho công dân; khuyến khích, ủng hộ những đề xuất đột phá trong giải quyết khiếu nại của địa phương trên nguyên tắc giải quyết đến cùng sự việc, đúng pháp luật. Thông qua đối thoại, nhiều vụ việc đã được giải quyết ổn thoả như vụ việc của các hộ dân HTX Nông nghiệp Cẩm Bình (TP Cẩm Phả); vụ việc của các hộ dân khu Nam Cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn); trường hợp hai gia đình chính sách ở TP Hạ Long… Đặc biệt là hai cuộc đối thoại để khép lại vụ việc khiếu nại kéo dài của bà Nguyễn Thị Thành (TP Cẩm Phả) và Đỗ Thị Huyến (TX Quảng Yên) đã được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Với nhiều giải pháp đổi mới trong công tác giải quyết đơn thư KNTC của UBND tỉnh, tình hình đơn thư và việc công dân khiếu kiện bức xúc, đông người trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, tính phức tạp giảm dần, đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp giảm đáng kể. Tuy vậy, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị, đặc biệt là ở cấp xã vẫn chưa nền nếp, kém hiệu quả. Công tác giám sát của cơ quan dân cử, của các tổ chức chính trị xã hội đối với cơ quan hành chính tư pháp trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC chưa được tiến hành thường xuyên. Trình độ năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn thư chưa đáp ứng yêu cầu; trình tự, thủ tục giải quyết KNTC chưa thực hiện đúng quy định, giải quyết vụ việc ở cơ sở không kịp thời, dứt điểm…
Bước sang năm 2014 tỉnh ta xác định, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân giải quyết KNTC, tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp. Cụ thể là tăng cường công tác giám sát trong việc giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, những nơi dễ xảy ra đơn thư KNTC, nhất là lĩnh vực bồi thường, đất đai, quy hoạch. Tăng cường đối thoại trong việc giải quyết và xử lý đơn thư KNTC, đặc biệt là các vụ việc phức tạp, đông người. Chú trọng công tác hoà giải cơ sở, hạn chế thấp nhất số lượng đơn thư KNTC gửi đến nhiều nơi…; tăng cường công tác đối thoại để giải quyết tận cùng vụ việc, thực hiện đúng chế độ chính sách của Nhà nước đảm bảo đúng quyền lợi cho dân.
Đặng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()