Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:24 (GMT +7)
Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh: Luôn đổi mới để nâng cao chất lượng
Thứ 5, 28/11/2013 | 05:53:33 [GMT +7] A A
Ngày 23-11, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh đã vinh dự được đón nhận Huân chương Độc Lập hạng Nhất của Chủ tịch nước. Phần thưởng cao quý này vừa chính là niềm tự hào của thầy và trò nhà trường vừa khẳng định sự phát triển đúng hướng và không ngừng đổi mới trong phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của trường.
Với việc thường xuyên đổi mới trong phương pháp giảng dạy, chất lượng giáo dục đào tạo của Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh không ngừng được nâng cao. Trong ảnh: Giờ học ngoại ngữ của sinh viên Lớp Kế toán K6, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh. |
Theo TS. Nguyễn Đức Tính, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, một trong những giải pháp mà nhà trường đã và đang thực hiện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo chính là tăng cường hợp tác quốc tế. Nhiều năm qua, nhà trường đã có mối liên kết chặt chẽ với một số trường ĐH ở Trung Quốc như: ĐH Công nghệ Liêu Ninh, ĐH Điện lực Hoa Bắc, ĐH Bách khoa Côn Minh... Từ năm 2008 đến nay, nhà trường đã cử 585 sinh viên học trình độ đại học; 5 giáo viên đi học cao học; 20 giáo viên đi nghiên cứu sinh; đã có 50 hội nghị chuyên đề do giáo sư ở các trường đại học này trao đổi. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với Tổ chức JCOOL (Nhật Bản), Tổ chức RERMAX (Ba Lan)... mở hàng chục lớp bồi dưỡng chuyên đề về những thiết bị và công nghệ khai thác mỏ tiên tiến. Chỉ riêng trong 5 năm qua, Trường đã mở gần 30 lớp bồi dưỡng chuyên đề này, thu hút trên 1.000 người tham gia, mang lại ý nghĩa rất lớn trong việc tiếp thu công nghệ cao, công nghệ tiên tiến và giúp nhà trường vận dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy, học tập của cán bộ, giảng viên, HSSV.
Để chất lượng GD-ĐT ngày một nâng cao, Trường còn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên và HSSV được tham gia nghiên cứu khoa học. Mỗi năm, nhà trường có hàng trăm sáng kiến cải tiến được nghiệm thu và áp dụng. Trong 5 năm (từ năm 2008-2012), Trường có trên 2.300 sáng kiến cải tiến; trên 100 đề tài cấp trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất tích cực thực hiện các đề tài cấp Bộ. Nhiều đề tài đã được nghiệm thu và đánh giá cao như: Đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình điều khiển tự động công nghệ băng chuyền và sàng vật liệu” năm 2010; đề tài “Nghiên cứu xây dựng, lắp đặt mô hình điều khiển tự động trạm thông gió chính tại các mỏ hầm lò phục vụ cho công tác đào tạo của Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh” năm 2011; đề tài “Nghiên cứu và xây dựng hệ thống bơm thoát nước mỏ than hầm lò” năm 2012... Các đề tài này được các cấp bộ, ngành đánh giá cao và có ý nghĩa thiết thực khi áp dụng vào thực tế.
Đi cùng với đó, nhà trường cũng đẩy mạnh việc ban hành kế hoạch đào tạo, xây dựng thời khoá biểu, phân công giảng viên giảng dạy các học phần, bố trí lớp học cho phù hợp. TS. Nguyễn Đức Tính cho biết thêm: “Việc ban hành kế hoạch đào tạo, thời khoá biểu kịp thời đã tạo điều kiện cho cán bộ giảng viên và người học chủ động được kế hoạch, hạn chế thấp nhất sự chồng chéo và bị động trong quá trình công tác. Mỗi giảng viên, trong một học kỳ chỉ được bố trí phụ trách nhiều nhất là hai học phần khác nhau của cùng một chuyên môn; trong 1 năm học, mỗi giảng viên không được giảng quá 200 giờ so với giờ chuẩn quy định”. Đặc biệt, từ năm 2011, Trường đã bắt đầu chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang học tín chỉ cho khoá đào tạo trình độ đại học và cao đẳng hệ chính quy dài hạn của tất cả các chuyên ngành. Đến tháng 6-2014, khoá đào tạo trình độ cao đẳng đầu tiên theo tín chỉ ra trường sẽ đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà trường đối với việc đổi mới phương thức đào tạo. Không chỉ vậy, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh còn thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá theo hướng phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu và làm việc nhóm của HSSV rất hiệu quả. Sinh viên Vũ Văn Huy, lớp Khai thác Mỏ 3A, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh nói: “Em thấy việc đổi mới phương pháp giảng dạy của nhà trường theo các mức độ khác nhau như: Thuyết trình có đàm thoại, thảo luận, hướng dẫn SV học tập là chính… đã giúp chúng em phát huy tính tích cực, chủ động, từ bỏ thói quen thụ động”.
Có thể thấy rằng, với những đổi mới trong phương thức đào tạo, giảng dạy, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh đã từng bước khẳng định được “thương hiệu” của mình. Hy vọng, những thành tích đã đạt được và những phần thưởng cao quý mà Nhà nước trao tặng, sẽ trở thành động lực giúp nhà trường tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()