Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 13:13 (GMT +7)
Phong trào sáng tạo trong trường học: "Sáng tạo trẻ" ở Trường THPT Hoàng Quốc Việt
Thứ 6, 29/11/2013 | 09:42:39 [GMT +7] A A
Trong nhiều năm học qua, bên cạnh việc tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác học tập và giảng dạy. Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Đông Triều) còn tổ chức nhiều sân chơi sáng tạo cho học sinh tham gia. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các em áp dụng những kiến thức được học vào thực tiễn, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, ý thức học tập nghiên cứu khoa học.
Thầy và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt tham gia Hội thi Sáng tạo trẻ do Nhà trường tổ chức. Ảnh: Tư liệu |
Là hoạt động thường niên, Hội thi “Sáng tạo trẻ” do Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức những năm học gần đây đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, giáo viên trong nhà trường. Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Ngọc Hải, Hiệu phó nhà trường cho biết: “Hiện nay, các em học sinh được tiếp cận với những nguồn thông tin phong phú, được khai thác, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại hàng ngày. Bên cạnh đó, ở giai đoạn này các em thích khám phá, tìm tòi và khẳng định bản thân. Do vậy, việc tổ chức thi Hội thi Sáng tạo trẻ đã đánh trúng vào tâm lý lứa tuổi và khơi dậy được sự ham thích tìm tòi, sáng tạo của các em. Trong cuộc thi này, mục tiêu chính là tạo sự chủ động tối đa đối với học sinh, giáo viên phát huy vai trò là người hướng dẫn, bằng cách này sẽ phát huy hiệu quả sự đột phá, tính mới mẻ trong cách tiếp cận kiến thức của các em. Đây chính là mục tiêu giáo dục mà chúng tôi đang hướng tới”.
Trên thực tế, trong những năm học qua, thông qua Hội thi Sáng tạo trẻ, Nhà trường đã phát huy được tinh thần ham mê học hỏi, sáng tạo của các em học sinh. Nhiều sản phẩm, đề tài nghiên cứu được các em đầu tư công phu, tính sáng tạo cao và khả năng ứng dụng vào thực tế lớn. “Hội thi Sáng tạo trẻ trong nhà trường thực sự rất bổ ích đối với chúng em. Không chỉ là những bài giảng lý thuyết trên lớp, chúng em còn được vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn để tự mình tìm tòi, sáng chế ra những sản phẩm hữu ích. Đây là điều kiện rất tốt giúp chúng em nắm vững và phát huy những kiến thức được thầy cô truyền giảng…” - em Nguyễn Thu Hiền, lớp 11A6 chia sẻ.
Không những được tuyên dương ở cuộc thi sáng tạo trong trường, những “đứa con tinh thần” do học sinh và giáo viên trong nhà trường say mê nghiên cứu, sáng tạo, còn được góp mặt trong các cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, cấp quốc gia được đánh giá cao và dành nhiều giải thưởng lớn. Năm học 2012-2013 vừa qua, lần thứ 2 Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2013”. Quảng Ninh lần đầu tiên tham gia cuộc thi với 3 sản phẩm thì có 2 sản phẩm đoạt giải. Điều đặc biệt là cả 2 sản phẩm này đều của học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt sáng tạo. Đó là: Phần mềm “Thư Viện mã lập trình toán học”, đoạt giải khuyến khích của em Vũ Văn Hoành, lớp 11B8; dự án “Máng lọc than trôi tự hành” đoạt giải ba của em Nguyễn Thanh Phong và Nguyễn Mạnh Khoẻ, lớp 11B1. Những kết quả này một lần nữa khẳng định sự quan tâm, định hướng đúng của Nhà trường và các thầy cô giáo trong việc đổi mới phương pháp dạy học, gắn việc học lý thuyết với việc vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Năm học 2013-2014 này là năm học thứ 5 Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức Hội thi Sáng tạo trẻ. Đến nay, danh sách các đề tài, tác phẩm tham dự hội thi đã lên đến gần 30 đề tài, tác phẩm trên nhiều lĩnh vực. Theo thầy Hải, nhiều tác phẩm và đề tài dự thi đã tập trung vào các vấn đề được quan tâm hiện nay, như: Giải pháp an toàn giao thông, chống ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải; tiết kiệm năng lượng… Qua đó, cho thấy các em đã tích cực vận dụng sáng tạo những kiến thức để phục vụ có ích cho cuộc sống; đồng thời, thể hiện được nhận thức và trách nhiệm của các em đối với những vấn đề xã hội hiện nay…
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()