Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 04:30 (GMT +7)
Phong trào sáng tạo trong trường học: Thầy giáo trẻ nhiều sáng kiến
Thứ 5, 28/11/2013 | 22:56:38 [GMT +7] A A
Trong ngành GD-ĐT TP Uông Bí, không ai không biết thầy giáo Vũ Ngọc Đại, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Uông Bí). Tuy còn trẻ, song với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, thầy giáo Đại đã đóng góp rất nhiều sáng kiến, chuyên đề áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Với việc ứng dụng CNTT và sử dụng giáo án điện tử trong các bài giảng môn lịch sử, thầy Vũ Ngọc Đại đã tạo được hứng thú và giúp học sinh hiểu, nhớ bài. |
Thầy giáo Vũ Ngọc Đại, sinh năm 1987, về nhận công tác tại Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Uông Bí từ năm 2007. Hiện, thầy Đại đang là giáo viên giảng dạy môn ngữ văn, lịch sử. Để giúp học sinh có những giờ học bổ ích, lý thú, phát huy tính sáng tạo và say mê học tập, thầy giáo Đại luôn tìm cách đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng học sinh. Thầy Dương Đại Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Uông Bí cho biết: “Thầy giáo Đại rất nhiệt tình, yêu nghề. Trong quá trình giảng dạy, thầy Đại đã có nhiều sáng kiến, cũng như chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin đối với bộ môn được giao đảm trách, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của Nhà trường”.
Theo thầy Đại, đổi mới phương pháp dạy học; gắn lý thuyết với các thiết bị dạy học là rất quan trọng trong việc tạo hứng thú và thu hút học sinh, nâng cao chất lượng dạy - học, nhất là đối với bộ môn lịch sử. “Đặc điểm của bộ môn lịch sử là học sinh không được trực tiếp quan sát các sự kiện, bởi chúng đã diễn ra trong quá khứ. Vì vậy, sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ học sẽ giúp học sinh dễ hình dung, cụ thể hoá các sự kiện và khắc phục tình trạng, xu hướng hiện đại hoá lịch sử trong học sinh hiện nay - Thầy Đại nhấn mạnh. Từ nhận thức ấy, thầy Đại đã tự làm đồ dùng dạy học bộ môn lịch sử với hơn 50% nguyên vật liệu sử dụng đồ tái chế. Tiêu biểu như “Lược đồ diễn biến trận đánh đồn Ngọc Hồi - Đống Đa” (Tết Kỷ Dậu 1789). Lược đồ này giống như chiếc cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp bài giảng trở nên khoa học, sinh động, tạo hứng thú cho học sinh. Đồng thời, giúp học sinh nắm chắc, hiểu sâu được diễn biến chính của trận đánh lịch sử Ngọc Hồi - Đống Đa. Thông qua lược đồ, học sinh còn được rèn luyện thêm kỹ năng tường thuật diễn biến, phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, tư duy, ngôn ngữ và giáo dục tư tưởng, tình cảm. Qua đó, giáo viên cũng sẽ hoàn thiện kỹ năng sử dụng lược đồ lịch sử.
Trong quá trình giảng dạy, nếu chỉ dùng những phương tiện truyền thống như: Bảng đen, lời nói của người thầy và một ít thiết bị dạy học mang tính tĩnh như: Bản đồ, tranh ảnh, sơ đồ… hiệu quả dạy - học sẽ không cao, mức độ ghi nhớ của học sinh sẽ thấp và chóng quên. Để khắc phục điều này, thầy Đại đã chủ động ứng dụng CNTT, sử dụng giáo án điện tử trong các bài giảng để hạn chế bớt phần thuyết, có thời gian thảo luận và tăng cường kiểm soát đối với học sinh. Theo thầy Đại, thông qua các công cụ trình diễn trong giáo án điện tử, giáo viên có thể cung cấp cho học sinh một khối lượng hình ảnh, phim tài liệu lịch sử… liên quan đến những kiến thức trong bài mà học sinh được xem, nghe và học, góp phần đa dạng hoá việc cung cấp kiến thức cho học sinh… Nhờ vậy, giờ học cũng sẽ trở nên sôi nổi và sinh động hơn.
Những sáng kiến, giải pháp trong giảng dạy của thầy Đại đã đạt nhiều giải thưởng cao như: Giải nhì cuộc thi thiết kế giáo án điện tử cấp tỉnh năm học 2011-2012; giải nhì cuộc thi thiết kế và sử dụng đồ dùng dạy học cấp tỉnh năm học 2011-2012; giải nhất cuộc thi thiết kế và sử dụng đồ dùng dạy học cấp thành phố năm 2011-2012. Ngoài ra, thầy giáo Đại còn nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp trường, chiến sĩ thi đua cấp thành phố.
Lưu Linh
Liên kết website
Ý kiến ()