Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 20:52 (GMT +7)
Những nỗ lực của huyện đảo Cô Tô
Thứ 5, 03/10/2013 | 05:20:39 [GMT +7] A A
Huyện đảo Cô Tô nằm cách xa đất liền nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây nhờ sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự chuyển biến trong nhận thức của người dân mà phong trào khuyến học, khuyến tài ở Cô Tô đã có những thay đổi tích cực, tạo tiền đề cho phong trào xây dựng xã hội học tập.
Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô đưa chúng tôi đi tham quan Trường THPT huyện vừa mới đưa vào hoạt động được 1 năm nay. Đồng chí Thành chia sẻ: “Trước đây, học sinh THPT phải học chung với khối THCS nên gặp nhiều khó khăn. Giờ cơ sở vật chất đã được đầu tư, điều kiện học tập, vui chơi, hoạt động ngoại khoá của các em cũng được cải thiện đáng kể. Nhất là nhà trường còn có cả khu nội trú cho các em ở xa được ăn nghỉ tại trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập”. Một điều vui hơn là trong năm học 2011-2012 khi được đầu tư mới cơ sở vật chất, nhà trường có 10 em đỗ đại học, 16 em đỗ vào các trường cao đẳng nguyện vọng I trên tổng số 248 em.
Hội khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học huyện Cô Tô nhân dịp năm học mới 2013-2014. |
Theo báo cáo của Hội Khuyến học huyện Cô Tô, tính đến tháng 5-2013, toàn huyện có 7/10 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 3 trường mầm non thì cả 3 trường đều đạt chuẩn. Số thôn khu có nhà văn hoá đạt chuẩn cũng đạt 9/12 thôn khu. Đặc biệt, 100% các xã đều có điểm truy cập Internet, có bưu điện văn hoá xã và có thư viện dùng chung. Số hộ gia đình được công nhận là gia đình hiếu học giai đoạn 2011-2013 là 116/1.486 gia đình; trong đó, 9 gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học cấp tỉnh, 44 gia đình hiếu học cấp huyện. Số lao động đã qua đào tạo đạt 60%. Công tác khuyến học, khuyến tài ở các xã, thị trấn được đẩy mạnh, có tổ chức và có hiệu quả hơn; các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã tuy sử dụng chung hội trường của xã, hoặc nhà văn hoá thôn, khu để sinh hoạt nhưng hoạt động rất hiệu quả. Những yếu tố đó đã giúp người dân quan tâm hơn tới việc học của con cái mình và của bản thân.
Mặc dù phong trào khuyến học, khuyến tài ở Cô Tô đã có nhiều đổi thay, tuy nhiên, trên thực tế hoạt động khuyến học ở đây so với những địa phương khác trong tỉnh vẫn còn một khoảng cách lớn.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, cho biết: Đặc thù của Cô Tô là huyện đảo mới thành lập nên còn nhiều khó khăn trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Đơn cử như: Việc người cao tuổi ở đây cũng đều là dân di cư ở các địa phương trong và ngoài tỉnh đến nên không có các dòng họ lâu đời. Vì vậy, phong trào dòng họ hiếu học ở Cô Tô không có. Các cơ quan, đơn vị thì đa số cán bộ, công chức có gia đình ở đất liền nên việc công nhận cơ quan, đơn vị hiếu học gặp rất nhiều khó khăn và không đủ tiêu chuẩn theo quy định. Các Trung tâm học tập cộng đồng vẫn chưa quan tâm nhiều đến chất lượng, hiệu quả của các hoạt động, đặc biệt là chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, đầy đủ, tài liệu, học liệu do các xã biên soạn hầu như không có. Nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập chưa đầy đủ.
Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện đảo Cô Tô, khắc phục những khó khăn này, theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quan tâm phát triển cả giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên để tạo ra điểm mạnh toàn diện, hỗ trợ lẫn nhau. Đồng thời quán triệt quan điểm “Giáo dục là sự nghiệp của Đảng và toàn dân”; huy động toàn bộ các ban, ngành, đoàn thể thống nhất để xây dựng mạng lưới cơ sở giáo dục, tổ chức phong trào học tập cho cộng đồng và huy động mọi thành viên tích cực học tập bằng nhiều hình thức theo phương châm “Cần gì học nấy”.
Hoàng Trình
Liên kết website
Ý kiến ()