Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 17:46 (GMT +7)
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Đã được chú trọng hơn
Thứ 3, 01/10/2013 | 06:47:11 [GMT +7] A A
Hiện nay, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đã được ngành GD-ĐT chỉ đạo lồng ghép, tích hợp vào các hoạt động, chương trình giảng dạy ở các nhà trường. Theo đó, tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường vùng cao, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, vấn đề giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm cho học sinh cũng được các trường chú trọng, quan tâm.
Trường PTDTNT Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ) là trường chuyên biệt, nằm trên địa bàn vùng khó khăn của tỉnh với 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 8 lớp học, 228 học sinh. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, 100% học sinh nhà trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số nhưng bao gồm nhiều dân tộc khác nhau. Đa số các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn, thiếu tự tin trong giao tiếp, thiếu kỹ năng sống trong môi trường tập thể. Chính vì thế, nhà trường đã đẩy mạnh hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Tổ tư vấn tâm lý gồm trưởng các tổ chức đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm và một số giáo viên bộ môn có kinh nghiệm tham gia. Hoạt động chính của Tổ là tư vấn cho học sinh trong các giờ ra chơi, các buổi chiều.
Để tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, Trường THCS Lê Lợi (huyện Hoành Bồ) thường xuyên tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian. |
Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh khẳng định: “Từ khi thành lập Tổ tư vấn tâm lý, các em đã có ý thức tốt hơn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tự tin hơn. Đặc biệt, các em có kỹ năng quản lý về thời gian trong học tập; biết vận dụng kiến thức đã học để bảo vệ môi trường, chăn nuôi, trồng trọt; biết giúp đỡ, đoàn kết, biết vâng lời, lễ phép với thầy cô giáo hơn”.
Không riêng Trường PTDTNT Ba Chẽ, rất nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp hay trong việc giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh. Đơn cử như Trường TH, THCS&THPT Văn Lang (TP Hạ Long), trong mấy năm học gần đây đã mạnh dạn thí điểm việc đưa môn giáo dục kỹ năng sống thành một môn học ở chương trình buổi 2 cho học sinh khối 1, 2, 3 của cấp tiểu học và lớp 6, 7 của cấp THCS… Hay như Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Đông Triều), bên cạnh việc tổ chức các hoạt động thực tế, trường còn mời cán bộ dân số của huyện về giáo dục cho học sinh sức khoẻ sinh sản vị thành niên, giúp học sinh mạnh dạn chia sẻ với cán bộ tư vấn những băn khoăn vướng mắc, những vấn đề nhạy cảm của tuổi mới lớn...
Theo số liệu của Sở GD-ĐT, hiện toàn tỉnh có 451 trường thực hiện tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào một số môn học theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung rèn luyện các kỹ năng sống cho học sinh; trong đó, 182 trường tiểu học, 198 trường THCS, 57 trường THPT, 14 Trung tâm HN&GDTX. Ngoài ra, 653 trường đã xây dựng được Quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường và có biện pháp giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy tắc đó hàng ngày (107 trường mầm non; 182 trường tiểu học; 198 trường THCS; 52 trường THPT và 14 Trung tâm HN&GDTX). Qua con số này cho thấy, việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong trường học đã được các trường trên địa bàn tỉnh thực hiện khá đồng bộ, trở thành một nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Điều này không những tạo hứng thú cho học sinh trong học tập mà còn là cơ hội để các em rèn luyện, khẳng định bản thân. Em Phạm Phương Linh, lớp 12 Anh 2, Trường THPT Chuyên Hạ Long nói: “Em thấy việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào các môn học hiện nay rất phù hợp, bám sát với thực tiễn của từng địa phương. Ví dụ như đối với môn Vật lý, Sinh học, Địa lý, chúng em có thêm kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Hay như với môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục Công dân… chúng em lại được giáo dục sâu sắc về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Có thể thấy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dù ở hình thức nào cũng đã có những bước chuyển biến quan trọng, trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết về cuộc sống ở lứa tuổi của các em. Thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc của ngành giáo dục, gia đình mỗi học sinh hãy là một “môi trường” rèn luyện kỹ năng sống tốt nhất, để các em có thể phát triển kỹ năng sống đầy đủ, trưởng thành về mọi mặt.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()