Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 20:35 (GMT +7)
Đường 337 mòn mỏi chờ nâng cấp
Thứ 4, 11/09/2013 | 18:34:41 [GMT +7] A A
Tỉnh lộ 337, đoạn từ ngã tư Loong Toòng (TP Hạ Long) đến cầu Bang dài 9km được hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2009. Tuy nhiên, do việc đầu tư không đồng bộ, cộng với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều đã khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Trên tuyến đường này, rất nhiều đoạn không có vỉa hè, rãnh thoát nước, mặt đường bị hư hỏng, chắp vá, xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ trâu", gây khó khăn cho việc đi lại và mất ATGT.
Điển hình là khu vực giao cắt giữa khai trường Xí nghiệp than 917 (Công ty Than Hòn Gai) với đường 337, mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, do mật độ xe vận chuyển đất đá từ khai trường đến các khu vực dự án hạ tầng đô thị thuộc địa bàn phường Cao Xanh, Hà Khánh quá lớn.
Tại đoạn đầu khu 5, phường Cao Xanh, đường đã xuống cấp, có những đoạn kéo dài gần trăm mét. Trong khi đó, tình trạng các hộ dân hai bên đường lấn chiếm để buôn bán khiến lòng đường bị thu hẹp, làm cho việc lưu thông trên tuyến đường này của người dân càng thêm khó khăn.
Nhiều đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông. |
Bà Cao Thị Dâng, trú tại tổ 67, khu 5, phường Cao Xanh than thở: "Hầu như ngày nào tôi cũng chứng kiến xe cộ va quệt do né tránh "ổ gà", "ổ voi" trên đường".
Ông Nguyễn Văn Phương, trú tại tổ 60, khu 5 bức xúc: "Khi thấy nhà nước có chủ trương mở rộng tỉnh lộ 337, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Nhưng chỉ hơn một năm sau khi con đường hoàn thành đã nhanh chóng xuống cấp, hễ cứ mưa là ngập, nước ứ đọng trên đường khiến việc đi lại của người dân khó khăn. Đã hơn 2 năm nay không thấy cơ quan chức năng sửa chữa, nâng cấp".
Theo ông Nguyễn Văn Định, Trưởng Ban quản lý dự án công trình TP Hạ Long cho biết, Dự án sửa chữa, nâng cấp tỉnh lộ 337 ban đầu do Sở GTVT làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 4307 ngày 27-11-2003, với phương án giải phóng mặt bằng từ ngã tư Loong Toòng đến cầu Bang để thi công tuyến đường rộng 20,5m (lòng đường rộng 10,5 m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m).
Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng có một số hộ dân không nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến tình trạng không làm được nữa.
Đến ngày 7-6-2007, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tại Quyết định số 1964 là 143,290 tỉ đồng với quy mô được điều chỉnh: lòng đường còn 7,5m và vỉa hè theo hiện trạng. Sau đó, Sở GTVT tiến hành thi công mặt đường từ ngã tư Loong Toòng đến cầu K67 theo phương án lòng đường 7,5m. Tuy nhiên, sau khi thi công xong phần mặt đường, còn các công trình phụ trợ như vỉa hè, rãnh thoát nước không thi công được do không giải phóng được mặt bằng.
Những "ổ voi" tạo thành ao sau mỗi trận mưa. |
Ngày 11-6-2009, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1874, chỉ đạo Sở GTVT chốt khối lượng đã thi công để bàn giao lại cho TP Hạ Long thực hiện tiếp phần vỉa hè, rãnh dọc, điện chiếu sáng từ ngã tư Loong Toòng đến cầu K67.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ và trình duyệt lại dự án, UBND tỉnh đã giao cho TP Hạ Long làm chủ đầu tư để thực hiện giai đoạn 1 dự án xây dựng vỉa hè, rãnh dọc, điện chiếu sáng và mở rộng mặt đường 337 từ 7,5m lên 10,5m, đoạn từ ngã tư Loong Toòng đến trụ sở UBND phường Cao Xanh cũ, với tổng mức đầu tư là 25,95 tỉ đồng.
Đến ngày 30-12-2011, UBND tỉnh có quyết định bổ sung tổng mức đầu tư thêm 53,683 tỉ đồng, nâng tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 79,639 tỉ đồng. TP Hạ Long đã thực hiện xong việc mở rộng mặt đường, vỉa hè, rãnh dọc, điện chiếu sáng từ ngã tư Loong Toòng đến trụ sở UBND phường Cao Xanh cũ.
Mặt đường 337 nhiều đoạn đã xuống cấp. |
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, đường 337 là tuyến giao thông chính của TP Hạ Long theo hướng Bắc-Nam với mật độ giao thông cao. Trong lộ trình nâng cấp thành phố trở thành đô thị loại I (2010-2015), thành phố cũng đã có chủ trương đầu tư chỉnh trang, nâng cấp tuyến đường 337, nhưng do khó khăn về kinh phí nên chưa thực hiện được.
Để đảm bảo ATGT, tránh cho con đường tiếp tục bị hư hỏng, UBND TP Hạ Long cũng đã có Văn bản số 438/UBND tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên bố trí ngân sách để đầu tư, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường đoạn từ trụ sở UBND phường Cao Xanh đến cầu K67 và giao cho UBND TP Hạ Long làm chủ đầu tư để thực hiện ngay trong năm nay. Căn cứ vào đề nghị của thành phố Hạ Long, UBND tỉnh cũng đã giao Sở Kế hoạch-Đầu tư nghiên cứu để bố trí vốn.
Thành phố cũng đã giao cho UBND phường Cao Xanh vận động người dân tự giải phóng mặt bằng để thành phố làm vỉa hè và hệ thống thoát nước theo phương án nhà nước và nhân dân cùng làm. Còn tại những đoạn đường bị xuống cấp, mặt đường bị "ổ gà", "ổ voi", thành phố cũng đã giao cho Phòng Quản lý đô thị lập dự án, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, có xe vận chuyển đất đá phải đóng góp tiền để sửa chữa, làm lại mặt đường.
Có thể thấy, hiện tỉnh lộ 337 đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhiều đoạn bị hư hỏng hoàn toàn, nhiều hạng mục công trình tiến hành dở dang. Trong khi đó, đây lại là một tuyến giao thông quan trọng phục vụ việc phát triển KT-XH của TP Hạ Long. Để giảm thiểu các nguy cơ gây mất ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển KT-XH, thành phố Hạ Long cần xem xét, nghiên cứu sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này.
Nguyễn Chiến
Liên kết website
Ý kiến ()