Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 01:13 (GMT +7)
Trung tâm hành chính công TP Uông Bí: Sau 10 ngày "khai sinh"
Thứ 2, 19/08/2013 | 04:56:47 [GMT +7] A A
Cùng với TP Móng Cái, từ ngày 2-8, Trung tâm hành chính công (TTHCC) TP Uông Bí đã chính thức đi vào hoạt động, thay thế bộ phận “một cửa” để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Hiện tại, Trung tâm tiếp nhận và xử lý các TTHC thuộc 6 lĩnh vực: Tài chính - kế hoạch và văn hoá; tư pháp; lao động - thương binh và xã hội; xây dựng và giao thông vận tải; tài nguyên và môi trường; đăng ký giao dịch bảo đảm. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng hầu hết người dân đều ủng hộ và hài lòng về chất lượng phục vụ. Điều này, góp phần tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân.
Cán bộ phụ trách xử lý hồ sơ của từng người theo thứ tự được đăng ký từ trước. |
Người dân hài lòng
Ông Phạm Thái Tiền, 73 tuổi ở khu Cầu Sến, phường Phương Đông (TP Uông Bí) có nhu cầu làm thủ tục chuyển nhượng đất cho con trai. Khi đến bộ phận “một cửa” của TP Uông Bí, ông đã được cán bộ thành phố hướng dẫn sang TTHCC, trụ sở nằm ngay gần đó. Tại đây, ông đã được chị Bùi Thị Bích Thảo, chuyên viên của Trung tâm, hướng dẫn cách tra cứu các thủ tục giấy tờ cần thiết để thực hiện chuyển nhượng đất. Sau khi hoàn thiện đầy đủ danh mục giấy tờ theo quy định, ông bấm số thứ tự để xếp lượt tại cửa giao dịch của lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Khi cán bộ Trung tâm tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, ông được nhận phiếu hẹn sau 27 ngày sẽ trả kết quả. Ông Tiền vui vẻ cho biết: “Ở TTHCC này, TTHC được niêm yết công khai ngay ngoài cửa theo từng lĩnh vực. Phía bên trong còn có máy tính để tra cứu hồ sơ, qua đó, tôi có thể biết các loại TTHC cần phải có gồm những gì để không phải chạy đi, chạy lại nhiều lần. Cái hay nữa là tôi được bấm số xếp hàng nộp hồ sơ mà không phải chen lấn gì cả. Đặc biệt, tôi cũng có thể tra cứu vào máy để biết xem thủ tục mình yêu cầu giải quyết đã được tiếp nhận và giải quyết đến khâu nào, công đoạn nào. Một điểm khiến tôi cũng rất hài lòng là thái độ làm việc của cán bộ ở đây rất niềm nở và tận tình”.
Cũng đến giao dịch giải quyết TTHC tại Trung tâm, nhưng lần này chị Nguyễn Phương Lan, phường Phương Đông (TP Uông Bí) đến là để lấy kết quả giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng chị đã gửi lần trước. Không cần đợi hướng dẫn, chị Lan tiến về phía chiếc máy tính để trên bàn để tra cứu xem hồ sơ của mình đã được giải quyết theo đúng như thời gian ghi trên giấy hẹn chưa. Chị khá hài lòng khi thấy kết quả máy tính cho thấy hồ sơ của chị đã được giải quyết đúng với thời gian quy định và thời gian ghi trên giấy hẹn. Lúc này chị mới thực hiện thao tác bấm số thứ tự để chờ đến lượt được trả hồ sơ. Chị cho biết: “Nhờ có máy kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khá hay và thuận tiện nên tôi tiết kiệm được thời gian chờ đợi vì không phải phiền hà hỏi cán bộ giải quyết hồ sơ. Qua tra cứu, tôi cũng có thể biết thêm là hồ sơ của mình được những bộ phận nào giải quyết”.
Cảm nhận của ông Tiền, chị Lan cũng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến giao dịch TTHC tại đây. Qua đây, có thể thấy, TTHCC bước đầu đã khẳng định được tính ưu việt, chuyên nghiệp, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi cần giải quyết các TTHC.
Nâng cao tính chuyên nghiệp
Ông Mạc Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân tới giao dịch, chúng tôi đặc biệt chú trọng tới công tác tư vấn. Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân khi tới giao dịch đều được hướng dẫn vừa có thể tự tra cứu những thủ tục cần làm, vừa có thể biết được hồ sơ mình yêu cầu giải quyết đã được giải quyết như thế nào, giải quyết đến đâu. Mặc dù Trung tâm không thu phí dịch vụ tư vấn nhưng trách nhiệm với công việc luôn được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đã quán triệt tất cả cán bộ, nhân viên ở đây phải tận tâm, nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp. Cùng với sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin hiện đại nên tất cả các hồ sơ, TTHC đều được công khai minh bạch, tạo điều kiện cho người dân có thể chủ động giám sát việc thực hiện các TTHC, đảm bảo các TTHC được thực hiện đúng tiến độ theo giấy hẹn”.
TTHCC TP Uông Bí gồm 16 cán bộ, nhân viên. Ngoài ban lãnh đạo, gồm 2 đồng chí giám đốc và phó giám đốc, Trung tâm còn có các bộ phận như: Hành chính - Tổng hợp; giám sát; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cùng với việc ra quyết định thành lập Trung tâm, UBND TP Uông Bí cũng ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm này. Trên cơ sở đó, Trung tâm đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ chuyên viên, viên chức, nhân viên. Với chức năng làm đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân nên tổ chức của Trung tâm cũng có phần khác biệt so với bộ phận “một cửa” trước đây. Đó là Trung tâm có bộ phận biên chế chuyên trách và bộ phận biên chế không chuyên trách. Trong đó, bộ phận biên chế không chuyên trách là các công chức, viên chức thuộc các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND thành phố, thanh tra thành phố, một số cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn được biệt phái về Trung tâm để tiếp nhận và xử lý hồ sơ cũng như thực hiện công việc giám sát, giải quyết khiếu nại. Để phục vụ người dân được tốt hơn, công khai, minh bạch các TTHC, cán bộ, nhân viên của Trung tâm làm việc 8 tiếng/ ngày; mọi quy định về quy trình xử lý, thời gian giải quyết, lệ phí của từng loại TTHC cũng được niêm yết công khai. Mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả sẽ thực hiện 4 lần luân chuyển hồ sơ cho các công chức chuyên môn thuộc lĩnh vực có liên quan xử lý để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và đảm bảo thời gian theo giấy hẹn.
Sau 10 ngày đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày tại Trung tâm đã có khoảng 50 giao dịch ở cả 6 lĩnh vực hoạt động; trong đó, lĩnh vực tài nguyên và môi trường là nhiều nhất. Được biết, hiện Trung tâm đã triển khai thử nghiệm cho phép người dân tra cứu tình trạng hồ sơ trực tiếp trên mạng Internet thông qua Website của Trung tâm. Trong thời gian tới, nhiều loại hồ sơ cũng sẽ được thực hiện trực tiếp trên mạng Internet, giúp giảm thời gian xử lý các TTHC và tăng cường được tính công khai, minh bạch.
Hoàng Trình
Liên kết website
Ý kiến ()