Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 15:36 (GMT +7)
Nơi đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Than
Thứ 7, 11/05/2013 | 05:44:30 [GMT +7] A A
Với nhiệm vụ chính là đào tạo công nhân từ sơ cấp đến cao đẳng các nghề vận hành thiết bị mỏ lộ thiên, cơ khí đóng tàu, khai thác mỏ hầm lò, sửa chữa điện..., thời gian gần đây, mỗi năm Phân hiệu Cẩm Phả Trường CĐ Nghề mỏ Hồng Cẩm - Vinacomin đào tạo từ 2.500-3.000 học sinh, sinh viên, cung cấp lao động có trình độ tay nghề khá, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của ngành Than. Đây là kết quả của việc Phân hiệu thường xuyên đầu tư cơ sở vật chất; đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, đưa người học tiếp cận với thiết bị, công nghệ hiện đại khi ra trường. Đồng chí Vũ Văn Thịnh, Phân hiệu trưởng cho biết: “Trong quá trình đào tạo nghề, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Nhất là sản xuất của các mỏ lộ thiên dần thu hẹp, ảnh hưởng lớn đến việc tuyển sinh các nghề vận hành thiết bị mỏ lộ thiên; tình hình giá cả vật tư, nhiên liệu phục vụ giảng dạy và thực hành biến động thất thường khiến chi phí giảng dạy bị đẩy lên cao. Hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cơ sở đào tạo nghề, tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ, nếu Phân hiệu không chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo thì rất khó thu hút được học sinh, sinh viên theo học”.
Thực hành môn tự động hoá ở Phân xưởng Cơ điện Phân hiệu Cẩm Phả, Trường CĐ Nghề mỏ Hồng Cẩm. |
Phân hiệu Cẩm Phả có lợi thế là nằm ở trung tâm khai thác than lớn nhất của Vinacomin, vì vậy nhu cầu học nghề ở địa phương rất cao. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm lâu năm, thực tế, đáp ứng tốt việc tiếp cận và truyền đạt kiến thức cho người học. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, từ nhiều năm nay, Phân hiệu đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên học tập, nâng cao trình độ tay nghề và kỹ năng sư phạm. Trước khi bước vào năm học mới, Phân hiệu chỉ đạo các khoa nghề xây dựng kế hoạch giáo dục và mục tiêu chất lượng để đăng ký với cấp trên phù hợp với các ngành, nghề đang đào tạo. Phân hiệu đã tổ chức cho từng giáo viên tự đăng ký các chỉ tiêu chất lượng đào tạo để các khoa làm cơ sở xây dựng kế hoạch chung; hàng tháng tổ chức đánh giá, kiểm tra chất lượng đào tạo.
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Phân hiệu thực hiện duy trì công tác dự giờ thường xuyên của giáo viên và cán bộ. Cách làm này, một mặt nâng cao chất lượng giờ giảng của mỗi giáo viên, mặt khác kịp thời bổ sung nội dung giảng dạy phù hợp hơn với nhu cầu học tập của người học. Thời gian gần đây, Phân hiệu còn đưa các giáo viên trẻ đến các doanh nghiệp khai thác than để tiếp cận với thực tế sản xuất, từ đó bổ sung vào giáo trình của mình khi truyền đạt cho người học; tăng cường dự giờ định kỳ, đột xuất với giáo viên trẻ. Đặc biệt, Phân hiệu chú trọng việc tạo điều kiện để các thành viên tích cực, chủ động học tập, tham gia chỉnh lý, biên soạn giáo trình, giáo án, xây dựng ngân hàng đề thi và làm đồ dùng dạy học; khen thưởng kịp thời cho những sáng kiến, phương pháp hay. Nhờ đó đã tạo động lực cho giáo viên tìm tòi, sáng tạo ra những mô hình thiết thực, hiệu quả.
Đến thăm các phân xưởng của nhà trường, thấy học sinh vừa được học lý thuyết vừa được thực hành ngay trên thiết bị. Thầy giáo Nguyễn Quang Hoành, Phó Khoa Hầm lò 1, sau khi hướng dẫn các học sinh vận hành máy đào lò Kombai, cho chúng tôi biết: Đây là một trong thiết bị hiện đại nhất trong khai thác than hầm lò hiện nay của Tập đoàn. Vì thế, nhằm đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, mấy năm trước Trường đã trang bị cho chúng tôi chiếc máy này để phục vụ thực hành. Thực tế thì đến nay, toàn bộ học sinh qua vận hành máy đào lò Kombai khi vào doanh nghiệp đã trở thành hạt nhân về sử dụng máy, chúng tôi chưa hề nhận được bất cứ phàn nàn nào từ phía sử dụng lao động... Đến các phân xưởng khác như cơ điện, điện lò, tự động hoá, cũng thấy học sinh được thực hành một cách tỉ mỉ trên các thiết bị hiện đại. Đồng chí Phân hiệu trưởng Phân hiệu Cẩm Phả khẳng định: “Trước đây, học sinh chủ yếu chỉ được học lý thuyết, nhưng vài năm trở lại đây, từ các nguồn kinh phí, nhà trường đã đầu tư nhiều thiết bị hiện đại để phục vụ công nhân thực hành. Nhờ đó, kết thúc khoá học, hầu hết học sinh có thể tiếp cận ngay được những thiết bị hiện đại mà doanh nghiệp đã đầu tư”.
Nguyễn Quý
Liên kết website
Ý kiến ()