Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 02:02 (GMT +7)
Xây dựng Đại học Quảng Ninh: Cơ hội và thách thức
Thứ 4, 27/03/2013 | 04:25:57 [GMT +7] A A
Không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước đây, vấn đề thành lập và xây dựng Trường Đại học Quảng Ninh đã từng được đề cập đến. Thế nhưng có lẽ đây mới là thời điểm “chín muồi” để xúc tiến thành lập trường. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội đang rộng mở thì việc thành lập Đại học Quảng Ninh cũng đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức...
Đã có điều kiện “cần”
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo với Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, giai đoạn 2012-2020. (Ảnh chụp ngày 14-11-2012). Ảnh: PHAN HẰNG |
Năm 2013, cùng với việc tập trung cho cải cách hành chính, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cũng được tỉnh xác định là chủ đề của năm. Quan điểm này xuất phát từ chính nhu cầu bức thiết của Quảng Ninh về nhân lực để đáp ứng định hướng phát triển của tỉnh trong tương lai. Hiện nay, Trung ương đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, tạo cơ hội cho Quảng Ninh triển khai đào tạo nguồn nhân lực, cụ thể: Kết luận 47-KL/TW, ngày 6-5-2009 của Bộ Chính trị về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII và những chủ trương, giải pháp phát triển tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9-2-2001 tại hội nghị lần thứ tư của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020... Đặc biệt, ngày 1-10-2012, Bộ Chính trị đã có thông báo số 108-TB/TW về Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm xây dựng hai đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Móng Cái”. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc xác định bổ sung Trường Đại học Quảng Ninh vào quy hoạch mạng lưới các trường đại học giai đoạn 2012- 2020.
Nhưng vẫn thiếu điều kiện “đủ”
Có thể nói, điều kiện “cần” để Trường Đại học Quảng Ninh được xúc tiến và thành lập đã có. Tuy nhiên, trước thực trạng nguồn nhân lực hiện có của tỉnh thì việc thành lập Trường Đại học vẫn thiếu những điều kiện “đủ” và sẽ mang lại không ít khó khăn, thách thức. Theo dự án thành lập Trường Đại học Quảng Ninh do Sở GD-ĐT chủ trì xây dựng, Đại học Quảng Ninh sẽ được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh; Trường Trung học Kinh tế và các Khoa Du lịch, nghiệp vụ văn hoá của Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Bên cạnh đó, sẽ mời một số cơ sở đào tạo có uy tín như Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Thái Nguyên; Đại học Bách Khoa; Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Nha Trang… đào tạo các ngành mà tỉnh đang có nhu cầu. Cũng theo thuyết minh của dự án, việc thành lập Đại học Quảng Ninh theo hướng này sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở vật chất do khai thác được tiềm năng sẵn có; đồng thời, khai thác triệt để các nguồn tài trợ, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế. Thêm vào đó, sẽ phát huy sức mạnh được nguồn lực tổng hợp của địa phương; tiết kiệm được chi phí đào tạo ở mức thấp nhất nhờ đào tạo tại chỗ. Đồng thời, Trường Đại học Quảng Ninh sẽ không chỉ đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho tỉnh mà còn đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh lân cận như: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn…
Tuy nhiên, xét trên thực tế có thể thấy, việc thành lập Trường Đại học Quảng Ninh sẽ phải đối mặt với những khó khăn về cơ sở vật chất, cán bộ quản lý và đội ngũ giảng viên. Mặc dù là sáp nhập tới 3 cơ sở giáo dục nhưng cơ sở vật chất của 3 cơ sở giáo dục này đều nằm rải rác, diện tích quy mô của mỗi cơ sở cũng không lớn. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên chưa đủ đáp ứng so với yêu cầu. Chẳng hạn như: Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh hiện có 145 giảng viên cơ hữu nhưng mới chỉ có 2 tiến sĩ, 71 thạc sĩ, 56 cử nhân và 6 nghiên cứu sinh; Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long có 11 giáo viên cơ hữu thì không có tiến sĩ; chỉ có 55 thạc sĩ; 56 cử nhân và 3 nghiên cứu sinh. Hay như Trường Trung cấp Kinh tế, 46 giáo viên cơ hữu chỉ có 17 thạc sĩ và 29 cử nhân. Trong khi đó, theo Quyết định số 58/2010/QĐ-TTg ngày 22-9-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ Trường đại học, điều kiện để được mở ngành đào tạo trình độ đại học phải có đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% khối lượng của chương trình đào tạo; trong đó có ít nhất 1 giảng viên có trình độ tiến sĩ và 3 giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký. Với việc mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ thì yêu cầu này sẽ còn ở mức cao hơn. Đó còn chưa kể đến lý do, Trường Đại học Quảng Ninh được thành lập vào thời điểm này cũng là muộn so với nhiều trường đại học ở các vùng lân cận như: Hải Phòng, Thái Bình… nên việc cạnh tranh, thu hút sinh viên cũng không dễ dàng gì.
Rõ ràng, những khó khăn, thách thức mà Quảng Ninh phải đối mặt trong xây dựng Đại học Quảng Ninh không ít. Điều này càng đòi hỏi Quảng Ninh cần cố gắng, nỗ lực và bằng nhiều giải pháp để khắc phục. Một trong những giải pháp đó là song song với việc xúc tiến thành lập trường, thu hút đầu tư cần có những cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đến làm việc, công tác tại Trường Đại học Quảng Ninh. Có vậy, Trường Đại học Quảng Ninh khi đi vào hoạt động mới đủ lực để bứt phá.
Vĩ An
Liên kết website
Ý kiến ()