Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 17:40 (GMT +7)
Cải tạo nút giao thông ngã tư Loong Toòng (TP Hạ Long): Cần đảm bảo cả mục tiêu trước mắt và lâu dài
Thứ 7, 15/12/2012 | 05:27:22 [GMT +7] A A
TP Hạ Long đang lập quy hoạch cải tạo nút giao thông ngã tư Loong Toòng. Ba mục tiêu mà thành phố hướng tới là: Giảm thiểu ùn tắc giao thông và nguy cơ TNGT; khắc phục tình trạng ngập úng ở khu vực này và tạo điểm nhấn về cảnh quan cho đô thị Hạ Long.
Để cải tạo, nâng cấp nút giao thông ngã tư Loong Toòng, cây xăng này cùng nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị và hộ dân sẽ phải di dời. |
Thực ra, đây không phải lần đầu người ta bàn đến việc cải tạo nút giao thông này. Ngày 30-10-2009, Bộ GTVT ra Quyết định số 3188 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Loong Toòng. Tổng vốn đầu tư dự án khi ấy là trên 313 tỷ đồng, thời gian thực hiện 30 tháng, Sở GTVT Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Theo dự án, nút giao thông này được xây dựng theo phương án nút giao khác mức không hoàn chỉnh, xây cầu vượt trực thông theo hướng QL18A dài 735m. Mặt bằng xây dựng nút giao thông cơ bản giữ nguyên hiện trạng, chỉ mở rộng thêm một phần nhỏ, nên việc thực hiện dự án là rất khó, đặc biệt là vấn đề đảm bảo giao thông. Cùng với khó khăn về nguồn lực tài chính và nhiều yếu tố khác, nên đến nay dự án nêu trên vẫn chưa thực hiện được.
Trong khi đó, lượng phương tiện qua đây ngày càng tăng cao, trung bình mỗi ngày đêm hiện có trên 20 ngàn lượt. Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra, nhất là vào các giờ cao điểm. Đây là điểm đen về ATGT với nhiều vụ tai nạn. Do hệ thống thoát nước ở đây chưa được đầu tư, nên cảnh lụt lội mỗi khi trời mưa to cũng là điều khó tránh khỏi. Cùng với đó, do quy hoạch đô thị cho khu vực này không tốt, nên bộ mặt đô thị ở đây cũng rất lem nhem. Cùng với yêu cầu về đảm bảo giao thông, thì mục tiêu xây dựng Hạ Long thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, đạt tiêu chuẩn đô thị loại I, đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải cải tạo nút giao thông quan trọng này.
Do đó, dự án do Bộ GTVT phê duyệt hiện không còn phù hợp, bởi nếu không GPMB thì khó mà xây dựng được cầu vượt; cũng không thể vừa triển khai thi công vừa đảm bảo giao thông. Tổng mức đầu tư theo dự án tại thời điểm năm 2009 là 313,517 tỷ đồng, đến nay do biến động giá, nên tổng mức đầu tư giờ lên tới 450 tỷ đồng.
Vì thế, ngày 16-12-2011, tại văn bản số 5215/UBND-GT1, UBND tỉnh đã giao TP Hạ Long nghiên cứu quy hoạch tổng thể nút giao thông ngã tư Loong Toòng và đường Trần Hưng Đạo. Sau một thời gian khẩn trương nghiên cứu, thành phố đã lập được quy hoạch, đã xin ý kiến các sở chức năng và mới đây đã lấy ý kiến đại diện các khu dân cư liên quan. Theo đồng chí Đào Xuân Đan, Chủ tịch UBND thành phố thì các sở chuyên ngành đều đồng tình, ủng hộ phương án của thành phố. Tỉnh đã uỷ quyền cho thành phố được duyệt quy hoạch này. 100% nguồn vốn thực hiện quy hoạch là từ ngân sách thành phố.
Để đạt được ba mục tiêu trên, phương án của thành phố là di dời một số nhà dân và các cơ quan trong khu vực đi nơi khác nhằm mở rộng nút giao thông này. Quy mô các tuyến đường ở ngã tư này hiện chỉ gồm 1 làn rẽ phải, 1 làn rẽ trái, 2 làn đi thẳng. Sau khi được cải tạo, số làn đường ở ngã tư này tăng gấp đôi.
Tại 4 góc nút sẽ bố trí 4 đảo dẫn hướng hình tam giác. Để khắc phục tình trạng phương tiện công cộng đón, trả khách ở khu vực này, thành phố đưa ra phương án làm đường gom dân sinh, xây kè kiên cố ngăn đường gom dân sinh với QL18A. Cùng với cải tạo, mở rộng nút giao thông Loong Toòng, thành phố cũng lập phương án mở rộng đường Trần Hưng Đạo (kéo dài từ ngã tư Loong Toòng đến ngã tư Cột Đồng Hồ). Tổng mức đầu tư dự án trên 600 tỷ đồng, trong đó đền bù GPMB là 333 tỷ đồng (nút ngã tư Loong Toòng 313 tỷ đồng); chi phí xây dựng là 178 tỷ đồng (trong đó cải tạo ngã tư Loong Toòng trên 95 tỷ đồng). Chủ đầu tư dự án sẽ là UBND TP Hạ Long; đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn miền Bắc; tiến độ thực hiện trong các năm 2012-2013.
Việc cải tạo nút giao thông trọng điểm này là rất cấp thiết. Tuy nhiên, bên cạnh đảm bảo mục tiêu trước mắt, rất cần có tầm nhìn xa hơn để việc đầu tư không nhanh chóng bị lạc hậu. Bởi theo lãnh đạo TP Hạ Long, việc mở rộng nút này chỉ đảm bảo giao thông đến năm 2020, sau đó thì phải xây cầu vượt vì số phương tiện sẽ tăng nhanh. Vì vậy, cần tính toán kỹ các phương án để việc mở rộng, nâng cấp nút giao thông Loong Toòng đạt được 3 mục tiêu cả trong trước mắt và dài lâu.
Ngọc Hà
Liên kết website
Ý kiến ()