Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 20:49 (GMT +7)
Công đoàn giáo dục cấp huyện: Với vai trò nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Thứ 2, 26/11/2012 | 05:32:52 [GMT +7] A A
Hiện 14 CĐGD cấp huyện trong tỉnh trực tiếp chỉ đạo, theo dõi và duy trì hoạt động của 587 CĐCS tại 205 trường mầm non, 177 trường tiểu học, 146 trường THCS, 45 trường PTCS... Với lực lượng đoàn viên đông đảo, CĐGD cấp huyện đóng vai trò quan trọng trong phong trào CNVC-LĐ của mỗi địa phương.
Trong nhiệm kỳ qua (2007-2012), các CĐGD cấp huyện đã phát huy được vai trò đại diện cho CBGV, chủ động tổ chức trên 2.200 lượt kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách về ngành nghề đối với CBGV; phát huy được sự chủ động của các cơ sở trong việc phối hợp cùng chuyên môn chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBGV; đại diện cho CBGV tham gia các hội đồng xét nâng bậc lương, chuyển loại viên chức, xét duyệt thi đua khen thưởng; tham gia quy hoạch cán bộ quản lý; các hoạt động xã hội, giúp đỡ đoàn viên khó khăn. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực học tập” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” được đẩy mạnh ở hầu hết các cơ sở. Qua đó, thiết thực góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ, tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn không ngừng tăng lên (đến năm 2012, có 98,24% số giáo viên mầm non, 99,7% số giáo viên tiểu học, 99,8% số giáo viên THCS đạt chuẩn).
Ông Võ Tiến Quang, Trưởng Phòng Giáo dục TP Uông Bí đánh giá: Vai trò của CĐGD thành phố thể hiện rõ nhất trong việc phối hợp triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tạo ra phong trào, điều kiện để khích lệ CBGV nỗ lực phấn đấu, góp phần vào thành tích chung năm 2011 Uông Bí là địa phương đầu tiên trong toàn quốc đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2; 100% các trường học ở tất cả các cấp học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 60%.
Bà Phạm Thu Hà, Chủ tịch CĐGD huyện Tiên Yên khẳng định: Hàng năm, CĐGD huyện đều chủ động phối hợp cùng chuyên môn tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt hội nghị CBCC tại các cơ sở. Đây là công việc có ý nghĩa rất quan trọng, bởi hội nghị được tổ chức tốt thì dân chủ được phát huy, đoàn viên tập trung được trí tuệ, hiến kế, đóng góp những giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Thông qua đó, các quy chế quản lý, các nội quy trong cơ quan, nhất là quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện quyền tự chủ của các nhà trường được xây dựng, bổ sung, hoàn thiện. Việc xây dựng được quy chế, thực hiện theo quy chế, chính là đảm bảo quan trọng cho tổ chức công đoàn (CĐ) chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên.
Cũng theo bà Phạm Thu Hà, do biên chế cán bộ CĐ chuyên trách quá ít, trong khi đầu mối cơ sở nhiều (có CĐGD huyện quản lý tới gần 100 CĐCS, với gần 2.500 đoàn viên, chỉ có 1 người chuyên trách); nguồn kinh phí chi cho mọi hoạt động quá hạn hẹp (tỉnh đang áp dụng để lại CĐGD huyện 30% của tổng 1% đoàn phí), là những bất cập, hạn chế hiệu quả hoạt động của CĐGD huyện. Ở những cơ sở này, CĐ mất vị thế, mọi hoạt động phụ thuộc vào quan điểm, sự quan tâm đến đâu của hiệu trưởng. Quy chế phối hợp giữa chuyên môn với CĐ có nơi còn chung chung, hình thức; tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, lạm thu còn xảy ra; còn có giáo viên mắc vào TNXH; cá biệt, còn có cơ sở mất dân chủ, thiếu đoàn kết... Thực tế đó, đặt ra cho tổ chức CĐ sự cần thiết phải chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng chuyên môn chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên. Mặt khác, trong quá trình hội nhập và phát triển, ngay tại mỗi cơ sở, nhiều vấn đề dễ nảy sinh trong các mối quan hệ lao động, nhiều nội dung phức tạp nằm ngoài khả năng tham gia giải quyết của tổ chức CĐ, cán bộ CĐ, nếu không tích cực và có biện pháp phù hợp sẽ có nguy cơ bị mất vai trò đối với đoàn viên và NLĐ.
Tại các đại hội CĐGD cấp huyện vừa qua, có rất nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm phát huy vai trò của CĐ để xây dựng đội ngũ CBGV lớn mạnh. Trong đó, giải pháp đầu tiên là phối hợp để triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Bằng việc xây dựng, giám sát thực hiện các chế độ chính sách đối với CBGV, thực hiện quyền tự chủ của các nhà trường; tham gia, xây dựng và thực hiện nghiêm các quy chế về tuyển dụng, lên lương, đề bạt, luân chuyển trong ngành; nhất là việc tổ chức cho CBCC đánh giá giáo viên, đánh giá hiệu trưởng, cán bộ quản lý các cấp học theo chuẩn nghề nghiệp của Bộ Giáo dục. Hầu hết các CĐGD cấp huyện đưa ra chương trình: CĐ đi tiên phong trong phát động, tạo ra phong trào tự học, phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp cho CBGV; chủ động đề xuất, cùng chuyên môn tạo ra điều kiện về thời gian, kinh phí; sắp xếp, bố trí công việc hợp lý để CBGV tham gia học tập; đưa phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” trở thành phong trào cốt lõi trong các phong trào thi đua của nhiệm kỳ tới…
Đó là những giải pháp hết sức quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV. Bên cạnh đó, CĐGD cấp huyện cần cụ thể hoá chương trình “Đào tạo bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” của LĐLĐ tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Những chủ tịch CĐCS giỏi phải được đánh giá, ghi nhận động viên kịp thời, đưa vào diện quy hoạch cán bộ, giới thiệu cho cấp uỷ đảng, chính quyền...
Trần Danh Chức (Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)
Liên kết website
Ý kiến ()