Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 07:18 (GMT +7)
Hốc cứu nạn - giải pháp đảm bảo ATGT tại các đoạn đường nguy hiểm
Thứ 2, 22/10/2012 | 04:58:02 [GMT +7] A A
“Nếu không có hốc cứu nạn ở dốc Quàng Hái này thì không biết tôi và hơn hai mươi khách đi lễ hội trên xe của tôi sẽ ra sao”. Đây là chia sẻ của bác tài điều khiển xe khách mang BKS 17K - 2385 cùng hàng chục du khách trên xe thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc. Anh Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích - danh thắng Yên Tử, một trong những người đầu tiên có mặt khi nhận được tin báo chiếc xe nói trên đang trên đường vào danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), khi xuống dốc Quàng Hái, thuộc thôn Nam Mẫu 1, xã Thượng Yên Công thì bị mất phanh đúng đoạn cua gấp, may nhờ có biển báo hốc cứu nạn bên trái đường, lái xe nhanh trí đánh lái lao sang hốc cứu nạn nên giữ được an toàn cho người và xe.
Công nhân Trung tâm Quản lý di tích - danh thắng Yên Tử tu sửa Hốc cứu nạn số 2, tại dốc Quàng Hái, thôn Nam Mẫu 1, xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí). |
Từ ngã ba Dốc Đỏ vào bến xe Giải Oan (Khu di tích - danh thắng Yên Tử) chưa đầy 20km, nhưng vào dịp lễ hội, lượng người và phương tiện tham gia giao thông dày đặc. Quãng đường này có một số dốc cao, cùng nhiều đoạn cua gấp như dốc Chân Trục, dốc Quàng Hái, dốc Hạ Kiệu... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Trước đây, vào dịp lễ hội Yên Tử, mỗi năm ít thì có từ 1 đến 2 vụ, nhiều thì tới 5 đến 6 vụ xe chở khách hành hương đang xuống dốc, vào cua thì bị mất phanh nên dẫn đến tai nạn, gây thương vong về người và phương tiện bị hư hỏng. Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp trên, TP Uông Bí đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mở rộng mặt đường, hạ dốc, cắt cua, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, nên đã hạn chế được tình trạng tai nạn. Tuy nhiên, một số đoạn vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, trong đó có dốc Quàng Hái.
Trước thực trạng trên, lãnh đạo Trung tâm Quản lý di tích - danh thắng Yên Tử luôn trăn trở tìm biện pháp nhằm bảo vệ người và xe an toàn khi hành hương về Yên Tử. Anh Nguyễn Trung Hải cho biết, ở các địa phương khác, nhiều con đèo, dốc dài hàng chục cây số, tại những khúc cua nguy hiểm hầu hết đều có đường nhánh cứu nạn bên phải đường. Ở dốc Quàng Hái, các phương tiện thường bị mất phanh khi xuống dốc, trong khi bên phải dốc là vực sâu, bên trái dốc là núi. Vì vậy, ý tưởng xây những nhánh đường cứu nạn ở những khúc cua gấp bên phải dốc khó thực hiện. Sau nhiều ngày trăn trở, lãnh đạo Trung tâm bỗng nảy ra ý tưởng là tại những khúc cua gấp sẽ xây những hốc cứu nạn bên trái đường, khi xe mất phanh, lái xe vẫn có thể đánh lái để xe lao sang hốc cứu nạn an toàn. Ý tưởng trên được lãnh đạo UBND TP Uông Bí hoàn toàn ủng hộ và đã đầu tư kinh phí xây dựng 2 hốc cứu nạn tại hai khúc cua gấp của dốc Quàng Hái với kinh phí gần 500 triệu đồng. Mỗi hốc có diện tích hơn 400m2, hai bên hốc được xây tường bằng đá kiên cố, cao hơn 1m, mặt nền hốc được phủ cát để khi xe gặp sự cố lao sang hốc gặp cát, xe sẽ bị lún và dừng lại.
Hốc cứu nạn xây đã xong, nhưng phải tính toán việc đổ cát như thế nào để vào mùa mưa cát không bị trôi, và đổ loại cát gì để đảm bảo xe dừng lại từ từ. Nếu đổ loại cát bị nén chặt, xe sẽ không dừng lại, hoặc đổ cát mịn quá sẽ làm xe dừng đột ngột gây nguy hiểm cho du khách. Sau khi tính toán, thử nghiệm, Trung tâm rải một lớp đá xanh dày 15cm (loại đá 3x4 cm) lên mặt nền hốc, sau đó phủ lớp hỗn hợp cát bê tông và cát mịn lên trên lớp đá xanh. Nhờ vậy, vừa tránh làm cho cát bị trôi vào mùa mưa, tránh lớp cát bên trên bị lỳ hoặc lún quá, đảm bảo khi xe xảy ra sự cố lao sang hốc cứu nạn sẽ được dừng lại an toàn. Thực tế cho thấy, các xe khi xảy ra sự cố mất phanh, lao sang hốc cứu nạn đều dừng lại an toàn.
Hôm Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích - danh thắng Yên Tử đưa chúng tôi đi “mục sở thị” các hốc cứu nạn, chúng tôi gặp anh Mai Công Hoàng, nhà ở phường Nam Khê (TP Uông Bí) tại đỉnh dốc Quàng Hái. Vừa kiểm tra xe ô tô tải chở xi măng của mình trước khi xuống dốc, anh Hoàng vừa chia sẻ với chúng tôi rằng: “Trước đây, dốc Quàng Hái hay xảy ra tai nạn, nhất là khi xe xuống dốc. Nay có 2 hốc cứu nạn ở 2 khúc cua gấp được xây dựng, giúp cho cánh tài xế chúng tôi yên tâm hơn trước rất nhiều”.
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý di tích - danh thắng Yên Tử, từ khi đưa vào sử dụng trong mùa lễ hội xuân Yên Tử năm 2012 đến nay, 2 hốc cứu nạn tại dốc Quàng Hái đã cứu được 7 xe với hàng chục du khách đi lễ hội được an toàn khi xe đang xuống dốc thì gặp sự cố bị mất phanh tại con dốc này.
Ý tưởng, cách làm mới của Trung tâm Quản lý di tích - danh thắng Yên Tử và sự quan tâm đầu tư của UBND TP Uông Bí trong việc xây dựng 2 hốc cứu nạn tại dốc Quàng Hái đã phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo ATGT. Đây là cách làm mới cần được nhân rộng ở các địa phương có quãng đường tương tự.
Phạm Hoạch
Liên kết website
Ý kiến ()