Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 18:06 (GMT +7)
Đường bao biển “bao vây” Bến tàu khách Hòn Gai
Thứ 4, 11/07/2012 | 17:34:16 [GMT +7] A A
[audio(1767)]
Khi đường bao biển TP Hạ Long đoạn đi qua Bến tàu khách Hòn Gai chuẩn bị hoàn thành thì cán bộ nhân viên của Công ty cổ phần Vận tải khách thuỷ Quảng Ninh mới "ngã ngửa" ra rằng, đoạn đường này nối liền thì những phương tiện sẽ không thể ra vào bến. Và như vậy đồng nghĩa với việc Bến tàu khách Hòn Gai không thể tiếp tục hoạt động.
Bất ngờ
Bến tàu khách Hòn Gai, được Cục đường sông Việt Nam công bố là bến hành khách thuỷ nội địa quốc gia theo quyết định số 815/QĐ -PCVT ngày 4/8/1997. Hoạt động của Bến tàu khách Hòn Gai góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đi các tuyến đảo của tỉnh và TP Hải Phòng. Trong nhiều năm tồn tại, có thể nói Bến tàu khách Hòn Gai luôn là địa điểm thuận lợi cho hoạt động vận tải thủy đi các tuyến đảo trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, khi cầu Bài Thơ 1 trên tuyến đường bao biển chạy qua bến hợp long vào cuối tháng 7 này thì những phương tiện vận tải khách, phục vụ dân sinh và những người làm nghề biển sẽ không thể ra vào bến như trước đây được nữa.
Nguyên nhân là do khi thiết kế cầu Bài Thơ 1 đã không hề tính toán đến tác động đối với hoạt động của những cá nhân, đơn vị nằm ở vùng nước bên trong nên cao độ khoang thông thuyền của cầu mức cao nhất chỉ có 3 mét, trong khi chiều cao các tàu từ mớn nước trở lên thường là từ 4 đến 7,5 mét. Điều này có nghĩa là các phương tiện vận tải khách qua lại bến tàu Hòn Gai sẽ không thể cập bến được nữa. Trong khi công trình cầu Bài Thơ 1 vẫn đang tiếp tục được hoàn thành để kịp tiến độ thì Công ty cổ phần Vận tải khách thủy đang phải áp dụng biện pháp tình thế là dùng tàu nhỏ để vận chuyển khách ra các tàu khách đỗ bên ngoài khu vực thi công cầu.
Khi cầu Bài Thơ 1 hoàn thành, tàu khách sẽ không thể vào Bến. |
Đường bao biển sẽ như vành đai vây quanh khu vực vùng nước của Bến tàu khách Hòn Gai. |
Bà Cao Thục Phương, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải khách thuỷ Quảng Ninh cho biết: Nhận thấy đây là công trình trọng điểm của tỉnh nên công ty đã hết sức tạo điều kiện cho đơn vị thi công, mặc dù có nhiều lúc hoạt động thi công ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty. Quá trình thi công cầu được thực hiện từ 2 đầu vào nên Công ty không biết là cầu lại có mức thông thủy thấp như vậy. Vì thế đơn vị rất bất ngờ. Các cơ quan có trách nhiệm lập, trình duyệt, thẩm định và phê duyệt đã không tính tới chiều cao thông thuỷ cho tàu khách ra vào bến. Vì thế khi cầu Bài Thơ 1 hợp long sẽ cản trở toàn bộ hoạt động của bến khách Hòn Gai, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Trước đó, Công ty cũng không nhận được thông báo gì từ phía các cơ quan chức năng là bến tàu sẽ không hoạt động được khi cầu hợp.
Không chỉ có Công ty cổ phần Vận tải khách thủy Quảng Ninh bị ảnh hưởng bởi việc thi công cầu Bài Thơ 1, mà một số đơn vị khác bên trong cũng chịu ảnh hưởng lớn. Trong đó ảnh hưởng lớn nhất là Công ty cổ phần Xuất khẩu thủy sản Quảng Ninh, khi nhiều phương tiện vận tải hàng hóa của đơn vị sẽ không thể vào bến.
Chủ đầu tư thực hiện đúng trình tự thủ tục?
Làm việc với Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm của tỉnh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án này chúng tôi được biết, công tác chuẩn bị đầu tư công trình đường bao biển được tiến hành từ năm 2003. Lúc đó là do ban quản lý dự án của Sở GTVT làm chủ đầu tư. Sau đó mới chuyển giao về BQL dự án các công trình trọng điểm tỉnh quản lý.
Ông Đinh Văn Doãn, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm cho biết: Những thủ tục đầu tư dự án đều được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Đơn vị có quyết định về phê duyệt mặt bằng, giao đất, mặt nước của UBND tỉnh để tiến hành công tác thi công. Trước khi tiến hành thi công, Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm đã gửi thông báo đến các đơn vị trên địa bàn TP Hạ Long, thông báo 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng và ký hợp đồng với Công ty cổ phần quản lý đường sông số 3 thực hiện điều tiết đảm, bảo an toàn giao thông trong khi tiến hành thi công...
Người và hàng hoá đi các tuyến đảo trong và ngoài tỉnh phải chuyển tải từ tàu nhỏ đưa ra tàu to. |
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì đến ngày 6-7 vừa qua, chủ đầu tư dự án mới bàn giao hồ sơ của dự án cho UBND phường Bạch Đằng và sau đó mới tổ chức thông báo và công bố công khai quy hoạch tại UBND phường Bạch Đằng để nhân dân biết. Như vậy đến khi dự án gần hoàn thành thì chủ đầu tư mới có thông báo đến các cơ quan chức năng. Nếu như các đơn vị bị ảnh hưởng không có văn bản kiến nghị thì việc thông báo của chủ đầu tư có được thực hiện?
Trong biên bản làm việc giữa đại diện của Công ty cổ phần Vận tải khách thủy Quảng Ninh với Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm vào đầu tháng 5 vừa qua thì phía đại diện cho biết là việc quy hoạch và tiếp tục khai thác bến tàu khách Hòn Gai sau khi hoàn thành dự án không nằm trong trách nhiệm, nhiệm vụ của Ban. Có lẽ vì thế nên khi lập dự án chủ đầu tư đã “quên” luôn phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án công trình đối với các tổ chức, cá nhân ven bờ bị ảnh hưởng?
Cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Trước sự việc trên, ngày 15-5, Công ty cổ phần Vận tải khách thủy Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh có hướng giải quyết. Đến cuối tháng 5-2012, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và Ban quản lý đầu tư và xây dựng trình trọng điểm làm việc với Công ty cổ phần vận tải khách thủy để chủ động có hướng giải quyết những nội dung, kiến nghị của đơn vị.
Sau khi cầu Bài Thơ 1 hợp long thì chỉ có những phương tiện thuỷ nhỏ mới có thể qua lại gầm cầu. |
Kết quả làm việc của các đơn vị đều khẳng định "Dự án cầu Bài Thơ 1 ảnh hưởng đến hoạt động của Bến tàu khách Hòn Gai, nhưng việc dừng thi công là không thể dừng được. Đồng thời hoạt động của 25 phương tiện tại Bến phục vụ nhân dân đi các đảo trong và ngoài tỉnh là không thể dừng được. Vì thế, đại diện các cơ quan thống nhất đề xuất với UBND tỉnh là trước khi cầu Bài Thơ 1 hợp long thì cho phép Công ty cổ phần vận tải khách thủy tổ chức neo đậu phương tiện, đón trả khách tại khu vực quy hoạch Bến cá chợ Hạ Long 1. Về lâu dài đề nghị Công ty tìm địa điểm mở bến mới để báo cáo UBND tỉnh quyết định. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần rà soát, bổ sung phương án đền bù, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân ven bờ bị ảnh hưởng.
Chi phí chuyển tải khiến cho chi phí hoạt động của Bến tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị. |
Như vậy có thể khẳng định rằng, trong việc lập quy hoạch và phê duyệt dự án cầu Bài Thơ 1, trên tuyến đường bao biển thành phố Hạ Long đã không tính đến những tác động đối với các tổ chức, cá nhân ở khu vực ven bờ. Vì thế, khi cầu được hoàn thành sẽ khiến cho Bến tàu khách Hòn Gai và một số bến cảng ở khu vực bên trong sẽ không thể hoạt động được. Điều quan trọng nữa là trong khi triển khai xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến hoạt động và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân ven bờ nhưng công tác trao đổi thông tin, phối hợp xử lý chậm nên để đến khi công trình gần hoàn thiện rồi mới phát hiện ra sự việc nên không có biện pháp điều chỉnh kịp thời, dẫn đến những hậu quả nặng nề như hiện nay.
Theo thông tin chúng tôi mới nhận được thì ngày 2-7, UBND tỉnh có công văn số 3055/UBND-GT2 về việc giải quyết kiến nghị của Công ty cổ phần Vận tải khách thuỷ. Trong đó UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn Công ty tìm địa điểm và thực hiện các thủ tục để được tạm thời neo đậu phương tiện và đón trả khách theo quy định trước ngày 15-7. Đồng thời, trước ngày 30-7, Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn Công ty tìm địa điểm mở bến mới, báo cáo UBND tỉnh...
Trong khi chờ những giải pháp lâu dài cho vấn đề nêu trên thì việc tháo gỡ khó khăn trước mắt cho hoạt động của Bến tàu khách Hòn Gai rất cần được các cơ quan chức năng quan tâm để đảm bảo quyền lợi ích của doanh nghiệp, đồng thời phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn.
Nhóm PV Phòng Điện tử
Liên kết website
Ý kiến ()