Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 07:40 (GMT +7)
Đào tạo nghề cho nông dân: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Thứ 6, 04/05/2012 | 06:08:34 [GMT +7] A A
Công tác đào tạo nghề cho người lao động và đặc biệt là đào tạo nghề cho nông dân trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ bức thiết. Điều này càng có ý nghĩa lớn hơn khi mà nông nghiệp, nông thôn vẫn giữ một vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Trước yêu cầu của hội nhập, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá nông sản, công tác đào tạo nghề cho nông dân đang trở thành một nhu cầu bức thiết cho ngành nông nghiệp hiện đại.
Nghề làm thuyền nan truyền thống ở phường Nam Hoà -TX Quảng Yên. |
Từ thực tiễn về việc đào tạo nghề cho nông dân ở một số địa phương trong tỉnh, có thể thấy rằng, muốn đào tạo nghề nông hiệu quả, cần nắm bắt được đúng nhu cầu của người nông dân và đào tạo họ trở thành những nông dân chuyên nghiệp, hiện đại. Nếu không được dạy nghề và tạo việc làm một cách bài bản, có hệ thống, người nông dân thiếu đất sản xuất, không có việc làm sẽ dễ rơi vào cảnh nghèo đói. Năm 2011, UBND tỉnh đã có quyết định (số 24/QĐ-UBND) phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh sẽ đào tạo nghề cho 34.280 lao động nông thôn, giới thiệu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tạo việc làm cho 70% người học nghề có nhu cầu việc làm; đào tạo, bồi dưỡng cho 7.785 lượt cán bộ, công chức xã... Tính riêng trong năm 2011, toàn tỉnh đã tổ chức 132 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, giúp cho 4.544 nông dân có kiến thức để áp dụng trong thực tế. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ các chủ trương, chính sách, nội dung của việc học nghề gắn với giải quyết việc làm để phát triển kinh tế - xã hội ở một số địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức; cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn còn chuyển dịch chậm; đầu tư phát triển dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tỉ lệ lao động xã hội chưa qua đào tạo nghề còn cao, lao động thủ công vẫn là chủ yếu, một số bộ phận nông dân đời sống vẫn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn…
Trước thực trạng diện tích đất nông nghiệp ở nhiều địa phương ngày càng thu hẹp do quá trình công nghiệp hoá và đô thị hoá, người nông dân càng khó khăn trong sản xuất, việc mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là “chìa khoá” giúp bà con chuyển đổi ngành nghề, ổn định cuộc sống. Trong thời gian tiếp theo, để các chủ trương, chính sách và hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn thật sự đi vào cuộc sống, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tất cả đều hướng tới mục tiêu mọi người dân đều có việc làm, nâng cao năng suất lao động và tăng thu nhập của người dân, xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững...
Nguyễn Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()