Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 02:16 (GMT +7)
An toàn giao thông đường sắt: Những nguy hiểm khó lường
Thứ 5, 17/05/2012 | 04:54:44 [GMT +7] A A
So với đường bộ, con số thống kê vụ tai nạn, số người chết, người bị thương do tai nạn giao thông đường sắt không nhiều. Nhưng thực tế, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn của loại hình giao thông này lại rất lớn. Bắt nguồn từ chính những tuyến đường ngang bất hợp pháp và do ý thức của người tham gia giao thông...
Mặc dù đã gần một năm trôi qua nhưng vụ tai nạn giao thông đường sắt tại đường ngang ngõ 208, đường Lê Thanh Nghị - TP Cẩm Phả (hồi tháng 9-2011) vẫn làm nhiều người dân ở TP Cẩm Phả chưa hết bàng hoàng. Khi ấy, vào khoảng 6 giờ sáng, Nguyễn Xuân Ngọc ở tổ 6, khu 6A, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, bị ngã vào đường ray khi tàu hoả chạy qua. Mặc dù may mắn được sống sót nhưng Ngọc bị mất đôi chân và 2 ngón tay phải. Đang tuổi ăn, tuổi chơi, giờ Ngọc trở thành người tàn phế phải sống dựa vào chiếc xe lăn và sự giúp đỡ của người thân trong gia đình.
Mới đây, tháng 3-2012, cũng trên địa bàn TP Cẩm Phả, bà Mận - phường Cẩm Thuỷ đã phải đau đớn khi chứng kiến vụ tai nạn tàu hoả gây ra cái chết của ông Thắng - chồng bà. Bà Mận nén nỗi đau, kể lại: “Ông ấy đèo tôi và đứa cháu trên đường từ nhà người thân về. Qua đến đường tàu, tôi nhìn thấy tàu chạy đến, níu áo gọi ông ấy mà không kịp. Khi xe phanh gấp, tôi và đứa cháu bắn ra ngoài. Còn ông ấy thì bị tàu cán chết. Giờ nhà vắng vẻ quá!”.
Hành lang ATGT tuyến đường sắt đi qua khu vực phường Cửa Ông (TP Cẩm Phả) trên đường rẽ vào Vân Đồn đã bị chiếm dụng để họp chợ. |
Trường hợp như của Ngọc hay của bà Mận không phải là hiếm gặp. Và đằng sau những vụ tai nạn này đã để lại bao nỗi đau đớn, mất mát. Tuy so với giao thông đường bộ, số vụ tai nạn, người bị chết, người bị thương ở giao thông đường sắt không lớn nhưng đã có những vụ nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Điển hình là năm 2011, TP Cẩm Phả có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người chết; đầu năm 2012, 1 vụ tai nạn nghiêm trọng 1 người chết. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, những vụ tai nạn đường sắt đều xảy ra tại những con đường ngang qua đường sắt. Mà thực tế hiện nay, dọc các tuyến đường sắt đang tồn tại rất nhiều tuyến đường ngang bất hợp pháp. Thêm nữa, ý thức người tham gia giao thông khi đi qua những tuyến đường ngang này lại khá chủ quan hoặc cố tình chiếm đường khi tàu đang đến gần. Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Lạc, trên địa bàn TP Hạ Long dọc theo tuyến đường sắt do đơn vị quản lý có 120 tuyến đường dân sinh bắc ngang qua. Đó còn chưa kể một số đoạn đường sắt chạy qua các quốc lộ, các tuyến đường nhánh đã bị xuống cấp nghiêm trọng dễ gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Còn theo thống kê của Ban ATGT TP Cẩm Phả, Cẩm Phả có 1 tuyến đường sắt chuyên dụng do Công ty Tuyển than Cửa Ông quản lý với chiều dài gần 72km đi qua địa bàn 11 phường từ Quang Hanh đến Mông Dương với 126 cầu, cống, hầm có 10 nhà ga, 36 đầu máy kéo và 610 toa tàu các loại. Dọc tuyến hành lang đường sắt này có 79 vị trí đường ngang cơ giới và dân sinh qua lại. Theo phản ánh của những người dân sống gần khu vực đường sắt chạy qua trên địa bàn phường Cẩm Thuỷ, TP Cẩm Phả, mặc dù ở các tuyến đường ngang đều có hệ thống biển báo, đèn hiệu nhưng hầu hết đều có tầm nhìn hạn chế, che khuất cộng thêm thói quen đi lại tuỳ tiện của người tham gia giao thông đã khiến những cảnh báo này nhiều khi mất tác dụng. Không ít lần những người dân ở gần khu vực đường sắt phải chạy ra kéo xe mới giúp người đi đường tránh được tai nạn. Bên cạnh đó, còn khá phổ biến tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Ông Nguyễn Xuân Hoa, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả cho biết: “Mỗi khi đi chợ hay đi lên trên phố, chúng tôi đều phải đi qua đường tàu. Chính vì vậy rất dễ gặp tai nạn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nên có hàng rào sắt phân chia danh giới giữa đường sắt với đường bộ để đảm bảo an toàn”.
Vĩ An
Liên kết website
Ý kiến ()