.

Xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú: Tiêu chí chưa phù hợp với thực tế

Cập nhật lúc 05:44, Thứ Tư, 09/05/2012 (GMT+7)

Theo đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, hiện toàn ngành có khoảng 20.000 cán bộ, viên chức, người lao động. Thế nhưng, số cán bộ, viên chức được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND) và Nhà giáo ưu tú (NGƯT) hiện có trên địa bàn tỉnh mới chỉ khoảng 80 người (trong đó, chỉ có duy nhất một NGND thuộc khối GDCN), chiếm 0,4%. Đây là con số quá khiêm tốn so với kết quả thực tế mà ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được...

Con số khiêm tốn

Ngày 17-2-2012, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 07/2012/TT- BGDĐT hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT để thay thế Thông tư 22/2008/TT-BGDĐT ngày 23-4-2008. Thông tư 07 chính thức có hiệu lực kể từ ngày 2-4-2012. Theo thông tư này, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT 2 năm/lần vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, 20-11. Theo đó, ngay từ đầu tháng 4-2012, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách, lấy phiếu tín nhiệm các đối tượng đề nghị xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT lần thứ 12, năm 2012. Qua đó, các đơn vị trường học, Phòng GD&ĐT các địa phương đề xuất 16 trường hợp cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn theo Thông tư 07. Trên cơ sở đề xuất này, Hội đồng xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT cấp tỉnh đã tiến hành phiên họp thứ nhất vào ngày 23-4-2012 để thẩm định, xét duyệt hồ sơ và bỏ phiếu kín đánh giá. Hội đồng đã lựa chọn được 7/16 trường hợp đề xuất đủ điều kiện (trong đó, 1 người được đề nghị phong tặng danh hiệu NGND và 6 người được đề nghị phong tặng danh hiệu NGƯT) để gửi về Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở trực thuộc và các đơn vị có liên quan; đồng thời, đăng tải danh sách trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, ngành để lấy ý kiến thăm dò gửi về Hội đồng xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT cấp tỉnh trước ngày 1-5-2012. Đến ngày 3-5-2012, Hội đồng xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT cấp tỉnh tiếp tục tổ chức phiên họp thứ 2 để xét duyệt lần cuối danh sách đề nghị phong tặng các danh hiệu trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qua kết quả xét hồ sơ và bỏ phiếu kín của các thành viên Hội đồng chỉ còn lại 5/7 trường hợp lọt vào danh sách đề cử. Đáng tiếc là lần này, cả 5 trường hợp đều chỉ được đề nghị phong tặng danh hiệu NGƯT. Như vậy, năm 2012 này, Quảng Ninh sẽ không có thêm NGND.

Một số quy định chưa phù hợp thực tiễn địa phương

Theo đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT cấp tỉnh lần thứ 12 năm 2012, kết quả xét tặng này được thực hiện theo đúng quy trình và đảm bảo điều kiện theo đúng quy định của Thông tư 07. Các trường hợp đều đã qua các vòng sơ duyệt từ cấp cơ sở đến cấp Sở GD&ĐT mở rộng, cấp huyện trước khi chuyển đến Hội đồng cấp tỉnh. Trong số 16 trường hợp đề xuất ban đầu, có rất nhiều trường hợp đủ điều kiện nhưng khi lấy phiếu kín của các thành viên Hội đồng, thì lại không đạt tỷ lệ theo quy định (Thông tư 07 quy định, các nhà giáo được đề nghị phải đạt 90% trở lên số phiếu tán thành của các thành viên Hội đồng - PV). Tìm hiểu được biết, việc số lượng cán bộ, giáo viên của Quảng Ninh được đề cử phong tặng danh hiệu NGND, NGƯT thấp còn có nguyên nhân khác nữa. Đó là một số quy định trong Thông tư 07 của Bộ GD&ĐT chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương.

Theo Thông tư 07, tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NGND bao gồm: Được Nhà nước phong tặng danh hiệu NGƯT từ 6 năm trở lên, tính đến năm đề nghị; tiếp tục đạt thành tích cao sau khi được phong tặng danh hiệu NGƯT với một trong các hình thức khen thưởng hoặc danh hiệu sau đây: Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Huân chương Lao động, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc trở lên; Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước…. Bên cạnh đó, Thông tư 07 cũng đã lượng hoá điều kiện về sáng kiến, giải pháp, đề tài nghiên cứu khoa học đối với danh hiệu NGND... Cụ thể: Đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường TCCN, trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề, cơ sở giáo dục thường xuyên phải có ít nhất 3 sáng kiến hoặc 3 giải pháp hoặc chủ trì 2 đề tài nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng giáo dục được Hội đồng khoa học ngành giáo dục cấp tỉnh (đối với đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT), Hội đồng khoa học cấp sở, cơ quan chủ quản cấp trên (đối với đơn vị trực thuộc Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh) nghiệm thu, xếp loại tốt (loại A)... Tuy nhiên, đối chiếu tiêu chí này với thực tiễn ở Quảng Ninh thì không thể đáp ứng được. Theo ý kiến của một thành viên trong Hội đồng xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT cấp tỉnh lần thứ 12 năm 2012, phong trào sáng kiến, giải pháp, nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng giáo dục ở Quảng Ninh rất tốt, hiệu quả. Tuy nhiên, Quảng Ninh không có Hội đồng khoa học ngành giáo dục cấp tỉnh nên những sáng kiến, giải pháp và đề tài nghiên cứu khoa học không được nghiệm thu và xếp loại theo đúng tiêu chí của Bộ. Đây chính là thiệt thòi rất lớn cho các cán bộ, giáo viên trong ngành.

Tương tự vậy, trong tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NGƯT, ngoài quy định cụ thể về tài năng sư phạm, có công lớn trong sự nghiệp giáo dục, giảng dạy đạt chất lượng tốt, hiệu quả cao, có nhiều học sinh giỏi, sinh viên giỏi… Thông tư 07 cũng quy định, đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non: Có ít nhất 1 sáng kiến, cải tiến, giải pháp; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới trong việc nuôi dạy các cháu được Hội đồng khoa học ngành giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên; giáo viên trong các trường tiểu học, có ít nhất 2 cải tiến hoặc 2 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong giảng dạy, giáo dục học sinh, được Hội đồng khoa học ngành giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên; đối với giáo viên trong các trường THCS; THPT; trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm học tập cộng đồng; trung tâm ngoại ngữ, tin học; trung tâm dạy nghề, có ít nhất 2 cải tiến hoặc 2 sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trong giảng dạy, trong quản lý được Hội đồng khoa học ngành giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên…

Cẩm Nang

,
.
.
.
.
.