Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 02:14 (GMT +7)
Tuyên truyền ATGT - Còn nhiều việc phải làm
Thứ 5, 03/05/2012 | 05:22:13 [GMT +7] A A
[audio(1561)]
Đối với quốc gia, giáo dục bao giờ cũng là quốc sách. Đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), giáo dục và tuyên truyền luôn luôn phải là giải pháp hàng đầu.
Trong thực tế, việc tổ chức tuyên truyền ATGT hiện nay đã có nhiều chuyển biến, tiến bộ, góp phần vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn và ùn tắc giao thông, song để tương xứng với vai trò nói trên thì còn nhiều việc phải làm. Bởi lẽ, theo thống kê, khoảng 80% nguyên nhân tai nạn là do lỗi của người tham gia giao thông, chủ yếu là hạn chế về ý thức, nhận thức và kỹ năng, trong đó hạn chế về ý thức, nhận thức chiếm phần lớn. Dường như con số này đã tự nói lên phần nào trách nhiệm cũng như nhu cầu rất lớn của công tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT hiện nay...
Trong thời gian gần đây ngành GT-VT đã đưa ra nhiều giải pháp như: Phân làn xe, đổi giờ học giờ làm, thu phí bảo trì đường bộ và một số đề xuất khác. Thực ra, toàn những giải pháp đã đưa ra từ nhiều năm trước nhưng chưa thực hiện hoặc một số đô thị nước ngoài đã áp dụng thành công. Tương tự như thế, có ý kiến đòi hỏi phải tính toán chính xác mức giảm ùn tắc khi đổi giờ làm giờ học, thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Điều này, dường như cũng phản ánh phần nào sự bất cập trong công tác tuyên truyền. Bởi vì, để khắc phục ùn tắc giao thông thì không một giải pháp đơn phương nào có thể mang lại kết quả như mong muốn. Ở đây phải là sự kết hợp nhiều giải pháp như quy hoạch (giãn mật độ dân cư vùng đô thị lõi), nâng cao ý thức người tham gia giao thông, cải tạo cơ sở hạ tầng, phát triển vận tải khách công cộng và các biện pháp kinh tế (điều chỉnh mức độ gia tăng phương tiện cá nhân qua thuế và phí), biện pháp hành chính (khống chế hạn mức xe cá nhân được đăng ký hàng năm, khoanh vùng phạm vi hoặc thời gian hoạt động của một số loại phương tiện cá nhân ở vùng đô thị lõi). Trong đó, có những biện pháp chỉ có thể làm chậm mức gia tăng của tình trạng ùn tắc hoặc giữ mức gia tăng như hiện tại trong bối cảnh mật độ người tham gia giao thông tăng tự nhiên, rất khó lượng hóa kết quả cụ thể.
Thực tế đó đòi hỏi công tác tuyên truyền về giao thông đô thị còn phải phấn đấu rất nhiều để thoát khỏi tình trạng thụ động chạy theo đối phó và giải thích từng việc cụ thể, tiến tới chủ động đi trước một bước... Khi nói đến tuyên truyền giáo dục, không chỉ quan tâm đến nội dung, chương trình, phương thức hoạt động, mà còn bao gồm cả “nguồn nhân lực”, đặc biệt là những chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu văn hoá về trật tự ATGT, văn hoá giao thông mà tiếng nói có trọng lượng và sức thuyết phục. Đây là một thước đo quan trọng về chất lượng trong công tác tuyên truyền, nhất là đối với một lĩnh vực mang tính chất xã hội rộng lớn, sâu sắc như trật tự ATGT. Họ cụ thể là ai, số lượng nhiều hay ít và đã phát huy tác dụng như thế nào? E rằng câu hỏi này không dễ trả lời.
Phải chăng chỉ điểm qua vài nét như trên cũng đã thấy hoạt động tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT còn rất nhiều việc phải làm?
Cẩm Nang (Theo Báo GTVT)
Liên kết website
Ý kiến ()