Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 13:32 (GMT +7)
Hội CCB tham gia bảo đảm trật tự ATGT: Ghi từ một hội thảo
Thứ 5, 19/04/2012 | 13:48:33 [GMT +7] A A
Vừa qua, tại TP Hạ Long, Hội CCB Việt Nam và Uỷ ban ATGT quốc gia đã phối hợp tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm thực tiễn Hội CCB tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông” với sự tham gia của đại diện Hội CCB 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại hội thảo này, nhiều kinh nghiệm hay, bài học quý được đúc rút từ hoạt động thực tiễn đã được Hội CCB các tỉnh, thành phố giới thiệu, trao đổi... Đây chính là dịp tốt để nhân rộng những mô hình điểm trong việc CCB tham gia bảo đảm trật tự ATGT trên toàn quốc.
Từ kinh nghiệm của các tỉnh...
Theo báo cáo đề dẫn của Hội CCB Việt Nam, thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa T.Ư Hội CCB và Uỷ ban ATGT Quốc gia, các cấp Hội CCB đã tích cực thực hiện phong trào bảo đảm ATGT và đã đạt được những kết quả cụ thể. Hội đã tổ chức nhiều hội thi ATGT, tập huấn ATGT cho các cán bộ, hội viên và mở cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT”. Trong đó phải kể đến những mô hình Tổ tự quản, Đội cứu nạn của các cấp hội CCB. Điển hình như: Tỉnh Hội CCB Long An đã thành lập 785 tổ với 3.890 hội viên; Đồng Nai có 245 tổ với hơn 2.000 hội viên; Nam Định có 621 tổ; Thái Bình có 600 tổ (trong đó có 200 tổ tự quản ATGT và 400 tổ tự quản an ninh kiêm giữ gìn trật tự ATGT); Hà Nội với các mô hình tổ tự quản và ứng cứu giải quyết tai nạn giao thông, đội xe ôm chở khách, đội phản ứng nhanh; Tuyên Quang với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và tham gia các hoạt động phối hợp giữ gìn trật tự ATGT tại địa bàn cơ sở; Hải Phòng với các mô hình cựu quân nhân làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ATGT và phòng chống ma tuý khu vực đường sắt; tổ cựu chiến binh tham gia giải quyết các vụ tai nạn giao thông, cựu chiến binh tham gia bảo đảm ATGT chống ùn tắc tại các cổng trường học. Riêng Hội CCB Thanh Hoá đã thành lập mô hình “Tổ cấp cứu TNGT”. Khi có TNGT, các CCB nhanh chóng có mặt bảo vệ hiện trường, sơ cấp cứu người bị nạn. Các mô hình này đã nhận được nhiều sự ủng hộ của nhân dân. Với số lượng đông đảo như vậy, nhiều địa phương đã coi mô hình các Tổ tự quản ATGT và Đội cứu nạn ATGT như lực lượng nòng cốt phối hợp giữ gìn trật tự ATGT. Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB cũng đã nhận quản lý “Đoạn đường tự quản”, “Bến đò an toàn - kiểu mẫu”, “Con đường, cây cầu cựu chiến binh”. Nhiều tỉnh đã đi đầu trong phong trào xoá cầu khỉ, bê tông hoá đường thôn ấp, vận động nhân dân và CCB hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm như các huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh Tây Nam bộ.
Qua những mô hình trên đã xuất hiện những tấm gương điển hình không quản tuổi tác, ngày đêm nhiệt huyết với công tác ATGT như trường hợp của CCB Nguyễn Văn Đây, 81 tuổi, hội viên Hội CCB phố Tây Trì, Quảng Trị đã đưa nhiều sáng kiến bảo đảm ATGT, trong đó nổi bật là mô hình đoạn đường “Ông cháu cùng chăm” đã được Bộ GT-VT tặng bằng khen. Hay CCB Dương Đức Báo, hội viên Hội CCB thôn Tân Trung, xã Quang Trung, TP Hải Phòng, trong 4 năm trở lại đây, người dân khu vực ngã tư chợ Kênh, huyện An Lão, đã quen với sự có mặt Tổ cứu nạn TNGT tham gia giữ gìn tốt ATGT và bảo vệ hiện trường, sơ cấp cứu nạn nhân của 26 vụ TNGT, trong đó có 16 vụ nghiêm trọng. CCB Dương Đức Báo tâm sự: “Làm công tác cứu nạn TNGT rất phức tạp, nhiều khi không đủ thẩm quyền giữ người gây TNGT trong khi chưa kịp báo lên cấp trên. Nhiều đối tượng gây TNGT đã lăng mạ anh em hội viên, tuy thế cũng không làm anh em nản lòng, cố gắng thuyết phục trong mọi tình huống và tìm cách giữ đối tượng để chờ công an đến giải quyết”. Tất cả các vụ TNGT tại khu vực chợ Kênh đều được CCB Dương Đức Báo ghi lại để khi cần sẽ làm tư liệu cho điều tra và làm tài liệu tuyên truyền ATGT…
...đến thực tiễn ở Quảng Ninh
Qua những mô hình thực tiễn được giới thiệu, trao đổi ở trên, nhiều đại biểu tham gia hội thảo đều khẳng định rằng: “Nơi nào tập hợp được đông đảo hội viên tham gia thì tình hình trật tự ATGT luôn ổn định”. Đây cũng chính là cơ sở để Quảng Ninh huy động lực lượng cựu chiến binh tham gia giữ gìn bảo đảm trật tự ATGT.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ ngày 1-1 đến 31-3-2012, toàn tỉnh xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, giảm 17 vụ, bằng 44% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, 26 người chết, giảm 22 người, bằng 46%; 14 người bị thương, giảm 14 người, bằng 50%. Với kết quả này, Quảng Ninh là 1 trong 9 tỉnh, thành phố giảm từ 40-50% số lượng người chết; và là 1 trong 34 tỉnh, thành giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Quảng Ninh cũng là 1 trong 33 tỉnh, thành phố vừa được Thủ tướng Chính phủ biểu dương về thành tích giảm tai nạn giao thông. Tuy vậy, với tốc độ gia tăng phương tiện tham gia giao thông hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông đang ngày càng xuống cấp; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Thêm nữa, thời gian tới đây, Quảng Ninh sẽ xúc tiến thi công hàng loạt các dự án cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường giao thông sẽ là những nguy cơ cao khiến cho việc giữ gìn, duy trì kết quả đảm bảo ATGT bền vững. Chính vì thế, tỉnh, ngành và các cơ quan chức năng cũng đang rất tích cực tiến hành song song nhiều biện pháp để giải quyết tận gốc vấn đề tai nạn giao thông. Một trong những biện pháp đó là Hội CCB tỉnh đã phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh xây dựng phương án hoạt động mô hình “Tổ CCB tự quản ATGT khu phố”. Hoạt động chính của mô hình là đưa lực lượng CCB tại chỗ vào tự quản ATGT vỉa hè trên đường phố. Tổ tự quản có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân ký cam kết và thực hiện những quy định về ATGT vỉa hè; thường xuyên tuần tra để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm ATGT; nắm bắt báo cáo những hư hỏng của các công trình; phối hợp với lực lượng chức năng tham gia hướng dẫn giao thông… Mỗi tổ tự quản sẽ được biên chế 6 CCB tham gia quản lý tuyến phố dài tối thiểu 1km. Bước đầu tỉnh sẽ chọn ba thành phố là Hạ Long, Uông Bí và Cẩm Phả, trong đó mỗi thành phố lấy 3 phường, mỗi phường lập 3 tổ làm điểm trong 3 năm để nhân rộng mô hình này. Hiện Hội CCB tỉnh, 3 địa phương được chọn đã thành lập Ban chỉ đạo; tập huấn, giao nhiệm vụ chức năng, quyền hạn cho từng tổ CCB tự quản; đồng thời cấp quần áo và các nhu cầu thiết yếu phục vụ hoạt động kèm chế độ phụ cấp công việc cho tổ viên.
Với những gì mà những người lính Cụ Hồ đã đóng góp cho Tổ quốc, cho nhân dân cả trong thời chiến cũng như trong thời bình, chắc chắn công tác đảm bảo trật tự ATGT tới đây ở Quảng Ninh sẽ có thêm những chuyển biến mới.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()