.

Giáo dục pháp luật ở một trường học

Cập nhật lúc 04:52, Thứ Ba, 24/04/2012 (GMT+7)

Triển khai chương trình giáo dục pháp luật, Trường Tiểu học và THCS Bãi Cháy 2 thực hiện bằng hai hình thức là giáo dục thông qua các chương trình môn học liên quan trực tiếp đến pháp luật (đạo đức, giáo dục công dân); thông qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh. Hai hình thức này luôn được lồng ghép nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Giáo dục pháp luật thông qua môn giáo dục công dân, học sinh (HS) thường mới chỉ tiếp thu được những khái niệm chung về pháp luật, một số quy định, quy tắc ứng xử… nên không tránh được sự khô cứng, nhàm chán. Vì thế, từ năm học 2009-2010, Trường Tiểu học và THCS Bãi Cháy 2 đã xây dựng chuyên đề môn giáo dục công dân lớp 9: “Giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên”. Đây là chuyên đề lồng ghép giữa chương trình môn học với chương trình ngoại khoá nhằm tạo sự hứng thú tìm hiểu pháp luật cho HS. Triển khai chương trình ngoại khoá này, nhà trường đã mang đến cho HS những kỹ năng giao tiếp, hoạt động nhóm; giáo dục về lối sống, cách ứng xử trong cuộc sống hằng ngày; xác định cho HS lý tưởng sống, xác định được mục đích, động cơ học tập đúng đắn; trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội. Từ chuyên đề này, nhà trường mong muốn sẽ làm chuyển biến nhận thức, hành vi của HS theo hướng tích cực.

Giờ tìm hiểu pháp luật của HS lớp 8A1 Trường Tiểu học và THCS Bãi Cháy 2 tại thư viện nhà trường. Ảnh: PV
Giờ tìm hiểu pháp luật của HS lớp 8A1 Trường Tiểu học và THCS Bãi Cháy 2 tại thư viện nhà trường. Ảnh: PV

Trường Tiểu học và THCS Bãi Cháy 2 cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tìm hiểu pháp luật thông qua những buổi ngoại khoá vào những dịp đầu năm học hay những ngày lễ lớn trong năm. Đầu năm học, nhà trường thường tổ chức ngày tìm hiểu pháp luật với những văn bản luật như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma tuý, Luật Phòng chống HIV/AIDS, Luật Bảo vệ môi trường… Vào những ngày 20-10, 8-3, 26-3, 1-12… bên cạnh tổ chức mít tinh kỷ niệm, nhà trường thường lồng ghép những chương trình ngoại khoá thông qua hình thức sân khấu hoá, những câu hỏi tình huống để giúp các em có thêm những kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội nói chung. Nguyễn Thị Thanh Ngân, HS lớp 8A1, Trường Tiểu học và THCS Bãi Cháy 2 tâm sự: Tham gia vào các chương trình ngoại khoá do trường tổ chức giúp chúng em được vui chơi và tìm hiểu nhiều kiến thức bổ ích. Vào dịp Tết âm lịch, chúng em được nhà trường tổ chức tìm hiểu về việc đảm bảo ATGT khi tham gia giao thông, không được đốt pháo, thả đèn trời. Hay vào ngày 8-3 vừa qua, chúng em được nhà trường tổ chức riêng cho các bạn nữ tham gia ngoại khoá giáo dục giới tính. Chúng em được tư vấn về cách vệ sinh thân thể, cách bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại, cách phòng chống các TNXH… Em mong muốn được tham gia nhiều hơn các chương trình ngoại khoá bổ ích như này.

BGH nhà trường luôn khuyến khích các thầy, cô giáo bộ môn lồng ghép chương trình học với việc thực hiện những đề tài mở, những dẫn chứng cụ thể. Đặc biệt, đối với những môn học xã hội như giáo dục công dân, lịch sử, ngữ văn, thầy, cô giáo thường tự tổ chức những tiết học ngoại khoá có ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp hình ảnh, sự việc, con người thật, từ đó giúp học sinh có thêm những kiến thức xã hội cho bản thân. Cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên môn Văn cho biết: Tuỳ vào chương trình giảng dạy, tôi sẽ có những câu hỏi kiểm tra mở rộng cho HS. Qua đó, tôi muốn giúp các em được tìm hiểu những vấn đề xã hội, đồng thời cũng nắm được những suy nghĩ, tâm tư của HS để có phương pháp giảng dạy phù hợp, tạo sự hứng thú trong học tập cho HS. Bản thân tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin pháp luật để giúp tư vấn pháp luật cho HS.

Trong năm học 2011-2012, Trường Tiểu học và THCS Bãi Cháy 2 đã thành lập tổ tư vấn gồm 5 thành viên là các thầy, cô tổ trưởng các bộ môn trong trường. Tổ tư vấn của trường trực tiếp tư vấn cho HS, phụ huynh và những giáo viên trong trường. Những ai có thắc mắc cần tháo gỡ đều được thành viên của tổ tư vấn tận tình. HS tìm đến tổ tư vấn thường là muốn tìm hiểu, chia sẻ những mâu thuẫn trong mối quan hệ bạn bè trên lớp, trong gia đình; thắc mắc về sức khoẻ giới tính; phương pháp học tập... Cô Nguyễn Thị Nga, tổ trưởng tổ tư vấn chia sẻ: HS rất buồn khi phụ huynh mâu thuẫn, không chăm lo đầy đủ đến các em. Các em có hoàn cảnh như vậy thường tìm đến cô giáo trong tổ tư vấn để chia sẻ. Rất nhiều câu hỏi đã được tổ tư vấn trả lời, hy vọng đây sẽ là cầu nối hiệu quả giữa HS với nhà trường, nhà trường với gia đình.

Ngoài ra, nhà trường có chương trình phối hợp với công an phường, tổ tự quản của khu phố mà trường đóng trên địa bàn nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong các hoạt động dịch vụ (hàng quán ở khu vực cổng trường, các quán Internet có trò chơi điện tử…) làm ảnh hưởng đến học tập, rèn luyện của HS; đảm bảo ATGT, an ninh trật tự liên quan đến khu vực cổng trường.

Nguyễn Hoa

,
.
.
.
.
.