Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:14 (GMT +7)
Uông Bí: Bắt đầu từ môi trường học thân thiện
Thứ 4, 28/03/2012 | 22:56:29 [GMT +7] A A
Sau 4 năm thực hiện, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở TP Uông Bí thực sự có sức lan toả rộng rãi. Không chỉ dừng lại ở mặt hình thức mà phong trào đã có chuyển biến mạnh về chất. Điều này đã góp phần không nhỏ cho mục tiêu xây dựng xã hội học tập.
Đến kiểm tra việc thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở Trường THCS Nguyễn Văn Cừ cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, chúng tôi rất ngạc nhiên về cảnh quan môi trường ở đây. Mặc dù nằm ngay cạnh mỏ than Vàng Danh song ngôi trường rất sạch sẽ, khang trang. Chia sẻ về điều này, thầy Trần Văn Dũng, Hiệu Trưởng nhà trường cho biết: “Thực hiện nội dung trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, giúp các em bảo vệ môi trường xung quanh mình, chúng tôi thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia bảo vệ cảnh quan, giữ gìn vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp. Mỗi tuần một lần, các khối lại thay nhau quét dọn sân trường, lớp học, thu gom rác thải... Nhờ đó, dù nằm ngay gần đường chở than song trường luôn đảm bảo sạch đẹp “thân thiện” với học sinh”. Được biết, để xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, nhà trường còn quy hoạch khuôn viên có sân chơi, bãi tập hợp lý; tổ chức cho học sinh trồng và chăm sóc cây xanh...
Không riêng trường THCS Nguyễn Văn Cừ, tại Trường THPT Uông Bí, thực hiện nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) để học sinh tham gia như CLB Cầu lông, Sức khoẻ sinh sản vị thành niên, Pháp luật...; tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tuyên truyền phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh... Nhờ đó, học sinh trong trường có thêm ý thức bảo vệ sức khoẻ, tăng khả năng giao tiếp trước đám đông, có kiến thức phòng chống các tệ nạn xã hội.
Ngành GD-ĐT TP Uông Bí tổ chức thi Giải điền kinh cấp thành phố năm học 2011-2012. |
Trồng cây xanh hay giáo dục kỹ năng sống chỉ là 2 trong 5 nội dung của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Và đây cũng được coi là những nội dung chính tạo nên môi trường giáo dục thân thiện để giúp học sinh cảm nhận “mỗi ngày đến trường, một ngày vui”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Để đạt được kết quả này ngành giáo dục Uông Bí đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong việc nâng cao nhận thức, hành động thiết thực cho giáo viên, học sinh, gia đình, cộng đồng nhằm tạo môi trường sư phạm thân thiện trong và ngoài nhà trường. Năm học 2011-2012, Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức thành công nhiều hoạt động tập thể vui tươi, bổ ích, để lại ấn tượng tốt đẹp với giáo viên và học sinh. Chẳng hạn như: Hội thi “Bé mầm non với đồng dao và dân ca” cấp mầm non; hội thi “Liên hoan đàn piano kỹ thuật số” cấp tiểu học; “Ngoại khoá ngày hội văn hoá học và theo dòng lịch sử” với cấp THCS... Để thực hiện dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh địa phương, giúp các em tự tin trong học tập, thành phố đã chỉ đạo các trường coi trọng đổi mới cách dạy và học (khuyến khích học sinh tự học, học theo nhóm, không tiếp thu một chiều, phản biện...); chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, để tạo tính chủ động cho học sinh, các trường đã tổ chức nhiều CLB do học sinh làm chủ nhiệm, giáo viên làm cố vấn... Toàn ngành tiếp tục phát động phong trào mỗi giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện ít nhất một đổi mới phương pháp dạy học và quản lý; mỗi trường đều có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học. Đồng thời, các trường tích cực tổ chức các kỳ kiểm tra, sát hạch để đánh giá chất lượng học sinh.
Mặt khác, mỗi trường thành lập một tổ tư vấn tâm lý giáo dục gồm các thành viên là giáo viên, cán bộ đoàn thể, những người có kinh nghiệm và hiểu biết nhiều mặt về đời sống xã hội, có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục giúp nhà trường rèn luyện kỹ năng sống, tư vấn tâm lý, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh... Bên cạnh đó, học sinh còn tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá, cách mạng của địa phương (Danh thắng Yên Tử, Đình Điền Công, Đình Yên Thanh, Khu lưu niệm Bác Hồ dừng chân...). Tiêu biểu là các trường: Mầm non Phương Đông, Tiểu học Trần Phú, Tiểu học Phương Đông A, THCS Trần Quốc Toản... Từ những hoạt động này đã xoá khoảng cách giữa thầy và trò, không khí trong mỗi nhà trường trở nên thân thiện, cởi mở hơn. Điều đó, đã góp phần làm cho phong trào xây dựng xã hội học tập ở Uông Bí mang nhiều màu sắc với những kết quả khả quan.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()