Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:03 (GMT +7)
Đường nối Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tuyến đường bộ ngắn nhất về Thủ đô
Thứ 2, 20/02/2012 | 04:54:47 [GMT +7] A A
Hiện nay, hệ thống giao thông kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hiện nay còn nhiều hạn chế, mạng lưới giao thông đối ngoại của Quảng Ninh với hai địa phương trong tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ này chưa đáp ứng yêu cầu thúc đẩy sự phát triển và khả năng thu hút, cạnh tranh. Trục đường bộ huyết mạch hiện nay vẫn là QL18, đây là tuyến đường bộ chính liên kết Quảng Ninh với các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với Trung Quốc. Mặc dù đã được nâng cấp cải tạo, nhưng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng và miền núi với quy mô 2 làn xe cơ giới. Trục QL10 nối Quảng Ninh với Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình cũng mới chỉ đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng. Hiện tại các trục đường bộ liên kết này đều đã mãn tải, không thể đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải tăng nhanh như hiện nay.
Trước yêu cầu phát triển khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Chính phủ cho phép thực hiện Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cơ chế đặc thù. Theo đó Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được khởi công vào đầu tháng 2-2009. Đây là dự án đường cao tốc loại A có điểm đầu tại Hà Nội và điểm cuối tại Hải Phòng, toàn tuyến dài khoảng 105,5km với mặt cắt ngang 6 làn xe, chiều rộng nền đường 35m, mặt đường 22,5m có 2 làn dừng khẩn cấp, 6 nút giao liên thông, 9 cầu lớn, 21 cầu trung và 22 cầu vượt. Được biết, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2014.
Để tiếp tục phát huy công năng tuyến đường, việc nối dài tuyến đường này đến Hạ Long đang được xúc tiến đầu tư. Đây được xem là điểm nhấn mới, hết sức quan trọng của dự án. UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng mới tuyến đường dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 9.311 tỷ đồng bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp Nhà nước; vốn tư nhân và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2012-2015. Dự án được triển khai tại TP Hạ Long, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) và quận Hải An (Hải Phòng). Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 18 tại Km102+300, thuộc phường Đại Yên, trùng với điểm đầu của dự án tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, đoạn Cái Mắm - Đồng Đăng. Điểm cuối dự án giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại đập Đình Vũ thuộc địa phận phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng). Chiều dài toàn tuyến là 25,2km, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp II, 4 làn xe; cầu trên tuyến gồm 9 cầu. Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn từ Hà Nội đến Quảng Ninh được gần 60km sẽ tạo ra tuyến đường ngắn nhất về Thủ đô.
Ngay khi dự án được tỉnh Quảng Ninh tích cực xúc tiến để triển khai, đã có nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu tìm hiểu để đầu tư. Đặc biệt từ đầu năm 2012, đến nay có 3 nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm và tỏ ra rất thiện chí đầu tư dự án này. Trong các cuộc làm việc các nhà đầu tư này đã đưa ra các giải pháp đầu tư cho dự án này. Cụ thể: Công ty Cổ phần Khách sạn Hồng Vận và các đối tác đầu tư bao gồm Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Trung Thiết và Công ty TNHH Tập đoàn thiết bị xây dựng Tô Thương - Thượng Hải đã trình bày phương án đầu tư, theo hình thức BOT và BT. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến gần 13.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư tự có hơn 1.000 tỷ đồng, vốn huy động hơn 11.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư này cam kết sẽ tiến hành ngay các công việc đầu tư ngay sau khi được phê duyệt. Thời gian thi công là 5 năm, trong đó công tác chuẩn bị đầu tư là một năm. Nhà đầu tư trong nước là Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM) cũng đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BT và BOT, thời gian thi công là hai năm. Công ty sẽ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để đối ứng thực hiện dự án, đồng thời dùng vốn vay trong nước và quốc tế.
Ngoài 2 nhà đầu tư trên còn có nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản, là Tập đoàn SE đã tích cực nghiên cứu sau 2 lần làm việc với tỉnh đã đưa ra được phương án đầu tư theo hình thức BOT kết hợp với hình thức BT. Phương án thu hồi vốn là thu phí giao thông kết hợp các hình thức nhượng quyền phát triển quỹ đất hai bên tuyến. Đối với thi công dự án, trong 9 cầu xây dựng trên toàn tuyến, nhà đầu tư nghiên cứu thay đổi kết cấu của 3 cầu (Hòn Dáu, Bạch Đằng và Sông Chanh) từ bê tông dự ứng lực sang cầu kết cấu thép nhằm giảm tổng mức đầu tư, dễ dàng cho việc xử lý quan nền đất yếu, đảm bảo cảnh quan và mỹ thuật... Thời gian thực hiện dự án là 4 năm bắt đầu triển khai vào đầu năm 2013. Tổng vốn đầu tư của dự án là gần 10.000 tỷ đồng. Về phương án huy động tài chính, dự án có sử dụng vốn hỗ trợ phát triển, bao gồm 20% vốn chủ sở hữu; 60% vốn vay từ ngân hàng JBIC và các ngân hàng khác; 20% vốn hỗ trợ phát triển của Chính phủ Việt Nam.
Nhằm phát triển vùng động lực kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ đến năm 2020 bao gồm tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần xây dựng một trục giao thông hoàn chỉnh, hiện đại ven biển Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Ninh Bình, tạo điều kiện giao thông thuận tiện và thông suốt giữa Việt Nam với các tỉnh vùng Hoa Nam (Trung Quốc) qua vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ. Qua đó việc tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai sớm khi hoàn thành có ý nghĩa nhiều mặt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông quốc gia. Đối với Quảng Ninh đây được xem là cung đường ngắn nhất về với thủ đô.
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()