Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 05:33 (GMT +7)
Ngành Giáo dục và Đào tạo: Hứa hẹn nhiều thành công
Thứ 2, 06/02/2012 | 05:16:14 [GMT +7] A A
Với nhiều ngành, nghề khác, thời điểm này được xem là xuất phát của một năm mới thì với ngành GD&ĐT, đây lại là điểm khởi đầu của “6 tháng cuối năm” (hay còn gọi là học kỳ II của năm học 2011-2012). Bởi vậy, không khí thi đua trong ngành hiện đã rất khẩn trương, sôi nổi để sớm đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm học.
Giờ hóa học của cô, trò Trung tâm HN&GDTX tỉnh. |
Theo báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2011-2012 của Sở GD&ĐT, ngay từ đầu năm học, ngành GD&ĐT đã triển khai được rất nhiều việc. Như: Tổ chức hội nghị cấp tỉnh tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và sơ kết 3 năm triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị và Kế hoạch nhằm chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị cấp tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục và chấn chỉnh tình hình dạy thêm, học thêm; triển khai thí điểm áp dụng hệ thống phòng họp trực tuyến tại các đơn vị giáo dục trong ngành... Cùng với đó, Sở GD&ĐT cũng phối hợp có hiệu quả với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thành công một số hội thi như: Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS; tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường; hội thi đàn kỹ thuật số Piano; thi hùng biện tiếng Anh với chủ đề “Tự hào kỳ quan thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long” để tôn vinh và chào mừng Vịnh Hạ Long lọt vào danh sách sơ bộ 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới… Thành công nữa là Sở GD&ĐT đã tham mưu cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các Nghị quyết, Quyết định quy định chế độ thưởng cho học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, học sinh đạt điểm giỏi trong kỳ thi tuyển sinh vào hệ chính quy các trường đại học và giáo viên đào tạo học sinh đạt giải; hỗ trợ kinh phí để duy trì tiền ăn trưa tại trường cho trẻ em mẫu giáo 3, 4 tuổi có cha mẹ thường trú tại các xã, phường, thị trấn vùng khó khăn và đối tượng trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi có cha mẹ thuộc diện hộ cận nghèo nhằm đảm bảo vững chắc chỉ tiêu chất lượng phổ cập trẻ 5 tuổi…
Bên cạnh các mặt công tác mang tính sự vụ đó, Sở GD&ĐT vẫn duy trì và thực hiện tốt việc chỉ đạo sâu về mặt chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ cụ thể và nâng cao chất lượng cho từng cấp học. Chẳng hạn như với cấp học mầm non, Sở chỉ đạo 100% nhóm, lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp… Hiện cấp học này đã huy động được 102% trẻ 5 tuổi ra lớp; tỷ lệ trẻ mẫu giáo được học 2 buổi/ngày đạt 98%, tăng 12% so với năm học 2010-2011; tỷ lệ trẻ được ăn tại các cơ sở giáo dục mầm non đạt 93%, tăng 1,8% so với đầu năm học; 100% cơ sở mầm non thực hiện nghiêm túc công tác cân, đo, theo dõi sức khoẻ của trẻ trên biểu đồ tăng trưởng. Tại các cơ sở giáo dục mầm non không có tai nạn thương tích, dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra. Đối với cấp tiểu học, THCS và THPT, Sở GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; đồng thời, tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở phổ thông theo hướng giảm tải. Cấp trung học đã đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng giáo viên thông qua việc: Bồi dưỡng giáo viên dạy học sinh giỏi; bồi dưỡng giáo viên ứng dụng CNTT vào dạy học bộ môn Vật lý; dạy nghề phổ thông; khai thác các trang Web vào giảng dạy môn tiếng Anh cấp THCS và THPT. Cán bộ quản lý và giáo viên cấp THCS, THPT được bồi dưỡng về thiết kế, sử dụng Bản đồ tư duy vào giảng dạy các môn học và công tác quản lý... Nhờ đó, kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS được duy trì, củng cố vững chắc. 13 huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Riêng TP Uông Bí đạt chuẩn mức độ 2. 14 huyện, thị xã, thành phố và 186 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục duy trì, giữ vững phổ cập giáo dục THCS. Chất lượng giáo dục tiếp tục phản ánh sự chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học. Tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi tăng; tỷ lệ học sinh học lực yếu, kém ở các cấp học giảm. Các trung tâm HN&GDTX và các cơ sở GDTX đã tích cực triển khai tự kiểm tra về công tác quản lí, chuyên môn, hồ sơ sổ sách, công tác hướng nghiệp, dạy nghề; chú trọng các giải pháp phân luồng học sinh. Việc liên kết đào tạo theo hướng “hỗ trợ đào tạo” theo chương trình đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa giữa các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh với các trường đại học, cao đẳng ở T.Ư tiếp tục được triển khai và đã có sự quản lí chặt chẽ hơn…
Theo đánh giá của đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, những kết quả trên sẽ là “bước đệm” vững chắc để ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục gặt hái thêm những thành công trong năm học 2011-2012 này như: Giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT để duy trì vị trí nằm trong tốp 10 các tỉnh miền núi phía Bắc có tỷ lệ tốt nghiệp đạt trên 90%; nâng cao về số lượng và chất lượng giải học sinh giỏi kỳ thi cấp quốc gia; nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng…
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()