Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 07:41 (GMT +7)
Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm ở TP Hạ Long: Tích cực ngay từ bước đầu
Thứ 3, 07/02/2012 | 06:16:59 [GMT +7] A A
Được đánh giá là một địa bàn “nóng” về dạy thêm, học thêm do nhu cầu cao cả ở 2 phía: Phụ huynh và thầy cô giáo, tuy nhiên, TP Hạ Long đã nhanh chóng triển khai chỉ đạo của tỉnh về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm. Không chỉ riêng ngành giáo dục Hạ Long chấp hành nghiêm sự chỉ đạo này mà cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đều tích cực tham gia, hưởng ứng. Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, Hạ Long đang có những chuyển biến tích cực trong việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm.
Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 09/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm và Kế hoạch 5255/KH-UBND của UBND tỉnh về việc “Triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ”, Thành uỷ Hạ Long đã ban hành Chỉ thị số 10 nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm “Hạ Long sẽ là địa phương đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh”.
Giờ học của cô trò Trường THCS Trọng điểm (TP Hạ Long). (Ảnh có tính chất minh hoạ) |
Để thực hiện, ngay khi Chỉ thị số 10 được ban hành, các trường thuộc các cấp học từ Tiểu học, THCS đến THPT trên địa bàn đã cam kết nghiêm túc chấp hành, mỗi trường học đều thành lập Ban chỉ đạo về công tác dạy thêm, học thêm. Tuỳ vào điều kiện và hoàn cảnh của từng trường mà có những cách làm khác nhau để việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm phát huy được tối đa hiệu quả. Cô Vũ Thị Kim Thư, Hiệu trưởng Trường THCS Trọng Điểm, một ngôi trường có bề dầy truyền thống và chất lượng đào tạo luôn ở vị trí dẫn đầu của TP Hạ Long, cho biết: “Đây là một chủ trương đúng, vấn đề là ta triển khai và thực hiện nó ra sao cho có hiệu quả. Ngay khi nhận được chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Thành uỷ, nhà trường đã phổ biến đến từng giáo viên, học sinh và yêu cầu ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo này. Thực tế, khi chúng tôi phổ biến và ký cam kết đến các bậc phụ huynh thì đa phần các bậc phụ huynh đều tán thành chủ trương này. Bước đầu thực hiện chưa thể khẳng định ngay được kết quả, nhưng tôi tin rằng việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm sẽ đi vào kỷ cương, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học”.
Còn tại Trường THPT Hòn Gai, cô Vũ Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hiện nhà trường có tổng số 48 lớp, được chia làm hai cấp trong đó khối cấp 2 chuyên Pháp có 8 lớp, khối cấp 3 có 40 lớp, trong đó lớp 12 cuối cấp có 13 lớp. Ngay sau khi có chỉ đạo về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm, nhà trường đã thông tin đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh được biết, yêu cầu ký cam kết và thực hiện nghiêm túc. Ban đầu trước thông tin này, rất nhiều phụ huynh, nhất là phụ huynh của những học sinh cuối cấp tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, khi được giải thích rõ đây là một chủ trương hoàn toàn vì học sinh, họ đã hiểu và rất ủng hộ. Đặc biệt, với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, nhà trường đảm bảo đủ phòng cho học sinh có thể học hai buổi tại trường mà không cần phải đến các cơ sở giáo dục khác để học thêm ngoài giờ chính khoá”. Cùng chung suy nghĩ này, cô giáo Đàm Thị Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT Dân lập Văn Lang cho biết: “Vấn đề không phải cứ học thêm nhiều là có hiệu quả. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này, vấn đề là chúng ta triển khai và thực hiện ra sao cho có hiệu quả mà thôi. Tôi nghĩ để việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm có kết quả cao, bản thân mỗi thầy, cô giáo cần phải nỗ lực hơn nữa trong giảng dạy, nghĩa là phải chắt lọc, tinh giản hơn nữa kiến thức để truyền đạt cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng cần tiến hành đổi mới một cách đồng bộ từ trên xuống, phải giải quyết vấn đề tận gốc như: Cải tiến việc thi cử, giảm áp lực thi cho học sinh, cải tiến chế độ tiền lương cho người dạy… Tôi tin rằng nếu ta làm đúng việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố sẽ đem lại hiệu quả tích cực”.
Như vậy, chủ trương đã có, lại nhận được sự đồng thuận của đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh, việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP Hạ Long đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để chủ trương này đạt hiệu quả như mong muốn thì Hạ Long vẫn cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền cùng toàn thể nhân dân nhằm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng mục đích, kém hiệu quả.
Khánh Chung
Liên kết website
Ý kiến ()