Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:19 (GMT +7)
Để niềm vui được trọn vẹn
Thứ 4, 28/09/2011 | 23:18:23 [GMT +7] A A
Năm học 2011-2012 này, Trường THCS Quảng Sơn (Hải Hà) là 1 trong số 3 trường THCS của tỉnh (gồm Tiểu học, THCS Hà Lâu, Tiên Yên; THCS Quảng Đức và THCS Quảng Sơn, Hải Hà) được chuyển đổi để hoạt động theo mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT). Điều này, một lần nữa đã khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc, thiểu số...
TỰ TIN ĐỂ CHUYỂN ĐỔI
Học sinh Trường Tiểu học Quảng Sơn (Hải Hà) tham gia trò chơi dân gian. |
Trường PTDTBT THCS Quảng Sơn được hình thành trên cơ sở chuyển đổi từ Trường THCS Quảng Sơn. Nhà trường được tổ chức và hoạt động theo quy chế quy định tại Thông tư 24/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Về tên gọi, đây là một mô hình mới, nhưng về bản chất, mô hình này chính là bước phát triển của mô hình nội trú dân nuôi trong các trường công lập ở những vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn. Trường PTDTBT được xếp vào trường chuyên biệt, được thành lập cho con, em dân tộc thiểu số, con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các vùng này. Với trường PTDTBT cấp THCS phải có trên 50% học sinh là người dân tộc thiểu số và có từ 50% trở lên số học sinh ở bán trú.
Trường THCS Quảng Sơn bắt đầu triển khai tổ chức mô hình nội trú dân nuôi từ năm học 2005-2006. Theo đó, những học sinh phải đi bộ đến trường với khoảng cách từ 5km trở lên thì được bố trí ăn, nghỉ tại trường và được tỉnh hỗ trợ 120.000 đồng/học sinh/tháng (nay được nâng lên 200.000 đồng/học sinh/tháng). Cùng với số tiền này, hàng tháng gia đình mỗi học sinh sẽ góp thêm gạo, củi để các em tổ chức nấu ăn. Nhà trường đã tham mưu với huyện đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp, phòng ở, bếp ăn cho học sinh nội trú; vận động các tổ chức, cá nhân và các trường học bạn trên địa bàn tỉnh ủng hộ chăn, màn cho học sinh; thuê nhân viên nấu ăn riêng cho học sinh nội trú; tổ chức cho học sinh nội trú đi lấy củi, trồng rau để cải thiện bữa ăn… Đồng thời, nhà trường cũng tăng cường công tác quản lý học sinh nội trú. Nhà trường xây dựng nội quy nội trú; phân công giáo viên trực theo phòng và trực theo ngày để đôn đốc học sinh làm công tác vệ sinh; ăn, ngủ, học bài theo đúng nội quy của nhà trường. Từ năm học 2005-2006 đến năm học 2010-2011, nhà trường đã tổ chức được cho 657 lượt học sinh ở xa được ở nội trú dân nuôi… Nhờ mô hình này mà Quảng Sơn đã giữ và duy trì được sĩ số học sinh; không còn hiện tượng học sinh bỏ học. Đặc biệt, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên đáng kể.
GIỮ CHO NIỀM VUI TRỌN VẸN
Theo thầy giáo Nguyễn Tiến Nga, Hiệu trưởng nhà trường, việc duy trì mô hình nội trú dân nuôi theo cách nhà trường làm từ năm học 2005- 2006 đến nay đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Tuy nhiên, việc thành lập trường PTDTBT đối với Quảng Sơn vẫn hết sức cần thiết. Bởi mô hình này được quy định cụ thể về tổ chức, hoạt động; được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; đặc biệt là số học sinh được hưởng chế độ bán trú cũng được mở rộng hơn... Nhờ đó, chất lượng giáo dục được nâng lên; quyền lợi của nhiều học sinh sẽ được đảm bảo hơn.
Không chỉ có vậy, khi chuyển đổi mô hình, cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường còn được hưởng chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Ngoài định mức biên chế sự nghiệp giáo dục ở các trường chuyên biệt công lập, trường PTDTBT được hợp đồng thêm nhân viên làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, bảo vệ theo hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập GD-ĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Nhân viên và học sinh bán trú được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, để niềm vui của thầy, trò Trường PTDTBT THCS Quảng Sơn được trọn vẹn, rất cần tỉnh, huyện sớm có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất vì theo quy hoạch phát triển giáo dục trong thời gian tới, nhà trường sẽ thiếu phòng học, phòng ở cho học sinh nội trú. Hơn nữa, hiện tại nhà trường chưa có khu hiệu bộ, thư viện; bếp ăn và nhà ở cho học sinh nội trú đều đã xuống cấp… Trong khi đó, Thông tư 24 của Bộ GD-ĐT đã quy định, trường PTDTBT, ngoài các điều kiện theo quy định tại Điều lệ trường phổ thông như đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, còn phải có nhà ở, giường nằm, nhà tắm và công trình vệ sinh cho học sinh bán trú; nhà bếp, phòng ăn, công trình nước sạch cùng các trang thiết bị kèm theo; các dụng cụ thể dục thể thao, nhạc cụ, báo chí, văn hoá phẩm... phục vụ sinh hoạt văn hoá, thể dục thể thao cho học sinh bán trú.
Vĩ An
Liên kết website
Ý kiến ()