Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 22:05 (GMT +7)
“Quỹ khuyến học tạo tiềm lực xây dựng xã hội học tập”
Thứ 6, 30/09/2011 | 06:05:15 [GMT +7] A A
(Đồng chí Vũ Cẩm, Phó Chủ tịch thứ nhất, Hội Khuyến học tỉnh, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)
- Được biết, nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam, 2-10 (1996-2011) và Ngày Khuyến học Việt Nam 2-10 năm nay, Hội Khuyến học tỉnh sẽ phát động “Ngày toàn dân tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học”. Xin đồng chi cho biết mục đích, ý nghĩa của sự kiện này?
+ Thời gian qua Quỹ Khuyến học các cấp đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tổ chức, cá nhân trong tỉnh. Tuy nhiên, kết quả thu được vẫn còn rất khiêm tốn. Cấp tỉnh hơn 600 triệu đồng và các huyện, thị xã, thành phố hơn 22 tỷ đồng. Quỹ Khuyến học các cấp đã chi thưởng hơn 18 tỷ đồng. Trong khi đó, nhu cầu tài chính để xây dựng xã hội học tập còn rất lớn. Vì vậy, Ngày Khuyến học Việt Nam năm nay, tỉnh đã quyết định chọn làm “Ngày toàn dân tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học”. Mục đích là kêu gọi cả cộng đồng tiếp tục tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ; tạo thêm tiềm lực để xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới. Hiện Hội Khuyến học tỉnh đã ban hành Quy chế quản lý Quỹ Khuyến học; bảo đảm Quỹ được sử dụng đúng mục đích: Khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Hội Khuyến học các cấp sẽ xây dựng một Quỹ Khuyến học đủ mạnh để hỗ trợ học sinh, sao cho 100% trẻ em nghèo trong tỉnh đều được đến trường, không một trẻ em nào vì nghèo phải bỏ học.
- Hội Khuyến học Quảng Ninh thành lập muộn nhưng nhanh chóng phát triển với nhiều sáng tạo trong hoạt động. Bằng cách nào, Hội Khuyến học tỉnh đạt được điều đó, thưa đồng chi?
+ Mô hình hoạt động của Hội Khuyến học Quảng Ninh có sự khác biệt so với các nơi khác. Những người làm khuyến học không chỉ là những người công chức, viên chức về hưu mà cả những người đang đương nhiệm. Đặc biệt, những người đứng đầu tổ chức Hội từ cấp tỉnh đến cơ sở đều là lãnh đạo đứng đầu địa phương. Hiện nay, tổ chức Hội đã được hình thành ở khắp các thành, thị, phố, phường, bản, làng, thôn, xóm trong toàn tỉnh. Cả tỉnh đã có 1.815 chi hội, 414 hội cơ sở, 14 huyện, thị, thành Hội. Như vậy có thể thấy Hội Khuyến học tỉnh đã thực sự trở thành tổ chức quần chúng rộng rãi; là mặt trận đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, vùng miền trong tỉnh với mục tiêu chính trị xây dựng một xã hội học tập rõ ràng. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh còn có nhiều sáng tạo trong phát động các phong trào thi đua như: “Gia đình hiếu học; Dòng họ hiếu học; Đơn vị, doanh nghiệp hiếu học”; “Ba đỡ đầu” (đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, đỡ đầu học sinh giỏi thành tài; đỡ đầu học sinh khuyết tật vươn lên)… Những phong trào này đã góp phần thúc đẩy truyền thống hiếu học của người dân trong tỉnh lên một bước mới. Khắp các huyện, thị xã, thành phố đều sôi nổi các hoạt động khuyến học, khuyến tài như: Động viên, khen thưởng, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh học giỏi; động viên các thầy, cô giáo; tổ chức tư vấn, phản biện, giám định công tác giáo dục…
- Vậy có thể khẳng định, bước đầu Quảng Ninh đã hình thành được hình thái của xã hội học tập?
+ Bản chất của xã hội học tập là làm cho tất cả mọi người đều hướng vào học tập; tự giác học tập. Vì thế mà Hội đã phát động các phong trào thi đua để thúc đẩy nhu cầu học tập của mọi người; biến nhu cầu ấy trở thành ý thức, hành động. Hiện cả tỉnh đã có 138.991 hộ đăng ký phấn đấu trở thành gia đình hiếu học; trong đó 106.335 hộ được công nhận Gia đình hiếu học ở cả ba cấp: Cơ sở, huyện, thị xã, thành phố và tỉnh; 201/330 dòng họ được công nhận Dòng họ hiếu học, 497/708 cơ quan, doanh nghiệp, trường học được công nhận Đơn vị hiếu học. Việc xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cũng đã được thực hiện thành công ở 186 xã, phường, thị trấn, với gần 300.000 lượt người theo học ở các môn học theo phương châm “cần gì học nấy” gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Cùng với việc phát động phong trào thi đua, các cấp Hội đã sử dụng Quỹ Khuyến học để tạo động lực tinh thần thúc đẩy phong trào dạy và học cho nhiều học sinh, giáo viên trong tỉnh… Khi cả xã hội đều hướng vào học tập, tự giác học tập thì đó chính là đã xây dựng được xã hội học tập.
- Hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Nghị quyết 01 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, xin đồng chí cho biết Hội có kế hoạch gì trong thời gian tới?
+ Nhiệm vụ trọng tâm của Hội vẫn là góp phần tích cực của mình để xây dựng thành công xã hội học tập ở tỉnh. Bởi đó là cơ sở để Quảng Ninh phấn đấu trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015. Đồng thời, đó cũng là cách tốt nhất để tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhân ngày Khuyến học Việt Nam và kỷ niệm 15 năm thành lập Hội, Hội đã quyết định mở đợt vận động thi đua xây dựng và củng cố tổ chức Hội. Mỗi chi hội sẽ phát triển 15 hội viên mang tên lớp hội viên 2-10, đánh dấu chặng đường 15 năm của Hội Khuyến học Việt Nam. Tỉnh Hội giao cho các Chi hội được tự quyết định mức thu hội phí của hội viên và để lại 100% ở chi hội để chi tiêu cho các hoạt động của Hội. Các cấp bộ hội sẽ nghiêm chỉnh thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Tỉnh Hội Khuyến học với các đoàn thể quần chúng để đẩy nhanh tiến trình xây dựng xã hội học tập. Vào đầu năm 2012, Hội sẽ tiếp tục tổ chức Đại hội biểu dương Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đơn vị hiếu học, gương sáng “Ba đỡ đầu” từ cơ sở lên toàn tỉnh lần thứ hai.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Cẩm Nang (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()