Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 10:43 (GMT +7)
Cầu Bắc Luân
Thứ 4, 16/01/2013 | 06:11:10 [GMT +7] A A
Cầu Bắc Luân là cây cầu nối liền hai cửa khẩu quốc tế Móng Cái của Việt Nam và Bắc Luân của Trung Quốc. Cây cầu là biểu tượng cho tình hữu nghị Việt - Trung. Hiện nay trung bình hàng năm có hơn 2 triệu lượt người và hơn 500.000 lượt khách du lịch qua lại khu cửa khẩu, thế nhưng không phải ai cũng biết rằng cây cầu mà họ đi qua là một cây cầu lịch sử với hơn 114 năm tuổi...
Theo tài liệu còn lưu giữ được, đầu năm 1898, cây cầu bắt đầu được khởi công xây dựng. Sau khi chiến tranh Trung - Pháp kết thúc, Pháp ký hiệp ước với triều đình Mãn Thanh (Trung Quốc), phía Pháp sẽ chịu trách nhiệm về kỹ thuật và cung cấp sắt thép, Trung Quốc chịu trách nhiệm về kinh phí và nhân công, hai bên cùng hợp tác xây dựng cây cầu sắt bắc qua sông Bắc Luân nối liền Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc): Cây cầu có chiều dài 118m; toàn bộ kết cấu trên dưới của mặt cầu và trụ cầu đều bằng sắt thép, có 3 trụ và 4 làn đường, mỗi trụ cầu đều được xây bằng kết cấu bê tông. Cây cầu này thi công trong hai năm thì hoàn thành. Sau khi xây dựng xong còn có quy định: 3 năm tổng bảo dưỡng 1 lần, 1 năm kiểm tra sửa chữa sơ bộ một lần, hai bên cùng chịu trách nhiệm phí sửa chữa. Trải qua hàng chục thập kỷ, phần khung sắt của cây cầu bị gỉ và hao mòn dần. Những tấm thép lót của mặt cầu đã bị thủng.
Cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, quan hệ hai nước Việt - Trung hữu nghị, trong năm 1957, việc khởi công xây dựng lại cây cầu được hai bên đưa ra thảo luận và quyết định hợp tác thiết kế. Cầu dài 111m, gồm 5 nhịp xi măng cốt thép, cao 22,2m, mặt cầu rộng 7m, đường dành cho người đi bộ rộng 1,5m, độ cao tiêu chuẩn của mặt cầu là 102,2m. Điểm đầu cầu bên Trung Quốc chếch k657+11.09; điểm đầu cầu Việt Nam chếch k658+35.91. Tổng dự toán đầu tư là 582.000 Nhân dân tệ. Hai bên lan can cầu lắp hệ thống đèn chiếu sáng.
Ngày 17-11 cùng năm, cây cầu chính thức được khởi công và trong suốt quá trình xây dựng, các cán bộ, công nhân viên và các kiến trúc sư hai nước đã không quản ngại mưa gió, khó khăn gian khổ, ngày đêm xây dựng cây cầu. Ngày 25-5-1958, tại lễ khánh thành cây cầu Hữu Nghị Bắc Luân, hàng nghìn người dân, cán bộ các cơ quan của hai thị trấn Đông Hưng và Móng Cái cùng tham gia. Ông Trần Nhữ Đường, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và ông Đỗ Mẫn, Chủ tịch tỉnh Hải Ninh (Việt Nam) cùng cắt băng khánh thành…
Cây cầu Hữu nghị Bắc Luân hoàn thành và thông xe đã có những tác động vô cùng tích cực trong việc phát triển kinh tế mậu dịch đối ngoại của hai nước Việt - Trung. Ngày 19-2-1960, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Móng Cái thị sát, đồng chí Hoàng Chính, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Ninh (cũ) và hơn 20 người khác đã cùng đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh đi bộ từ Móng Cái qua cây cầu Bắc Luân sang Đông Hưng.
Trong những năm 1979-1980, do chiến tranh, cây cầu đã bị phá hỏng. Nhưng từ năm 1989, quan hệ hai nước dần được bình thường hoá và ngày 26-6-1992, tại TX Hồng Gai (nay là TP Hạ Long), đoàn đại biểu hai nước đã chính thức ký kết thoả thuận xây dựng lại cầu. Theo đó, hai nước đã xây dựng lại cây cầu theo hình dáng cầu năm 1958, các tham số thiết kế về cơ bản là không thay đổi, dự toán tổng đầu tư là 1.800.000 Nhân dân tệ, mỗi bên chịu một nửa. Ngày 1-9-1992 bắt đầu khởi công xây dựng, trải qua hai năm thi công, tới ngày 17-4-1994, cây cầu được thông xe.
Bá Khang (sưu tầm)
Liên kết website
Ý kiến ()