Vincent Van Gogh: Bắt lấy ý tưởng thiên tài của các danh họa

Thứ Ba, 12/01/2021, 11:42 [GMT+7]
.
.

Trong khu vườn của nhà thương điên, Van Gogh đặt vào bức tranh của mình những bông hoa diên vĩ toát lên vẻ âu lo, sợ hãi đang giày vò tâm trí ông.

  

Sách do Omega Plus chuyển ngữ và phát hành, Nhà xuất bản Thế Giới - Ảnh: MAI THỤY
Sách do Omega Plus chuyển ngữ và phát hành, Nhà xuất bản Thế Giới - Ảnh: MAI THỤY

Bức tranh Hoa diên vĩ trở thành một kiệt tác gọi tên cho bi kịch của người họa sĩ thiên tài. Cũng khoảng thời gian ấy, Claude Monet đang thực hiện một cuộc chạy đua với Mặt trời, đuổi theo ánh sáng vắt lên những đống cỏ khô ở nông thôn nước Pháp.

Những danh họa ở giai đoạn cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 đã tạo ra một cuộc cách mạng phức tạp theo nghĩa không điều gì trong họ còn vương vãi những giáo điều sót lại của hội họa kinh viện và sản sinh ra muôn lối vẽ, trường phái. Thế giới hội họa hỗn loạn này như thách thức công chúng bước chân vào mỹ cảm của giới họa sĩ.

Bộ sách của nhà xuất bản Pháp Larousse đã hé ra những màu sắc khác thường ở cả quan điểm, cuộc sống lẫn tác phẩm của các danh họa. Mỗi tập sách gồm hai phần: phân tích những cột mốc quan trọng của cuộc đời họa sĩ và bóc tách ý tưởng thiên tài trong một số tác phẩm.

Cuốn sách như một sổ tay về cách đọc tranh, nơi người xem khám phá ý nghĩa bảng màu xanh hút mắt ở Hồ hoa súng của Monet, cảm thương cho số phận của Van Gogh qua những vệt màu vặn vẹo và chiêm nghiệm góc độ liên văn hóa, dân tộc học trong tác phẩm của Paul Gauguin.

Cùng sống trong một thời đoạn, đều là những chàng trai nhiệt thành của cuộc cách mạng hội họa hiện đại, họ lại đi theo những khuynh hướng dị biệt, đôi khi là đối nghịch quyết liệt, như khi Van Gogh tự cắt tai sau một hồi tranh cãi với Paul Gauguin.

Thay vì tổng hợp những kiệt tác, bộ sách mang khuynh hướng như một công trình nghiên cứu rõ nét do các sử gia nghệ thuật thực hiện. Biến động của cuộc đời nghệ sĩ được các tác giả móc nối với những tác phẩm ra đời ở một giai đoạn cụ thể và mỗi tác phẩm như vậy lại mang tính kế thừa, phát triển từ sáng tác đi trước.

Phương pháp mở rộng này giúp độc giả vừa nắm được bức tranh tổng quan vừa thấu hiểu sự tiếp biến trong chặng đường nghệ thuật của danh họa. Bộ sách là một trong những cách tiếp xúc trực diện nhất, xóa đi cái nhìn mơ hồ của công chúng về các sáng tác trong giai đoạn này, đặc biệt là tác phẩm sinh ra từ trường phái ấn tượng - vốn luôn bị rơi vào hai thái cực: hoặc bị chê trách nặng nề hoặc được tung hứng quá đà, thiếu cơ sở.

Theo tuoitre.vn

.
.
.
.
.
.
.
.