Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 07:12 (GMT +7)
Dấu ấn sân chơi mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng
Chủ nhật, 01/11/2020 | 06:47:48 [GMT +7] A A
Dù không tổ chức được triển lãm nhưng Hội đồng chấm giải của Hội Mỹ thuật Việt Nam vẫn tổ chức chấm xét giải Liên hoan Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 25 tại Quảng Ninh.
Hội đồng chấm giải làm việc. |
Là đơn vị đăng cai, Hội VHNT Quảng Ninh đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho Liên hoan năm nay. Ngay từ đầu năm, Hội đã quyết định lấy chủ đề năm 2020 là Năm Mỹ thuật Quảng Ninh. Cũng từ đây, nhiều trại sáng tác và tập huấn về mỹ thuật đã được tổ chức, nhằm khích lệ các họa sĩ sáng tác nhiều tác phẩm mới chuẩn bị cho Liên hoan. Sau mỗi đợt thực tế, các họa sĩ có những phác thảo ban đầu có chất lượng tốt đều được Hội đầu tư tập trung chứ không dàn trải như mọi năm.
Từ các trại sáng tác, một số tác phẩm có chất lượng đã ra đời, như: Tranh sơn dầu "Khai hội công trình mới" của họa sĩ Nguyễn Hoàng, tranh khắc gỗ màu "Nông thôn miền núi đổi mới" của họa sĩ Vũ Tư Khang, tranh khắc nhựa "Ký ức ngầm Tiên Yên" của họa sĩ Lê Hải Thanh, tranh lụa "Ngày hội kiêng gió" của họa sĩ Nguyễn Thị Thiền, tranh lụa "Chợ quê Bình Liêu" của họa sĩ Bùi Tân Việt v.v.
Tranh sơn dầu "Góc nhỏ của ông" của họa sĩ Lê Minh Đức được trao giải B (không có giải A). |
Nhiều tác giả Quảng Ninh cũng có thể nghiệm mới qua các tác phẩm của mình, như: Nguyễn Sỹ Chuyên với bức khắc gỗ "Chợ phiên Bắc Hà", họa sĩ Đào Thế Am với tranh lụa "Bài ca người lính", họa sĩ Đinh Công Tuyến với tranh sơn dầu "Em về quê hương", họa sĩ Trần Công Phú với tranh bút sắt "Chân dung chiến sĩ", họa sĩ Phạm Hùng Cường với tranh sơn dầu "Em về quê hương" và "Buổi sáng ở nơi Vùng mỏ", họa sĩ Hà Quý Phong với tranh sơn dầu "Nắng cuối thu", họa sĩ Đặng Đình Nguyễn với tranh bột màu "Xóm chài", họa sĩ Nghiêm Vinh với tranh acrylic "Bến cá Hạ Long", họa sĩ Nguyễn Tùng Lâm với tranh mực nho "Ngõ hẹp Bến Đoan", họa sĩ Vũ Kim Tuyến với tranh sơn dầu "Hạ Long"...
Cùng với Quảng Ninh, các tỉnh khác cũng có nhiều họa sĩ nhiệt tình tham gia Liên hoan, với tổng cộng 170 tác phẩm của 164 tác giả.
Theo kế hoạch, Triển lãm mỹ thuật các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng (khu vực II) lần thứ 25 được khai mạc vào tháng 8/2020 tại Bảo tàng Quảng Ninh. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, triển lãm đã được hoãn lại nhưng vẫn nhận tác phẩm gửi về và tiến hành chấm xét giải như thường lệ.
Kết quả chung cuộc, Hội đồng chấm giải đã chọn ra 9 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 1 giải B, 2 giải C và 6 giải khuyến khích.
Quảng Ninh có 3 tác giả là họa sĩ Lê Minh Đức được trao giải B (không có giải A) với bức sơn dầu "Góc nhỏ của ông", họa sĩ điêu khắc Nguyễn Viết Quang và họa sĩ Vũ Quý được trao giải khuyến khích lần lượt với cụm tượng tổng hợp "Nhọc nhằn mùa hạn hán" và tranh sơn dầu "Lắp đặt hệ thống thoát nước đường bao biển".
Tranh sơn dầu "Lắp đặt hệ thống thoát nước đường bao biển" của họa sĩ Vũ Quý được trao giải khuyến khích. |
Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các nghệ sĩ không thể đi thực tế nhiều nhưng số lượng tác phẩm gửi về không ít. Đó cũng là một sự thành công của Liên hoan.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, lý giải: "Sự tâm huyết, sự nỗ lực của anh em mỹ thuật trong quá trình sáng tác đã làm cho số lượng tác phẩm gửi về dự Liên hoan rất phong phú. Đương nhiên, trong số đó "bó đũa phải chọn cột cờ", cũng không thể chọn cho xuể, không bao phủ trao giải được hết.
Nhưng tác phẩm nào nhô lên được, vượt lên được và hội đồng nghệ thuật "tâm phục, khẩu phục" thì hội đồng sẽ quyết định chọn ra để trao giải. Đấy là cái để anh em nghệ sĩ phấn đấu vươn lên. Mỗi năm, Liên hoan sẽ một hay hơn. Mỗi năm, hội đồng sẽ phát hiện ra những tác giả mới, những khuynh hướng sáng tác mới. Đó là cái quan trọng nhất. Còn những tác giả đã khẳng định rồi, đã định hình và sáng tác ổn định thì không bàn nữa".
Họa sĩ Cù Cao Khải (thứ hai, trái sang) và các hội viên Hội VHNT Quảng Ninh bên tác phẩm "Những chiến binh thợ mỏ" của anh. |
Trong số các tác phẩm gửi về thì đề tài thợ mỏ chiếm số lượng rất nhiều. Đặc biệt có những tác giả không phải ở Quảng Ninh cũng say mê sáng tác về thợ mỏ.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ: "Tôi không nghĩ rằng trong thời gian thực tế ngắn như thế mà anh em nghệ sĩ đã sáng tác được những tác phẩm về Quảng Ninh như vậy. Tôi nghĩ, với mỗi đề tài thì chất liệu là quan trọng nhưng cái quyết định phải là cảm xúc.
Thể hiện đề tài thợ mỏ bằng chất liệu than đá có hạn chế ở màu sắc, ở chỗ xử lý cái thớ. Làm tượng thợ mỏ bằng chất liệu gỗ giả đá là một ngôn ngữ mỹ thuật hiện đại, mới, ngôn ngữ đương đại thể hiện con người thợ mỏ của vùng than Quảng Ninh này. Đó là sáng tạo rất mới không lặp lại, rất đáng được ghi nhận của họa sĩ các tỉnh bên cạnh những anh em tại chỗ sáng tác kiểu hiện thực".
Phạm Học
Liên kết website
Ý kiến ()