Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 06:29 (GMT +7)
"Phố đi bộ Tiên Yên tạo cảm hứng cho nghệ sĩ thăng hoa"
Chủ nhật, 14/06/2020 | 10:01:54 [GMT +7] A A
Một trong những sự hấp dẫn của phố đi bộ Tiên Yên là âm nhạc đường phố. Người đã tạo ra sự khác biệt bằng âm nhạc cho phố đi bộ Tiên Yên là Nghệ sĩ Ưu tú Quyền Văn Minh - ông được coi là ngôi sao nhạc jazz đầu tiên, và là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất tại Hà Nội.
Vừa qua, nhân dịp NSƯT Quyền Văn Minh đến Tiên Yên biểu diễn trong ngày phố đi bộ Tiên Yên hoạt động trở lại sau đại dịch Covid-19 (6/6/2020), phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với ông.
NSƯT Quyền Văn Minh. |
-Thưa NSƯT Quyền Văn Minh, đây là lần thứ mấy ông biểu diễn ở phố đi bộ Tiên Yên?
+Đây là lần thứ ba tôi đến với Tiên Yên để biểu diễn cho bà con và du khách.
Thực ra, tôi đã đi biểu diễn rất nhiều nơi cả trong nước lẫn thế giới, cả những nơi có phố đi bộ nhưng mỗi lần đến biểu diễn ở phố đi bộ Tiên Yên lại có những xúc cảm hết sức đặc biệt.
Tình cảm của tôi với Tiên Yên cũng rất đặc biệt. Tiên Yên rất bình dị giữa cuộc sống náo nhiệt, xô bồ.
Tiên Yên vẫn giữ được nét truyền thống đúng như câu "Hồn xưa nét cũ, Tiên Yên phố" mà tôi rất thích.
NSƯT Quyền Văn Minh thể hiện một tác phẩm âm nhạc trên phố đi bộ Tiên Yên. |
-Ông đánh giá như thế nào về sự đón nhận âm nhạc đường phố của du khách và người dân Tiên Yên?
+Tôi cảm nhận được rằng người dân Tiên Yên đón nhận rất nhiệt tình. Đến đây, tôi thấy người Tiên Yên xuống phố đi bộ như tham gia một ngày hội văn hóa. Đây là điều chúng tôi thích thú nhất.
Và điều đó cũng đã tạo cảm hứng cho mỗi nghệ sĩ như tôi có cơ hội để sáng tạo và thăng hoa nghệ thuật. Tôi thấy điều đó rất là tốt, rất đáng mừng.
NSƯT Quyền Văn Minh biểu diễn saxophone trên sân khấu chính phố đi bộ Tiên Yên. |
- Với các hoạt động của phố đi bộ Tiên Yên thì theo ông âm nhạc, có vai trò như thế nào?
+ Tôi cho rằng âm nhạc đường phố ở phố đi bộ Tiên Yên là một sự phát triển về văn hóa. Tại phố đi bộ Tiên Yên, có cả những nghệ sĩ không chuyên lẫn nghệ sĩ chuyên nghiệp đều hăng hái tham gia biểu diễn.
Và không thể thiếu được sự tham gia của những người dân Tiên Yên. Họ lấy những lời ca tiếng hát của mình để làm niềm vui cuối tuần sau những ngày lao động mệt nhọc. Họ tạo dựng ra một không gian văn hóa riêng của mình.
NSƯT Quyền Văn Minh thăng hoa cùng cây kèn saxophone. |
Tôi nói thực, nhiều nơi cũng xây dựng phố đi bộ nhưng không có được cái thành công như Tiên Yên. Làm gì thì làm phải được lòng dân.
Người dân phải thích, phải yêu, phải có cảm hứng, phải thấy đó là cuộc sống của họ thì mới thành công được. Nếu không thì họ sẽ ngồi nhà chứ chả ai ra phố đi bộ mà xem ca nhạc cả chứ đừng nói đến những trải nghiệm khác.
- Ông từng nói trở về Tiên Yên như là về quê hương. Vậy ông đã tìm thấy ở Tiên Yên điều gì gần với quê hương mình?
+ Đó chỉ cảm xúc thôi bởi mỗi vùng quê có điểm khác nhau. Tôi nói vậy để chia sẻ với bà con Tiên Yên. Ý tôi muốn nói là người Tiên Yên thân thiện, mộc mạc, chân tình như bất kỳ vùng quê Việt Nam nào đó như quê hương tôi.
Dù mỗi vùng quê đều có nét riêng nhưng cái sự chân tình, mộc mạc thì giống nhau cả. Người quê thì chỉ có tấm lòng như anh đã biết rồi đấy.
Tôi sinh ra ở Hà Nội nên lúc nào cũng khắc khoải về quê hương. Cuộc sống có những lúc vội vã, ồn ào có khi đến bấn loạn thì phố đi bộ khiến cho những cư dân đô thị như tôi có cảm giác như đang được trở về nhà mình, về vùng quê yên bình của chính mình.
Nghệ sĩ Ưu tú Quyền Văn Minh (thứ ba, trái sang) đón nhận sự tri ân của lãnh đạo huyện Tiên Yên. |
Tôi tin rằng, khi đến với phố đi bộ Tiên Yên, nhiều người đều có cảm nhận như tôi. Chỉ có điều họ diễn đạt thành lời còn tôi thì thể hiện tình cảm đó bằng các bản nhạc.
Phạm Học (Thực hiện)
[links()]
NSƯT Quyền Văn Minh, 66 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, được coi là người đầu tiên mang âm nhạc Jazz đến với Việt Nam. Ngay từ khi mới 13 tuổi, NSƯT Quyền Văn Minh sớm đã bộc lộ khả năng cảm thụ âm nhạc. Lúc đầu ông chơi guitar, nhưng ước vọng của mẹ ông là muốn con chơi kèn vì thế mẹ ông mua cho ông 1 chiếc kèn Clarinet và bắt đầu từ đó ông tự học nhạc bằng cách nghe và ghi lại từng nốt nhạc. Năm 1988, sau 20 năm tập luyện và biểu diễn, ông đã tổ chức chương trình “Quyền Văn Minh với ba dòng nhạc: Cổ điển, dân gian và Jazz”. Buổi biểu diễn này được coi là có tiếng vang lớn trong làng âm nhạc thời đó. Quyền Văn Minh là người đầu tiên thổi cổ điển bằng kèn saxophone và cũng là người đầu tiên đưa nhạc Jazz đến với công chúng. Ông trở thành giảng viên Học viện Âm nhạc Việt Nam. Ông là người điều hành một câu lạc bộ Jazz ở Hà Nội. Năm 2001, ông đã được Đại sứ Liên minh Châu Âu ca ngợi là “Huyền thoại sống của nhạc Jazz Việt Nam”. |
Liên kết website
Ý kiến ()