Không phải cạnh tranh với bom tấn, các phim nhỏ đua nhau tỏa sáng giữa đại dịch

Thứ Sáu, 19/06/2020, 13:40 [GMT+7]
.
.

Ở Đan Mạch, không mấy người tới rạp chiếu phim giờ này. Còn những người tới rạp thì sẽ xem phim ít người biết tới: “Little Women”.

Theo tờ Quarzt, bộ phim được đề cử giải Oscar năm 2019 đứng đầu phòng vé ở Đan Mạch trong dịp cuối tuần từ ngày 12/6 vừa rồi, đưa doanh thu của bộ phim trên toàn thế giới lên 100 USD.

“Little Women” cũng là phim bán được nhiều vé nhất Nhật Bản, nơi mà các rạp chiếu phim gần đây mở cửa trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch COVID-19.

Vào dịp cuối tuần điển hình trong tháng 6, “Little Women” sẽ không bao giờ thống lĩnh phòng vé như hiện nay, cũng không thể nào khiến báo chí chú ý nếu phim được chiếu cùng với các loạt phim bom tấn, siêu anh hùng thường ra mắt ồ ạt trong mùa hè. Tuy nhiên, khi phần lớn phim bom tấn đều bị hoãn chiếu tới cuối năm 2020 hoặc 2021, các phim nhỏ hơn đã có cơ hội tỏa sáng trong mùa hè.

Các phim bom tấm tiềm năng thường cần doanh thu từ phòng vé để có lợi nhuận. Mặc dù các hãng phim cũng tìm cách kiếm lợi nhuận lớn hơn khi phát hành phim cả dưới dạng kỹ thuật số, nhưng dạng này lại mang về ít tiền hơn. Lý do là phát hành phim theo nhu cầu mang về ít doanh thu hơn là tiền bán vé ngoài rạp.

Phim
Phim "Little Women" trở thành điểm sáng phòng vé. Ảnh: Empire

Đó không phải là vấn đề lớn với các phim có ngân sách thấp vì các nhà sản xuất có thể không kỳ vọng nhiều doanh thu từ phòng chiếu. Vì thế, khi gần như mọi phim bom tấn định ra rạp hè này đều bị hoãn, nhiều phim độc lập và nhỏ hơn đã xuất hiện trên mạng theo kế hoạch để cho thuê dạng kỹ thuật số hoặc phát trực tiếp trên các dịch vụ truyền phát như Amazon và Hulu.

Phim “The Vast of Night” là một bộ phim như vậy. Phim khoa học viễn tưởng ít người biết tới này được giới phê bình đánh giá cao, coi là một trong những phim hay nhất năm. Phim đã được đánh giá 190 lần trên trang Rotten Tomatoes – một số lượng đáng ngạc nhiên dành cho một bộ phim nhỏ như “The Vast of Night”.

Phim “Fasst Color” và “I Am Mother” – hai phim khoa học viễn tưởng của các công ty nhỏ độc lập - chỉ được bình luận lần lượt là 85 và 72 lần trong năm 2019, khi chưa có đại dịch.

Giới phê bình phim đột nhiên dành nhiều chú ý hơn cho số lượng ít ỏi các bộ phim vẫn ra mắt mùa hè này.

Khán giả cũng chú ý tới các bộ phim nhỏ kiểu này. “Dark Waters”, một phim giật gân hình sự bị bỏ qua năm 2019, hiện xếp thứ hai trên bảng xếp hạng các phim cho thuê qua iTunes ở Mỹ, cao hơn cả các phim có thương hiệu như “Birds of Prey” hay “Bad Boys for Life”.

Bộ phim “Emma” của Anh đứng ở vị trí thứ 13 trong những phim có doanh thu cao nhất năm trên thế giới sau khi ra mắt tại các rạp vào tháng 2, không lâu sau đó thì các rạp đóng cửa.

Bộ phim hài “The King of Staten Island” đứng đầu bảng xếp hạng trong cuối tuần qua trên một loạt nền tảng theo yêu cầu như Amazon, Google Play, Apple TV và Comcast Xfinity.

Đứng lẫn với những phim có thương hiệu trong danh sách các phim được xem nhiều nhất Google Play là những phim như “Just Mercy” hay “The Lodge”.

Phim “Judy” và “The Assistant” nằm trong số 20 phim bán chạy nhất năm trên iTunes.

Các phim khác như “Shirley” đang tạo ra xu hướng bình luận từ các tác giả khi mà bình thường họ không có chỗ để đăng những bài bình luận về các phim vô danh này. Đơn giản là vì hiện nay các báo không thể đặt hàng họ viết bình luận về “Fast & Furious 9” và “Top Gun: Maverick” – cả hai phim đình đám đều bị hoãn ngày ra mắt.

Rõ ràng là không hài lòng với những bộ phim “nhỏ bé” như trên, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã mở rộng thời gian chiếu thêm hai tháng dành cho các bộ phim muốn tranh giải Oscar năm sau và chuyển lễ trao giải từ tháng 2 sang tháng 4. Mục đích là nhằm tạo điều kiện cho các phim lớn hơn có thêm thời gian để thể hiện sau khi buộc phải hoãn ra mắt vì đại dịch.

Dù vậy, điều đó cũng sẽ không thể thay đổi thực tế là trong mùa hè này, lần đầu tiên và có thể là lần duy nhất, các phim khiêm tốn trở thành ngôi sao tỏa sáng.

Theo Thùy Dương/Báo Tin tức

.
.
.
.
.
.
.
.