Đỗ Mạnh Cường: 'Tôi vẫn thu tiền tỷ thời dịch'

Thứ Năm, 18/06/2020, 10:41 [GMT+7]
.
.

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường kiếm được 500 triệu đồng trong hai ngày đầu tung các mẫu đầm giá mềm, bán online.

- Anh làm thế nào vượt qua giai đoạn khó khăn chung của làng thời trang giữa dịch?

- Covid-19 và việc phải đóng các cửa hàng suốt thời gian giãn cách xã hội làm thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người, nhất là với những mặt hàng cao cấp. Show Xuân Hè của tôi không thể ra mắt như mọi năm, dù đã lên kế hoạch sẵn. Khách hàng có điều kiện cũng không mua đồ mới vì chưa có dịp chưng diện. Doanh thu các cửa hàng sụt giảm là vì thế.

Đỗ Mạnh Cường thường phụ trách trang phục cho nhiều người đẹp showbiz như Hà Tăng, Hà Kiều Anh, Diễm My, gần đây nhất là Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh (phải). Ảnh: Hoàng Phúc.
Đỗ Mạnh Cường thường phụ trách trang phục cho nhiều người đẹp showbiz như Hà Tăng, Hà Kiều Anh, Diễm My, gần đây nhất là Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh (phải). Ảnh: Hoàng Phúc.

Tuy nhiên, trong rủi có may. Tôi thêm thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc con cái, nạp năng lượng để sáng tạo tiếp. Tôi cũng hoàn thành xong ý tưởng thiết kế khu nghỉ dưỡng ở Lâm Đồng cho mình và các con, điều không thể làm trước đó vì quá bận. Từ xưa, tôi không chú trọng mua bán trực tiếp vì những tính chất đặc thù của ngành thời trang cao cấp. Tuy nhiên, thời gian qua, tôi thử nghiệm kinh doanh online và gặt hái thành công ngoài mong đợi. Tôi bù đắp được phần thiếu hụt từ doanh thu cửa hàng và vẫn chăm lo được cho sáu con.

- Tư duy của anh đã thay đổi thế nào?

- Tôi hiểu tâm lý mua sắm của khách mình hơn. Các thương hiệu lớn trên thế giới đang thay đổi đường hướng, chuyển qua kinh doanh online để cứu lấy chính mình. Theo nhu cầu mới của thị trường, tôi tiến hành xây dựng một thương hiệu thời trang giá mềm để phục vụ khách hàng tầm trung. Tiêu chí tôi hướng đến là chất lượng tốt, giá cả phải chăng nhưng vẫn phải có tính thẩm mỹ cao.

Tôi sẽ sản xuất với số lượng lớn để giành lại thị phần từ tay những đơn vị, nhà xưởng nhái chất liệu, mẫu mã của tôi nhiều năm qua. Trước đây, khách hàng yêu thích đồ tôi nhưng không đủ tiền, phải mua hàng giả thì bây giờ, họ có thể tự tin bước vào một cửa hàng để chọn lựa. Đó là cách tôi giải bài toán kinh doanh thời khó khăn.

- Các thiết kế anh tung ra trong giai đoạn này có gì khác trước?

- Ý tưởng làm trang phục phù hợp với tình hình mới đến với tôi rất tình cờ. Một ngày rảnh rỗi, tôi ngẫu hứng muốn bán vài bộ đầm rẻ bằng một phần mười so với khung giá trung bình các bộ sưu tập trước. Trang phục thiết kế đơn giản, phù hợp với nhiều dáng người. Tôi chỉ bán trên trang cá nhân, đặt mục tiêu đầu tiên là 50 bộ. Sau hai ngày, doanh thu lên đến 500 triệu đồng. Có người đặt mua hàng chục bộ cho mình và con gái. Vải dự trữ trong kho nhanh chóng hết, tôi khá vất vả để huy động nguồn cung ứng thay thế. Điều này hơi ngược dòng với thời cuộc, tôi nghĩ do mình may mắn. Đến giờ, khi đăng ảnh các mẫu váy tôi thiết kế cho con trên Facebook, khách vẫn nhắn tin hỏi mua đều đặn.

Nhờ vậy, tôi có khách cũ lẫn mới. Khách cũ là những người hiểu rõ chất lượng, gu thẩm mỹ của tôi, sẵn sàng bỏ nhiều tiền để mua trang phục của tôi. Còn khách mới có thể mua đồ Đỗ Mạnh Cường với giá hời. Tôi cũng có lợi vì tạo công ăn việc làm và thu nhập cho êkíp trong giai đoạn nhiều thương hiệu lao đao, tìm hướng tồn tại.

- Anh nghĩ sao nếu các thiết kế giá rẻ, được mua dễ dàng trên mạng làm giảm giá trị thương hiệu anh xây dựng nhiều năm qua?

- Tôi nghĩ khách hàng là những người thông minh, hiểu rõ sự khác biệt giữa hai dòng sản phẩm. Sắp tới, tôi muốn xây dựng một cách nhìn mới cho thời trang cao cấp. Show của Đỗ Mạnh Cường sau này sẽ hạn chế khách mời hơn, từ hàng nghìn xuống còn 100-200 người, tương tự show ở Sydney năm ngoái. Với thương hiệu chưa ra mắt, tôi tập trung phát triển đội ngũ làm online và mở chuỗi cửa hàng để đánh về số lượng. Hai cái tên, hai hướng đi khác nhau nên tôi không sợ bị đánh đồng.

Những người đã yêu thích đồ của tôi, dù là dòng nào họ cũng sẵn sàng ủng hộ. Chẳng hạn Diễm My, Hà Kiều Anh... rất kén chọn, hiếm khi nhận lời làm người mẫu cho các thương hiệu. Nhưng họ vẫn vui vẻ mặc bộ váy giá mềm chụp hình, "check-in" khắp nơi. Tôi tự hào về điều đó.

Theo Vnexpress

.
.
.
.
.
.
.
.