Đi tìm Đại sứ văn hóa đọc Quảng Ninh

Thứ Năm, 18/06/2020, 08:37 [GMT+7]
.
.

Nhằm phát huy vốn văn hóa đọc, lần đầu tiên, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc. Sau hơn 3 tháng phát động, đã có gần 20.000 bài dự thi của học sinh khối phổ thông toàn tỉnh. Đến thời điểm này, 35 tác phẩm đã được ban giám khảo chấm điểm cao nhất để trao giải vào tháng 7 tới. Trong đó, 20 tác phẩm sẽ được chọn lọc để dự thi vòng chung khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp quốc gia.

Ban Giám khảo chấm thi các tác phẩm tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Quảng Ninh
Ban Giám khảo chấm các tác phẩm tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Quảng Ninh.

Thí sinh tham gia cuộc thi được lựa chọn một trong 3 đề bài: Chia sẻ về một cuốn sách yêu thích, sáng tác tác phẩm văn học, viết tiếp lời câu chuyện; đồng thời trả lời câu hỏi “Nếu được chọn là Đại sứ văn hóa đọc, em sẽ có kế hoạch gì để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn”.

Theo ông Phạm Văn Triển, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh, đề bài đưa ra lần này không mới, dễ nhìn thấy ở một số cuộc thi liên quan đến văn hóa trước đó, tuy nhiên lại trở lên có sức hút đối với học sinh. Việc này thể hiện qua việc khối lượng các bài tham gia dự thi lớn hơn mong đợi, gần 20.000 bài, gấp 2 lần so với các cuộc thi thông thường trước đây, và gấp 2 lần số lượng bài dự thi so với cuộc thi như thế này ở các tỉnh thành lân cận.

Đáng nói hơn chất lượng các bài dự thi tốt, rất nhiều bài có sự đầu tư, có ý tưởng. Nếu như thí sinh lựa chọn đề tài: Chia sẻ về một cuốn sách yêu thích thể hiện được sự cảm nhận văn học cũng như phông nền kiến thức xã hội khá sâu rộng, đúng hướng, có khả năng truyền cảm hứng thì các thí sinh chọn 2 đề bài còn lại: Sáng tác tác phẩm văn học và viết tiếp lời câu chuyện lại theo trí tưởng tượng.

Theo ông Trần Nhuận Minh, thành viên ban giám khảo, trong quá trình đọc và chấm thi, chúng tôi thật sự thích thú với cách diễn giải, góc nhìn, sự lựa chọn giải pháp thể hiện… hết sức mới mẻ và tươi sáng, mà có lẽ phải ở lứa tuổi ấy, thời đại ấy mới có thể làm ra được. Nét chung ở các bài dự thi chính là đề cao tính nhân văn, thông qua việc các em luôn mong muốn một cái kết có hậu cho câu chuyện của mình, điều này thể hiện đúng tâm lý lứa tuổi.

Bên cạnh đó, các câu trả lời cho câu hỏi: “Nếu được chọn là Đại sứ văn hóa đọc, em sẽ có kế hoạch gì để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn” được các thí sinh thể hiện mạch lạc, có ý tưởng, mục đích, phương pháp rõ ràng, mang tính thực tế, cho thấy sự yêu thích và mong muốn phát huy văn hóa đọc ở bản thân mỗi học sinh.

Mặc dù lần đầu tổ chức tại Quảng Ninh, nhưng cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đã thu hút sự quan tâm của không chỉ bản thân học sinh, mà cả phụ huynh học sinh và các nhà trường. Điều này thể hiện ở việc các em dành thời gian để tìm hiểu chủ đề, được gia đình và nhà trường tạo điều kiện về tài liệu tham khảo, được hỗ trợ phương tiện trong quá trình thực hiện. Đã có hơn 100 bài dự thi được thể hiện bằng thể loại video clip, trên 1.000 bài thi thể hiện bằng tranh vẽ hoặc có lồng ghép vẽ tranh minh họa. Theo kế hoạch, đến tháng 7 này ban tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Quảng Ninh mới công bố và trao giải, tháng 9 tới mới công bố và trao giải cấp quốc gia, tuy nhiên hoạt động này đã cho thấy ý nghĩa và sức lan tỏa, góp phần đẩy mạnh văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên và cộng đồng.

Việt Hoa

.
.
.
.
.
.
.
.