NSƯT Kim Tử Long: Khi mở nhà hàng thì mình là anh phục vụ

Thứ Sáu, 22/05/2020, 05:30 [GMT+7]
.
.

NSƯT Kim Tử Long không chỉ đi diễn cải lương, mà còn mở 2 nhà hàng chuyên món ăn nướng. Trong đợt đại dịch COVID-19 vừa qua, nhà hàng của nghệ sỹ đã lỗ 400 triệu/tháng và đứng trước nguy cơ phá sản. PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn với NSƯT Kim Tử Long xoay quanh những khó khăn và cách thức để vượt qua.

Khi dịch COVID-19 xảy ra, nhà hàng đã gặp khó khăn và khủng hoảng thế nào?

Khi dịch mới bắt đầu xảy ra thì nhà hàng vẫn duy trì được, nhưng đến lúc thực hiện giãn cách xã hội, thì bắt đầu tuột dốc không phanh, lượng khách giảm nhanh chóng. Lúc này thấy nản và định đóng cửa rồi, nhưng tôi nghĩ 2 nhà hàng hơn 120 chục người, nếu đóng cửa thì không biết mọi người biết sống làm sao, nên cũng ráng cầm cự. Cầm cự mãi đến khi  cách ly xã hội, thì buộc tôi phải đóng cửa nhà hàng.

Phải chăng đây là lý do để anh lên mạng than khó và gây sự chú ý của dư luận?

Tôi lên mạng livestream để chia sẻ khó khăn với khán giả. Có người khuyên tôi nên cố gắng cầm cự, nhưng cũng có người bảo tôi lỗ nhiều quá thì đóng cửa đi, giữ làm gì rồi lên mạng than khổ.

Thế những cái khó, cái khổ trong thời điểm dịch là gì?

Đấy là khi mình bán không được, nhưng vẫn phải trả tiền thuê nhà nhà, phải trả lương cho nhân viên. Tôi có 2 quán với hơn 120 nhân viên, tổng tiền thuê nhà là hơn 220/tháng, tiền điện tiền nước hơn 80 triệu/tháng, nên mỗi một tháng tôi lỗ khoảng 400 triệu đồng.

Nhà hàng của NSƯT Kim Tử Long đã hút được lượng khách đến đông sau dịch. Ảnh: Huân Cao
Nhà hàng của NSƯT Kim Tử Long đã hút được lượng khách đến đông sau dịch. Ảnh: Huân Cao

Sau dịch nhà hàng đã được vực dậy bằng cách nào?

Sau khi hoạt động trở lại, tôi liền thông báo cho các nhân viên biết để đến làm việc lại. Sau đó tôi làm công tác truyền thông để khán giả, khách hàng biết nhà hàng mở cửa trở lại để họ đến ủng hộ. Để khách quay lại, thì cái quan trọng là giá thành lúc này rẻ và món ăn phải ngon. Tôi quan niệm, thời điểm sau dịch ai cũng khó khăn nên mình lời ít thôi, chia sẻ cùng khách hàng.

Doanh thu hiện tại so với thời điểm trước dịch?

Lúc trước mình có thể đạt doanh thu 10, thì giờ được 8 rồi. Điều này là quá tốt rồi, vừa hết dịch có nhiều khách vẫn ngại đến chỗ đông người, nên được như vậy là quá hạnh phúc và quá mãn nguyện rồi.

Không phải nhà hàng nào cũng được may mắn như vậy, anh có thể chia sẻ để cùng vượt qua?

Để sớm vực dậy ngành ăn uống này, tôi nghĩ ngoài món ăn phải ngon và giá cả phải chăng thì công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng. Đồng thời, tăng tính năng về quản lý điều hành bằng một hệ thống bộ máy điện tử thông minh, sẽ giúp làm việc nhẹ nhàng hơn và hiệu quả hơn. Sau đó, là các chương trình khuyến mãi, giảm giá để chia sẻ với khách hàng, đi cùng với đó là sự chân thành, những gì tốt đẹp nhất thì dành cho khách.

Sự chân thành với khách chính là bí quyết giúp khách hàng quay lại với Kim Tử Long. Ảnh: Huân Cao
Sự chân thành với khách chính là bí quyết giúp khách hàng quay lại với Kim Tử Long. Ảnh: Huân Cao

Nghĩa của sự chân thành này là gì?

Khi tôi mở nhà hàng, nhiều người thắc mắc tôi là một ngôi sao thì việc gì phải đi đến từng bàn để phục vụ khách, chào hỏi và cảm ơn khách. Nhưng tôi nghĩ, việc nghệ sỹ nổi tiếng là việc khác và việc kinh doanh nhà hàng là việc khác. Khi mình mở nhà hàng thì mình là vai trò phục vụ, phục vụ bằng sự chân thành để khách cảm thấy tôi đến là vì anh thì anh cũng vì tôi. Mình đối xử chân thành với khách hàng, khách hàng cũng đáp lại sự chân thành và gắn bó lâu dài với mình.

Xin cảm ơn NSƯT Kim Tử Long!

Theo Huân Cao/Lao Động

.
.
.
.
.
.
.
.