Ngành điện ảnh tìm cách hồi phục

Thứ Năm, 21/05/2020, 20:10 [GMT+7]
.
.

Từ Đông sang Tây, các quốc gia dần mở lại rạp phim từ cuối tháng 4. Số phận phim "bom tấn" sẽ ra sao và có những cách nào để nền điện ảnh hồi phục?

Theo NME, Ý - một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19 - dự kiến mở lại rạp từ ngày 15-6. Các rạp ở Vương quốc Anh dự kiến mở lại từ ngày 4-7.

Rạp phim ở Hà Lan gắn vách ngăn và tấm mica chống dịch khi mở cửa trở lại - Ảnh: Shutterstock
Rạp phim ở Hà Lan gắn vách ngăn và tấm mica chống dịch khi mở cửa trở lại - Ảnh: Shutterstock

Nhiều quốc gia mở lại rạp

Na Uy là nước được phép mở lại rạp sớm bậc nhất ở châu Âu, từ ngày 7-5, nhưng không quá ồ ạt. Chỉ có 15% số rạp ở Na Uy hoạt động lại nhưng lượng vé bán đạt 96%, ăn khách nhất là phim hoạt hình Onward của Pixar, theo Deadline. Sau Na Uy, CH Czech cũng mở rạp từ ngày 11-5.

Tại Nhật, theo Variety, Hãng Toho Cinemas công bố mở lại 34 rạp ở những vùng ít bị ảnh hưởng COVID-19 từ ngày 15-5, Aeon Cinemas mở 27 rạp từ ngày 18-5. Nhân khoảng lặng vì dịch bệnh, Viện phim Anh (BFI) tổ chức Japan 2020, chuỗi chương trình trực tuyến về 100 năm nền điện ảnh Nhật.

Tại Việt Nam, sau khi COVID-19 được kiểm soát tốt, các rạp trên toàn quốc mở lại từ ngày 9-5 nhưng lượng khán giả chưa quá đông do chưa có nhiều phim hay. Còn tại Hàn Quốc, các hệ thống rạp lớn sáng đèn từ ngày 29, 30-4 và đầu tháng 5. Trong khi đó, tại Jakarta (Indonesia), rạp chiếu ngoài trời ở bãi đỗ xe hơi đang được xây dựng theo xu hướng quốc tế gần đây, dự định hoạt động từ tháng 6. Tại Dubai (UAE), trong tháng 5, rạp chiếu ngoài trời kiểu này gây cảnh tượng choáng ngợp khi được phủ kín bởi những chiếc siêu xe bóng bẩy, đắt đỏ.

Riêng ở Trung Quốc, 500 rạp phim được mở từ tháng 3 nhưng để lại kinh nghiệm "nhớ đời" cho các quốc gia. Vì thời điểm đó đại dịch vẫn chưa lùi xa nên quyết định mở lại rạp vấp phải sự phản đối của công chúng. Trung Quốc đã phải dời lịch mở lại rạp vào ngày 10-6, theo Bloomberg.

Số phận phim "bom tấn"

Tenet của Christopher Nolan gần như sẽ là phim "bom tấn" tầm cỡ đầu tiên ra rạp sau dịch. Ngày khởi chiếu dự kiến là 17-7, nhưng theo Forbes, lịch khởi chiếu có thể dời đến 14-8 tùy quyết định của nhà sản xuất trong vài tuần tới. Các nhà sản xuất - phát hành phim đối diện với hai vấn đề: Thứ nhất, liệu 80% rạp chiếu trên thế giới mở cửa kịp lúc phim ra? Thứ hai, các rạp ở Los Angeles, New York và San Francisco có mở kịp vì ba thành phố này góp 25% doanh thu nội địa Mỹ trong cuối tuần đầu tiên?

Chưa thể dự báo sức tiêu thụ của thị trường điện ảnh sẽ giảm hoặc thay đổi ra sao sau đại dịch làm kiệt quệ nền kinh tế. Một bất lợi lớn của Tenet là không thể quảng bá trailer trước các buổi chiếu phim "bom tấn" khác khi không có "bom tấn" nào đang chiếu, trong khi đó là cách tiếp thị mũi nhọn trước đây. Bên cạnh đó, quảng cáo truyền hình, apphich ở các ngã tư, bến xe buýt và trên các phương tiện in ấn cũng sẽ giảm hiệu quả.

Sau Tenet, các phim Black Widow, Fast & Furious 9, Wonder Woman 1984 và Top Gun: Maverick cũng sẽ bị ảnh hưởng vì các vấn đề kể trên. Vì thế, Tenet đang là trường hợp để cả giới điện ảnh nhìn vào và dõi theo chiến lược tiếp thị của Warner Bros. Dự báo sau bộ phim, phương thức tiếp thị phim "bom tấn" sẽ thay đổi.

Thu trăm triệu USD từ streaming: có khả thi?

Tại Mỹ, Hollywood được dự báo sẽ thiệt hại 15 tỉ USD vì COVID-19. Trong bối cảnh đó, phát hành trực tuyến có thu phí là biện pháp để nhiều hãng phim tháo gỡ khó khăn. Universal tung phim vừa ra rạp lên hệ thống streaming hoặc cho thẳng lên streaming. Đó là Trolls World Tour, Birds of Prey, The Hunt, The Invisible Man, Emma...

Universal tuyên bố Trolls World Tour thu 100 triệu USD tiền thuê phim sau 3 tuần, tức thành công bậc nhất trong lịch sử streaming, nhưng con số chưa có bên thứ ba kiểm chứng. Lost in Russia, phim hài Trung Quốc bị hủy chiếu rạp do COVID-19, cũng lên thẳng hệ thống trực tuyến ở quốc gia này và được xem 600 triệu lần.

Những con số biết nói này khiến các chuyên gia dự báo sau dịch, các hãng phim sẽ đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng trực tuyến "để chạm đến khán giả toàn cầu", như Disney đã làm với dịch vụ Disney+.

Khi ngành điện ảnh mất đi xương sống - hệ thống rạp chiếu - các chiến lược kinh doanh buộc phải thay đổi. "Rạp phim là tất cả" - Tom Quinn, giám đốc Neon (hãng phát hành đưa Parasite đến giải Oscar), từng nói vậy với Washington Post. Nhưng giờ đây, thay đổi lớn từ Neon là ra mắt phim mới Spaceship Earth trên nền tảng trực tuyến. Đây là phim tài liệu đặc sắc về 8 người bị cách ly 2 năm trong Biosphere 2, hệ sinh thái bản sao của Trái đất.

Nằm ngoài xu hướng xem trực tuyến, một trường hợp đặc biệt thời COVID-19 là tiệm thuê đĩa phim Blockbuster ở Bend, Oregon (Mỹ). Tiệm Blockbuster sống khỏe vì khách không giảm trong thời dịch. Cửa tiệm này được Indiewire cho là "tiệm cuối cùng trên thế giới thuộc dạng này" và đang "sống sót một cách thần kỳ trong thời đại phim trực tuyến".

Theo tuoitre.vn

.
.
.
.
.
.
.
.