Văn hóa ứng xử tại sân bay

Thứ Tư, 02/10/2019, 11:20 [GMT+7]
.
.

Những năm gần đây, phương tiện đi lại bằng máy bay ngày càng phổ biến, với nhiều giá vé ưu đãi giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Tuy nhiên, văn hóa ứng xử ở sân bay là câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là một trong những vấn đề được Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn quan tâm.

Hành khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để đi chuyến bay Vân Đồn - Hồ Nam. (Ảnh: Đỗ Phương)
Hành khách làm thủ tục chuyến bay Vân Đồn - Hồ Nam (Trung Quốc) tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh: Đỗ Phương

Là một người thường xuyên đi công tác xa, di chuyển qua nhiều sân bay, chị Phạm Huyền My (khu 3, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) chia sẻ: “Văn hóa ứng xử ở sân bay của một bộ phận người dân và du khách rất kém. Nhiều người di chuyển theo nhóm, nói chuyện ồn ào, thậm chí chen lấn khi xếp hàng làm thủ tục. Không chỉ ở sân bay, trên máy bay, một số hành khách không ngồi đúng số ghế, gác chân…, khiến người khác cảm thấy khó chịu”.

Để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, bên cạnh phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng, thì văn hóa ứng xử là một trong những tiêu chuẩn được Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đặt lên hàng đầu. Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cho biết: Hiện Cảng có 174 nhân viên. Để đảm bảo tính chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ của ngành Hàng không, 100% cán bộ, nhân viên của Cảng được đào tạo và cấp chứng chỉ tại Trung tâm Đào tạo VIAGS (Công ty TNHH Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam) và thực hành tại các sân bay lớn tại Việt Nam, như Nội Bài, Cam Ranh. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên của Cảng phải tuân theo Bộ quy tắc ứng xử do Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây dựng với nhiều tình huống khác nhau, như luôn sẵn sàng hỗ trợ tích cực cho hành khách trong các trường hợp rủi ro, tôn trọng, tiếp thu ý kiến của hàng khách, chủ động giúp đỡ hành khách là người già, người khuyết tật.

Tất cả các bộ phận, nhân viên của Cảng thực hiện nguyên tắc “4 xin 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); phục vụ hành khách theo tiêu chuẩn định hướng chất lượng 5 sao. Đặc biệt, các nhân viên của Cảng, từ bộ phận trực tiếp phục vụ hành khách, khối kỹ thuật, đến văn phòng, phải tuân thủ theo quy tắc chung về văn hoá ứng xử của Tập đoàn Sun Group, như văn hoá “xin chào”, lối sống Sun Group xanh...

Trong trường hợp có tình huống xảy ra xô xát, hoặc các vấn đề mất an ninh trật tự tại sân bay, ngay lập tức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không sẽ có mặt, nắm bắt vụ việc, yêu cầu ngưng các hành động gây rối mất trật tự tại nhà ga, trong Cảng.

Lực lượng Cảng vụ hàng không - cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không, sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Những trường hợp gây rối trật tự sẽ được giao cho Công an huyện Vân Đồn. 

Kể từ khi khánh thành vào tháng 12/2018, Cảng hàng không quốc tế  Vân Đồn hiện có 5 công ty hàng không đang hoạt động tại sân bay là: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Donghai Airlines, Qingdao Airlines. Bên cạnh đường bay nội địa, các chuyến bay quốc tế tại Cảng chủ yếu là chuyến bay “Charter” với hình thức thuê riêng cho du khách tham quan của các hãng lữ hành. Trong 9 tháng năm 2019, Cảng đã đón khoảng 170.000 lượt hành khách, hơn 7.000 lượt hành khách xuất, nhập cảnh. Đặc biệt, Cảng vinh dự đón trên 20 đoàn nguyên thủ quốc gia và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến làm việc, 3 đoàn khách quốc tế của Lào đến tham quan. 

Sân bay là nơi tập trung đông đảo du khách trong và ngoài nước, là cửa ngõ gây ấn tượng đầu tiên về văn hóa, lối sống, con người một địa phương... Chuyến bay đòi hỏi những yêu cầu rất cao về an ninh, an toàn. Vì thế việc chấp hành các quy định ở sân bay là điều tối quan trọng.

Vẫn biết, đối với ngành dịch vụ, khách hàng luôn là “thượng đế”. Nhưng để trở thành thượng đế, trước hết, hành khách cần tuân thủ các quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử nơi công cộng và các quy định hiện hành chuyên ngành hàng không; để sân bay thực sự trở thành cửa ngõ, mang lại ấn tượng tốt với các du khách trong và ngoài nước.

Hoàng Quỳnh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.