NSNA Bạch Ngọc Tư: Cháy những đam mê

Chủ Nhật, 20/10/2019, 15:34 [GMT+7]
.
.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Bạch Ngọc Tư (SN 1960) đến với nhiếp ảnh rất tình cờ, như cách nói của ông là "tay ngang" sang nghiệp nhiếp ảnh. Quả thật sự tình cờ với niềm đang mê sáng tạo, đam mê đi và đam mê những khoảnh khắc đã khiến ông có nhiều bức ảnh đẹp được yêu thích và đánh giá cao.

Nói "tay ngang" bởi NSNA Bạch Ngọc Tư vốn học chuyên ngành xây dựng và công tác tại Nhiệt điện Uông Bí từ năm 1978. Khi công tác ở mảnh đất quê hương này, ông đã dần bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh.

faf
NSNA Bạch Ngọc Tư giới thiệu về bức ảnh "Sương mờ Yên Tử".

Ông có một người anh trai làm phóng viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh làm cho một tờ báo quân đội. Ban đầu ông tiếp cận với chiếc máy ảnh đơn giản chỉ là mưu sinh: Nghề chụp ảnh. Gần người anh trai có nhiều tác phẩm đẹp ông rất thích thú, ngưỡng mộ và mong muốn sáng tác được nhiều tác phẩm đẹp như vậy. Vì thế, bên cạnh việc mưu sinh, ông bắt đầu tìm hiểu về nhiếp ảnh, sáng tác. Niềm đam mê sáng tác dần "ngấm" vào máu, ông đã không quản ngại mày mò ra tận Quảng Yên để đến học hỏi cụ Trần Đức Sửu, một người có tiếng về nhiếp ảnh. Ngoài công việc, ông là người rất hay để ý, ghi nhớ những khoảnh khắc, những phát hiện trong những chuyến đi làm, đi chơi... Với ông, nhiếp ảnh dường như đến từ những chất liệu cuộc sống được tích lũy bằng sự chuyên cần, chuyên tâm học hỏi, trân trọng từng khoảnh khắc và lao động nghiêm túc của người nghệ sĩ.

Một trong những bước ngoặt gắn ông với nhiếp ảnh, định hình phong cách sáng tác của ông chính là trong lần đi "tầm sư học đạo" cụ Sửu ở Quảng Yên. Một hôm, trên đường về, ông vô tình bắt gặp khoảnh khắc 2 bà cháu dắt nhau sang đường. Sẵn có máy ảnh, rất may thời điểm đó trong túi ông có 1 ống Tele 200 của Liên Xô, ông lắp vào, zoom máy và bấm. Sáng tác chủ đề này nhiều nghệ sĩ đã bấm, nhưng điểm khác biệt chính là để mặt trời ở trước làm tiền cảnh chứ không để mặt trời phía sau làm hậu cảnh cho cảnh cháu dắt bà qua đường. Ông gửi tác phẩm đi dự thi Giải thưởng ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng và được đánh giá rất cao...

Cho tới năm 1986, NSNA Bạch Ngọc Tư bắt đầu đi nhiều hơn để sáng tác. Điểm đặc biệt trong phong cách sáng tác của ông chính là sự lao động nghiêm túc, chuyên cần mà dường như đã ngấm vào máu,  như ông nói nó đã trở thành... một thói quen, như căn bệnh của người nghệ sĩ. Ông luôn luôn để ý, ghi nhớ và trân trọng từng khoảnh khắc, thời điểm đẹp dù là đang đi làm, đi chơi hay ngồi trên xe...

Phẩm chất này của ông đến từ câu chuyện trong lần ra Hòn Gai tham dự họp Hội Văn học nghệ thuật, xe đi qua ngã tư Ao Cá. Thời điểm đó ngã tư Ao Cá còn có hàng cây phượng kề bên nhiều đầm tôm, người dân thả vó bắt tôm trong ánh nắng sớm loang loáng dát vàng trên mặt hồ tuyệt đẹp, khiến ông ngỡ ngàng. Xe chạy qua mà ông vô cùng nuối tiếc. Và thế là sau đó, ông đã trở lại đây rất nhiều lần, trèo lên cây phượng cao ven hồ ngồi chờ khoảnh khắc đẹp nhất để cho ra đời tác phẩm "Đường nét đầm tôm" rất sinh động, được công nhận ở Triển lãm Quốc gia.

Trân trọng và ghi khắc những khoảnh khắc cũng là cách mà ông đã rất thành công với nhiều tác phẩm có tiếng như: "Thân thiện" - chụp khoảnh khắc nụ cười người dân tộc Mông trò chuyện với du khách quốc tế ở Sa Pa; "Huyền ảo Hạ Long" - ghi cảnh vịnh sớm mùa thu từ núi Bài Thơ,"Điểm hẹn", "Mùa cấy"... cùng nhiều tác phẩm về đề tài phong cảnh, thiên nhiên, con người, vùng mỏ.

faf
NSNA Bạch Ngọc Tư (ngoài cùng, bên phải) trong lần đi sáng tác trên biển cùng đồng nghiệp. Ảnh: Tác giả cung cấp

Lao động nghiêm túc và đam mê là điều mà chúng tôi cảm nhận được từ những tác phẩm của NSNA Bạch Ngọc Tư. Đó là điều thể hiện rõ nhất trong tác phẩm "Sương mờ Yên Tử", chụp đỉnh chùa Đồng vào mùa Đông cho thấy hết vẻ đẹp, sự linh thiêng của Yên Tử. Tác phẩm có được sau 4-5 lần đi thực tế và ngủ tại An Kỳ Sinh. Để chụp bức ảnh này ông đã quay lại An Kỳ Sinh, ngủ lại và chọn thời điểm khoảng 5h sáng để "bắt" được khoảnh khắc yên tĩnh của chốn linh thiêng, khoảnh khắc đỉnh chùa Đồng mờ sương, người tu hành đi trong sương sớm... Đây là tác phẩm được tham gia Triển lãm nhiếp ảnh Việt Nam 30 năm, triển lãm ảnh quốc gia, triển lãm ảnh Nghệ thuật Quốc tế FIAP năm 2009-2010. Đây là một trong những ảnh được giải thưởng cao nhất mà ông đạt được.

Với sự say mê, nghiêm túc, trong hơn 30 năm sáng tác, NSNA Bạch Ngọc Tư đã có cho mình một kho tác phẩm đồ sộ hàng nghìn tác phẩm đẹp trong đó có hơn 100 tác phẩm được đánh giá cao, trao giải và tham gia triển lãm, một số tác phẩm đạt các giải thưởng quốc tế.

Hà Phong

.
.
.
.
.
.
.
.