Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh chuyển mình

Thứ Năm, 13/09/2018, 14:05 [GMT+7]
.
.

Khi tôi ngồi viết những dòng này thì các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh đang có mặt tại Long An tham dự Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc năm 2018, với vở cải lương “Kiếp tằm”. Đây là kết quả sự nỗ lực vượt mình của anh, chị, em nghệ sĩ sau khi đơn vị sáp nhập vào tháng 4 vừa qua...

f
f f f
Vở cải lương "Kiếp tằm" được Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh dàn dựng thành công, mang đi dự Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc 2018. Ảnh: Phan Hằng

Khởi đầu tươi sáng

Vở diễn xoay quanh số phận gia đình cô đào hát tài sắc Lan Chi. Với những định kiến về nghề cầm ca trong chế độ phong kiến xưa, để giúp con trai là Đào Duy được học hành đỗ đạt, giúp phường hát được duy trì, cô đào Lan Chi đã chấp nhận hy sinh tất cả. Tuy nhiên, số phận nghiệt ngã cùng những trói buộc khi ấy khiến cả hai mẹ con rơi vào cay đắng, tuyệt vọng. Họ quyết định sẽ sống hết mình với nghiệp cầm ca, mang tiếng hát để xoa dịu những nỗi đau, giành lại lẽ công bằng ở đời…

Chương trình tổng duyệt vở diễn không chỉ có thế hệ nghệ sĩ đi trước, anh, chị, em bạn bè, đồng nghiệp, mà còn thu hút đông đảo công chúng đến với Cung Văn hóa Lao động Việt - Nhật thưởng thức nghệ thuật cải lương. Còn mừng hơn nữa là đã 5 năm nay, sân khấu cải lương mới lại sáng đèn kể từ vở “Người đàn bà 13 bến nước” được Đoàn Nghệ thuật cải lương dàn dựng vào năm 2012. Có được kết quả này sau biết bao thăng trầm là nỗi mừng, là sự khẳng định những quan tâm của tỉnh, ngành văn hóa đã tạo điều kiện hỗ trợ cho Đoàn và các nghệ sĩ, diễn viên.

NSƯT Từ Diệu Hương, Phó Giám đốc phụ trách Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh, chia sẻ: Kịch năm nay vất vả nhất, trong bối cảnh chưa ổn định nên không thể dàn dựng vở tham gia Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 vào tháng 4 vừa qua. Với cải lương đã lỡ 1 lần không tham gia rồi nên năm nay, anh, chị, em nghệ sĩ rất quyết tâm. Chưa bao giờ có 18 ngày mà lại ra được 1 vở cải lương cả, trước đây việc tập luyện cần tới cả tháng. Chúng tôi cũng dồn nhân lực cho vở, huy động thêm cả diễn viên kịch nói vì không ít nghệ sĩ vào thời điểm khó khăn đã rời đoàn, nhiều nghệ sĩ đã lâu không luyện tập…

f
Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh biểu diễn tại Hội nghị tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua doanh nghiệp giỏi - cơ quan, đơn vị văn hóa của tỉnh năm 2017. Ảnh: facebook đơn vị.

“Thời gian gấp rút, thầy trò chúng tôi “căng” cùng lịch tập ngày 3 buổi, từ sáng đến đêm với cố gắng hết sức mình. Kinh nghiệm để diễn viên tiếp cận vai nhanh nhất, xử lý kịch bản tốt nhất cũng được đưa vào... Tôi hiểu vở diễn là niềm khao khát, ước mơ cháy bỏng của các nghệ sĩ Quảng Ninh, cũng là câu trả lời cho nghệ sĩ cả nước khi dõi theo Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh sau sáp nhập” - đạo diễn vở “Kiếp tằm”, NSND Quỳnh Mai chia sẻ.

Tiếp sức, tiếp lửa cho các nghệ sĩ

Vở cải lương “Kiếp tằm” dẫu chưa rõ sẽ được đánh giá thế nào tại Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc 2018 nhưng rõ ràng, vở diễn ra đời trong bối cảnh này đã cho thấy sự khởi sắc đáng khích lệ của Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh.

Qua tìm hiểu được biết, đơn vị hiện có 52 viên chức và thực hiện cơ chế tự chủ, tự bảo đảm 100% nguồn chi thường xuyên. Năm nay, Đoàn đã thực hiện 4 gói đặt hàng của tỉnh, gồm các chương trình nghệ thuật phục vụ Hội nghị tuyên dương doanh nghiệp giỏi - cơ quan văn hóa năm 2017; Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước; hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam và phòng, chống bạo lực gia đình và vở cải lương “Kiếp tằm” kể trên. Cùng với đó, đơn vị đang triển khai 2 gói sản phẩm khác là chương trình nghệ thuật tổng hợp phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của tỉnh và chương trình nghệ thuật dân tộc tiêu biểu, đặc sắc các dân tộc Quảng Ninh biểu diễn phục vụ du lịch năm 2018. Tổng khái toán các gói sản phẩm này là trên 6,2 tỷ đồng. Ngoài ra, vừa rồi, Đoàn đã biểu diễn tại lễ hội Quan Lạn, huyện Vân Đồn cho khoảng 2.000 người xem, doanh thu đạt 65 triệu đồng…

Như vậy, tỉnh đang thực hiện giao các gói đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và các gói đặt hàng phục vụ các sự kiện chính trị đột xuất của tỉnh cho Đoàn theo cơ chế chỉ định thầu. Lãnh đạo đơn vị mong muốn, cơ chế này sẽ duy trì đến hết năm 2020, sau đó, Đoàn thực hiện cơ chế đấu thầu đặt hàng theo quy định chung. Đơn vị cũng rất phấn khởi vì hiện tỉnh đang thẩm định để hỗ trợ Đoàn đầu tư mới hệ thống âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ, dàn sân khấu lưu động; đồng thời hỗ trợ dàn dựng 2 chương trình nghệ thuật dân tộc phục vụ khách du lịch…

f
Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh trong một buổi luyện tập. Ảnh: facebook đơn vị.

NSƯT Từ Diệu Hương cho biết, thực hiện mô hình mới, tư tưởng cán bộ, viên chức đơn vị đã từng bước ổn định, tích cực thực hiện nhiệm vụ được phân công; phát huy được sức mạnh tổng hợp của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Việc sáp nhập cũng giúp Đoàn tập trung nguồn kinh phí đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ biểu diễn và các nguồn lực xã hội khác để phát triển xứng tầm vị thế một đơn vị nghệ thuật sân khấu cấp tỉnh…

Nói về việc hài hòa giữa yêu cầu bảo tồn, phát huy bản sắc, giá trị nghệ thuật truyền thống với thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm dịch vụ để tăng thu, NSƯT Từ Diệu Hương chia sẻ: Chúng tôi mong muốn gìn giữ cả chèo, cải lương, kịch nói nên đã đề xuất với tỉnh để có thể dàn dựng 1 vở diễn sân khấu truyền thống/năm. Đoàn cũng dự kiến đưa chèo, cải lương vào học đường bằng các trích đoạn nhỏ bên cạnh các tiểu phẩm về ATGT, phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình. Đề xuất với tỉnh xây dựng chương trình nghệ thuật hội tụ cả các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, hải đảo theo nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Chương trình nghệ thuật phục vụ kích cầu du lịch sẽ hội tụ những nét văn hóa truyền thống đặc sắc các vùng, miền của Quảng Ninh. Góc độ cạnh tranh và bài toán kinh tế sẽ được cân nhắc nhưng đơn vị xác định làm từng bước, trên cơ sở đề cao chất lượng.

“Đoàn sẽ tiết kiệm chi tối đa để trả lương cho người lao động ở mức cao nhất, cũng để nghệ sĩ thấy mình được trọng dụng, được sống với nghề và sống được bằng nghề nhưng trên nguyên tắc chung là “thực làm, thực hưởng”. Chúng tôi chi trả cao cho những người “thực làm” để tạo động lực thu hút các nghệ sĩ và ngược lại, những người không đóng góp, không lao động cho đơn vị thì không thể có thu nhập” - NSƯT Từ Diệu Hương khẳng định.

Phan Hằng

.
.
.
.
.
.
.
.