Phim hài nhạt vẫn chạm ngưỡng ăn khách, vì sao?

Thứ Ba, 13/03/2018, 10:34 [GMT+7]
.
.

Tùy vào thời điểm phát hành và thị hiếu khán giả vốn khó đoán, không ít phim đạt doanh thu khủng dù nội dung không có gì nổi bật, thậm chí khá nhạt nhẽo, đúng là 1 nghịch lý ở thị trường phim điện ảnh giải trí hiện nay.

Siêu sao siêu ngố thắng lớn nhờ chọn đúng thời điểm ra rạp. Ảnh: T.L
Siêu sao siêu ngố thắng lớn nhờ chọn đúng thời điểm ra rạp. Ảnh: T.L

Chọn đúng “thời điểm vàng”

Lâu nay, các thông tin do nhà phát hành cung cấp đều ít kiểm chứng, song, ít ra cũng nói lên phần nào về tính ăn khách của bộ phim. Bỏ đi con số doanh thu gần 103 tỉ đồng do nhà phát hành Siêu sao siêu ngố đưa ra, nhìn vào tần suất chiếu phim ở các rạp vào thời điểm Tết nguyên đán cũng có thể lý giải, vì sao bộ phim này có cơ hội vượt qua “Em là bà nội của anh” về doanh thu (theo công bố của nhà phát hành là 102 tỉ đồng). Theo đó, bộ phim Tết năm nay của đạo diễn Đức Thịnh leo lên vị trí số 2 trong bảng danh sách Top các bộ phim Việt Nam ăn khách nhất lịch sử, chỉ còn kém Em chưa 18 (đạt 169 tỉ đồng vào năm 2017).

Phim không có gì mới, một mình Trường Giang đóng 2 vai, vai nhà quê chăn heo và vai đại gia. Có khán giả nhận xét, phim hài Việt nói chung hay Siêu sao siêu ngố nói riêng, vẫn chưa thoát khỏi cái mác hài nhảm và còn khoảng cách xa với phim ngoại. Nhưng có 1 sự thật là họ đang thích dần phim Việt, do thông điệp qua từng câu chuyện mộc mạc, không quá lên gân. Và nhiều người cho rằng, nhờ phát hành “thời điểm vàng” mà phim của Trường Giang thắng lớn. Do xung quanh có quá nhiều phim kém chất lượng tung ra dịp tết nên khi có 1 bộ phim làm tương đối ổn thì người xem sẽ lựa chọn đầu tiên. Chưa kể là vào dịp tết, người xem muốn có tâm lý thoải mái khi bước vào không gian những câu chuyện nhẹ nhàng, “vô thưởng vô phạt” và chỉ cần tạo ra được tiếng cười dân dã.

Đặc biệt, phim Siêu sao siêu ngố được điểm cộng khi cách thức quảng cáo cho phim quá “độc”, nhất là khi Trường Giang dùng scandal cầu hôn với Nhã Phương trên sóng truyền hình trong lễ trao giải trực tiếp Mai Vàng 2017 để gây chú ý cho bộ phim. Trong phim cũng có cảnh diễn viên này cầu hôn với nhân vật người yêu do Sam đóng. Bên cạnh đó, các trailer úp mở về tình cảm giữa Trường Giang với Sam cũng khiến khán giả trẻ tò mò.

Rõ ràng, chiến lược PR rầm rộ đã khiến Siêu sao siêu ngố vượt hẳn các phim Việt khác cùng thời điểm như 798 Mười, Về quê ăn Tết và cả Đích tôn độc đắc (Hoài Linh đóng). Trước đó, Em chưa 18 từng đạt mốc 169 tỉ đồng cũng vì những lý do trên, dù chính nhà sản xuất cũng thừa nhận phim thuộc loại... hài nhảm. Đó là nhà phát hành đã làm bài toán rất kỹ, khi các đối thủ của phim này không đủ sức gây sốt và đẩy thời điểm chiếu sớm hơn dự định trong 3 ngày. Và nhờ có việc chiếu sớm nên bộ phim này được ưu ái cả về lịch chiếu.

Nhiều người đúc kết 2 quy tắc để phim Việt ăn khách với doanh thu khủng, đó là nội dung và thời điểm chiếu. Gần như nội dung không phải là yếu tố hàng đầu hay quyết định mà chủ yếu là những thủ thuật để người đến rạp buộc phải xem phim được ưu tiên phát hành.

Làm phim theo xu hướng đang hot

Trước đây, nhiều phim hài có xu hướng ăn khách trong mùa tết dù cũng là hài nhảm. Chỉ cần tên tuổi các diễn viên, nghệ sĩ bảo đảm cho phòng vé là đủ, diễn xuất nhiều khi quá nhạt. Thế nhưng, nếu như trước đây, chỉ cần có cái tên Hoài Linh hay Thái Hòa là đủ bảo đảm ăn khách thì mùa năm nay, phim có Hoài Linh đóng cũng hết tạo cảm giác mới mẻ cho người xem vì tần suất xuất hiện quá nhiều trên màn hình nhỏ lẫn màn ảnh rộng.

Cho đến thời điểm này, Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng được xem là chọn được “thời điểm vàng” ra rạp và được chờ đợi làm nên kỷ lục vượt qua Siêu sao siêu ngố. Nhiều người phân tích, không phải ra rạp mùa tết nhưng Tháng năm rực rỡ cũng chọn được thời điểm tốt là dịp 8.3 và đề tài cũng xoay quanh nhóm Ngựa Hoang gồm các nữ quái xinh đẹp như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, hay Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Hoàng Oanh… để kể về câu chuyện của họ.

Làm lại từ phim Hàn Sunny, phiên bản Việt Nam có sự thêm thắt kịch bản và gia tăng cảm xúc cho người xem ở các đoạn cao trào. Hơn nữa, dòng phim hoài niệm (retro) cùng dòng phim remake (làm lại) khai thác thời thanh xuân đang là trào lưu khá ăn khách.

Theo Minh Thi/ Lao động

.
.
.
.
.
.
.
.