Ở ngôi chùa không đốt vàng mã

Thứ Năm, 08/03/2018, 06:21 [GMT+7]
.
.

Chùa Hồ Thiên còn có tên là Trù Phong nằm trong Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều thuộc xã Bình Khê (TX Đông Triều). Từ lâu, tại ngôi chùa này không có khu vực đốt vàng mã và điều đặc biệt nữa là không có hòm công đức đặt trong chùa.

Chùa Hồ Thiên là nơi lưu giữ di sản từ thời Trần, Lê, Nguyễn, đã được khai quật qua các đợt khảo cổ cùng những tháp đá cổ và tấm bia đá lớn sau gần 300 năm tồn tại.

Du khách thập phương đến chùa, câu đầu tiên sư trụ trì Thích Đạt Ma Trí Thông thường nhắc nhở chính là: “Các bác lên chùa lễ Phật thì không được mang tiền, vàng mã vào đốt ở chùa. Cả đoàn lễ thì chỉ một người đại diện lên thắp 1 cây nhang lễ Phật thôi, còn lại để đó nhà chùa thắp hương giúp hoặc để người lên sau thắp hương khấn Phật…”. Lời nhắc ấy đã được duy trì suốt từ năm 2000 đến nay. Vì thế, mọi người khi đến chùa đều cùng nhau thực hiện như vậy. Theo sư trụ trì chùa Hồ Thiên, hạn chế thắp hương trong chùa là tốt, bởi nhà chùa luôn thắp hương vòng rồi, mỗi đoàn chỉ thắp 1 nén cho chút an tâm trong lòng người đã đến chùa... Đốt vàng mã cũng là không đúng với giáo lý nhà Phật. Ai đến chùa lễ Phật mà cũng đốt vàng mã vừa gây khói bụi, mất vệ sinh vì mùi khói vàng mã rất nguy hại cho sức khỏe. Chùa lại trên núi cao, rừng rậm, vào mùa khô hanh mà đốt vàng mã bay lung tung sẽ có nguy cơ cháy và tốn kém cả tiền của người đi vãng cảnh và lễ Phật. Leo núi lên đến chùa lễ Phật với lòng thành tâm là được…

Câu chuyện về chùa Hồ Thiên cứ thế được truyền lại với người hành hương. Có người lần đầu lên chùa, mang theo vàng mã, khi sắp lễ, được mọi người nhắc nhở cũng đã tự giác để ở bên ngoài, đến khi ra về lại phải mang theo về nhà chứ không được để ở chùa. Trước lúc về, nhà sư trụ trì lại dặn: "Các Phật tử không được đốt vàng mã trên đường xuống núi đâu nhé. Đến đất Phật, nếu đốt vàng mã là không nghe Phật răn thì Phật không chứng… ". “Tôi phải dặn thế chứ không thì các Phật tử lại mang vàng mã xuống và đốt ở rừng thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều” - nhà sư Thích Đạt Ma Trí Thông đã kể với chúng tôi như vậy khi được hỏi, những người có mang vàng mã đến chùa thì giải quyết như thế nào cho mọi người thoải mái tư tưởng?

Anh bạn tôi lại thắc mắc, sao trong chùa lại không có hòm công đức? Nhà sư cho biết, chùa ở trên núi cao heo hút, vắng vẻ mà đặt hòm công đức, các Phật tử và du khách lên chùa công đức tiền vào thì khó quản lý lắm, vì ở đây chỉ có nhà sư trụ trì, biết đâu đó lại có kẻ gian vào lấy mất... Các Phật tử có phát tâm công đức cho chùa thì cùng nhau đóng góp và làm những việc có ý nghĩa khác như tuyến đường lên chùa chẳng hạn. Trước đây, tuyến đường này trơn trượt đã được các Phật tử phát tâm đóng góp và cùng thi công kè bậc để mọi người leo núi, lên chùa vào ngày mưa không bị ngã. Hay như gian nhà khách, được đầu tư để có chỗ cho du khách hành hương nghỉ ngơi thoáng mát, sạch sẽ…

Du khách vãn cảnh chùa Hồ Thiên.
Du khách vãng cảnh chùa Hồ Thiên.

Việc đốt vàng mã là tập tục từ xa xưa, đã là tập tục thì khó bỏ, chỉ trừ có sự đồng thuận của mọi người trong xã hội. Và ở tất cả các ngôi chùa đều cùng quan điểm với nhà sư trụ trì Thích Đạt Ma Trí Thông, thường xuyên khuyến cáo không đốt vàng mã ở nơi thờ tự của Phật giáo để mọi người cùng biết, cùng thực hiện. Từ đó sẽ lan tỏa ra toàn xã hội, để người đi lễ chùa tìm sự bình an cho gia đình, nghiệm ra những nhân - quả thông qua giáo lý nhà Phật, sống tốt hơn, hướng thiện hơn.

Nguyễn Xuân (TX Đông Triều)

.
.
.
.
.
.
.
.