Dịch vụ stream nhạc lớn nhất thế giới muốn xóa thói quen nghe lậu ở Việt Nam

Thứ Tư, 14/03/2018, 23:48 [GMT+7]
.
.

Vừa vào Việt Nam, Spotify đặt mục tiêu thay đổi thói quen nghe nhạc không bản quyền của khán giả.

Sáng 13/3, Spotify - ứng dụng stream nhạc lớn nhất thế giới với gần 160 triệu người dùng - ra mắt tại TP HCM. Sự kiện có sự góp mặt của bà Sunita Kaur, giám đốc điều hành đơn vị này khu vực châu Á.

Ở buổi ra mắt, câu chuyện nghe nhạc không bản quyền ở Việt Nam được nhắc lại. Bà Kaur chia sẻ trong lịch sử phát triển nhạc số, việc dùng nhạc không bản quyền trở thành vấn nạn. "Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là chống lại thói quen này. Chúng tôi muốn cung cấp một sân chơi âm nhạc an toàn, hợp pháp", bà Kaur nói.

Bà Sunita Kaur, giám đốc điều hành Spotify khu vực châu Á tại sự kiện sáng 13/3.
Bà Sunita Kaur, giám đốc điều hành Spotify khu vực châu Á tại sự kiện sáng 13/3.

Trong quá trình thương thảo về chuyện bản quyền ở Việt Nam, đơn vị này không làm việc với các nhạc sĩ, ca sĩ mà tìm đến các trung tâm tác quyền. Qua các trung tâm này, nhạc sĩ, nghệ sĩ Việt sẽ được trả tiền dựa trên mức độ khán giả đón nhận âm nhạc của họ trên dịch vụ stream nhạc này (ở cả tài khoản miễn phí lẫn trả phí). Mức thù lao hợp tác giữa hai bên chưa được tiết lộ do tính chất riêng tư của hợp đồng.

Bà Kaur cho biết nhiều nghệ sĩ hiện theo xu hướng tự quảng bá tác phẩm của họ ở kênh riêng trên mạng xã hội. Tại Việt Nam, Spotify đã tổ chức các buổi hội thảo, hướng dẫn nhiều nghệ sĩ cách quản lý trang cá nhân trên ứng dụng này. Họ cũng có chương trình dành riêng cho các nghệ sĩ. Qua đó, nghệ sĩ có thể tìm hiểu khán giả của mình thuộc những đối tượng, độ tuổi nào, thích nghe thể loại gì, xây dựng đội ngũ fan...

Spotify muốn thay đổi thói quen nghe nhạc của người Việt thông qua các play-list.
Spotify muốn thay đổi thói quen nghe nhạc của người Việt thông qua các play-list.

Về việc nhiều khán giả ở Việt Nam không có thói quen trả tiền để nghe nhạc, bà Kaur cho biết đơn vị của bà đưa ra hai chọn lựa: miễn phí và trả tiền (59 nghìn đồng mỗi tháng). Phiên bản trả tiền không có quảng cáo, chất lượng âm thanh cao hơn và có thể tải về. Họ dự đoán số người dùng trả phí ở Việt Nam sẽ chiếm khoảng 20-30%.

Đơn vị này đánh giá âm nhạc Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang trong thời kỳ phát triển nở rộ. Spotify dự kiến hơn một năm sau khi vào Việt Nam, họ sẽ tổ chức các buổi liveshow quy tụ các nghệ sĩ nổi tiếng ở đây.

Spotify ra mắt lần đầu tại Thụy Điển năm 2008. Ứng dụng này có hơn 35 triệu bài hát, gần 160 triệu người nghe - trong đó hơn 70 triệu người dùng trả phí - ở hơn 60 thị trường. Kể từ khi ra mắt, họ đã trả hơn tám tỷ Euro cho các bên sở hữu tác quyền. Năm 2015, đơn vị này từng bị ca sĩ Taylor Swift rút lại các bài hát vì cho rằng họ không trả thù lao xứng đáng, nhưng cô đã trở lại trang dịch vụ này vào năm 2017.

Theo Mai Nhật/ Vnexpress

.
.
.
.
.
.
.
.