Trước biển Hạ Long- Tác phẩm âm nhạc đồng điệu thơ và nhạc

Chủ Nhật, 31/12/2017, 13:14 [GMT+7]
.
.

Nhạc sĩ Quang Hiển là một trong số các nhạc sĩ dành nhiều tình cảm cho Vùng mỏ Quảng Ninh.

Tôi biết Quang Hiển từ khi ông phổ những bài thơ đầu tiên của tác giả Thế Bình. Tôi nghĩ họ như cặp bài trùng đồng điệu thơ và nhạc. Nhạc sĩ Quang Hiển đắm đuối với các tác phẩm thơ của Thế Bình và thổi hồn vào đó bằng âm nhạc. "Trước biển Hạ Long" gồm 14 ca khúc, là đĩa CD thứ hai mà Quang Hiển và Thế Bình đồng hành. Đĩa CD trước có tên “Về quê than”, gồm 9 ca khúc Quang Hiển phổ thơ Thế Bình.

Trang bìa CD ca nhạc.
Trang bìa CD ca nhạc "Trước biển Hạ Long".

Hình như trời sinh ra họ để song hành, nên các ca khúc Quang Hiển viết đều có giọng trữ tình, âm hưởng dân gian là chủ đạo và rất phù hợp để chắp cánh cho thơ Thế Bình. Nhiều người biết Quang Hiển đều gọi ông là “nhạc sĩ của những bản tình ca”. Có lẽ vì thế mà CD mới nhất của ông vừa ra đời, tôi đã chạm ngay vào bản tình ca “Trước biển Hạ Long” thật dìu dặt và da diết. Những ca khúc góp mặt trong CD lần này được Quang Hiển trau chuốt hơn. Ông đã không ngừng dày công, thổi hồn vào những bài thơ của Thế Bình. Ca khúc “Trước biển Hạ Long” là một bản tình ca da diết, chỉ cần nghe một lần thì không khỏi xao xuyến về miền di sản với những ca từ bắt nguồn từ thơ cứ ngân lên thật nao lòng: “Trước biển Hạ Long, khúc hát thì thầm lời ru của biển...”.

Quang Hiển không sinh ra và lớn lên hoặc từng sinh sống ở vùng biển Quảng Ninh, nhưng khi nhạc sĩ bắt được nhịp điệu trong thơ của tác giả thơ thì ca khúc "Trước biển Hạ Long" như được bùng cháy và ngất ngây trong từng nốt nhạc. Giai điệu của âm nhạc cùng lời thơ đã cộng hưởng và tạo cho ca khúc một giá trị riêng biệt. Sự lao động của nhạc sĩ Quang Hiển thật kỹ lưỡng và nghiêm túc để có ca khúc về biển Hạ Long mang dấu ấn của riêng mình. Đặc biệt, chất giọng cao vút đầy ma lực của nữ ca sĩ Phương Mai thể hiện ca khúc đã cuốn hút người nghe một cách ngọt ngào.

Trong CD, có ca khúc được thể hiện với dàn đồng ca khỏe khoắn, vạm vỡ, như nghe được tiếng than reo, nghe mà như được chạm vào những chàng thợ lò vâm váp ấy. Cũng như nhịp điệu ở bài “Nhà giàn”, “Bản trường ca” là bản phối khí khá kỹ lưỡng với âm hưởng tự hào, sôi nổi và không kém phần kiêu hãnh của những chàng lính biển ở nhà giàn Trường Sa. Giọng điệu chính của nhạc sĩ Quang Hiển là dòng trữ tình, nhưng khi chuyển tải các tác phẩm thơ mang âm hưởng hào hùng, ông đã cho người nghe trải nghiệm dòng trữ tình bay bổng hơn, và các tác phẩm âm nhạc như được bồi thêm những âm hưởng lắng sâu hơn, khỏe khoắn và rạo rực hơn.

Tôi đã có cơ duyên để gặp và nghe nhạc của nhạc sĩ Quang Hiển, Hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam. Việc liên tiếp cho ra đời hai CD phổ thơ của cùng một tác giả cho thấy Quang Hiển và Thế Bình rất đồng điệu, tình bạn thơ - nhạc của hai người cũng rất đáng trân trọng. Xin chúc ông có những tác phẩm âm nhạc được “gọi tên” nhiều hơn về vùng Than, biển Đông Bắc của Tổ quốc.


Nhà văn Vũ Thảo Ngọc

.
.
.
.
.
.
.
.