Họa sĩ Việt Hùng và mối duyên nợ với Hòn Gai xưa

Chủ Nhật, 12/11/2017, 10:39 [GMT+7]
.
.

Gần như tất cả những bức tranh mà họa sĩ Việt Hùng vẽ đều chỉ có một đề tài xuyên suốt là dáng dấp Hòn Gai, Hạ Long xưa. Tình yêu mảnh đất Hòn Gai xưa đã thấm vào từng nét cọ, trở thành sợi chỉ đỏ xâu chuỗi tác phẩm và hướng đi của họa sĩ Việt Hùng.

Hoạ sĩ Việt Hùng tên đầy đủ là Nguyễn Việt Hùng, sinh năm 1950 ở Bắc Mã (xã Bình Dương, TX Đông Triều) nhưng lớn lên từ nhỏ ở Hòn Gai (TP Hạ Long). Ông là một trong những hoạ sĩ khá đặc biệt trong giới cầm cọ ở Quảng Ninh hiện nay. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội nhưng ra trường, ông lại đi làm trong ngành Thuỷ lợi, rồi chuyển sang ngành Ngân hàng, lại còn về chăn nuôi lợn, gà, những nghề không mang lại "đất dụng võ" cho năng khiếu vẽ vời của ông. Mãi sau khi về hưu, ông mới cầm bút vẽ lại, nối lại nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật từng bị đứt đoạn bởi cuộc mưu sinh vốn sẵn nhọc nhằn.

Họa sĩ Việt Hùng (người cầm đàn) và bạn hữu trong một chuyến thực tế sáng tác trên Vịnh Hạ Long.
Họa sĩ Việt Hùng (người cầm đàn) và bạn hữu trong một chuyến thực tế sáng tác trên Vịnh Hạ Long.

Tuy xuất phát sau, "chạy đà" khá lâu, nhưng Việt Hùng lại có sự tăng tốc trong nghệ thuật nhanh hơn so với những họa sĩ khác. Có lẽ, ông vẽ để bù lại quãng thời gian hàng chục năm tuổi trẻ tạm xa nghề. Ông vẽ hối hả như chạy đua với thời gian, như sợ những vẻ đẹp Hòn Gai sẽ nhanh phôi phai theo năm tháng. Với hoạ sĩ Việt Hùng bây giờ, đam mê vẽ tranh và một phần nguồn sống cũng nhờ vẽ tranh Hạ Long.

Điều rất thuận lợi là tuy không sinh ra ở Hòn Gai nhưng sống ở nơi này từ nhỏ, hoạ sĩ Việt Hùng đã thuộc từng con đường, góc phố, hàng cây, từng xóm chài, phố thợ... Bởi vậy, mỗi khi vẽ Hạ Long xưa, ông không cần phải dựa vào tài liệu hình ảnh nào cả mà chỉ gọi ký ức trở về để hiện hình trên nét cọ. Mỗi góc phố, con đường, hàng cây, con đò, bến phà đều gợi lên những kỷ niệm đẹp về thời trai trẻ của họa sĩ Việt Hùng.

Họa sĩ Nghiêm Vinh, Trưởng Nhóm Họa sĩ Hòn Gai, nhận xét: Thế mạnh của Việt Hùng là vẽ nhanh, vẽ khỏe, vẽ theo dòng cảm xúc tươi mới, phong phú về mảng miếng trên nền ký ức về Hòn Gai xưa. Họa sĩ Việt Hùng vẽ bến cảng Hòn Gai xưa, hòn Gà Chọi, Bến Đoan thơ mộng, cảnh ngư dân phơi lưới, thiếu nữ làng chài, cảnh thuyền đánh cá nay đã không còn nữa bởi quá trình đô thị hoá quá nhanh của thành phố trẻ.

Họa sĩ Việt Hùng hoàn thiện bộ tranh tường ở Bệnh viện đa khoa tỉnh.
Họa sĩ Việt Hùng hoàn thiện bộ tranh tường ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Tranh của ông gợi nhắc người Hòn Gai xưa về ký ức đẹp với con đường rợp bóng mát của hàng long não, lối lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh; con đường ra Bến phà Bãi Cháy đỏ rực màu hoa phượng; xóm chài nhỏ bên Lán Bè; là bãi biển khu du lịch Bãi Cháy khi còn hoang sơ hay đôi giàn cần cẩu cũ của Pháp đen sì trên nền trời Hạ Long xanh ngắt; v.v.. Tranh của ông có hai màu chủ đạo là xanh và trắng, màu xanh của sự sống và màu trắng tinh khiết, nguyên sơ.

Theo họa sĩ Việt Hùng, vẽ lại Hòn Gai xưa từ trong ký ức rất khó bởi nhiều cảnh sắc đẹp khi xưa nay đã không còn nữa. Người họa sĩ phải gắn bó sâu nặng với đất này, phải có kiến thức xã hội và có con mắt của kiến trúc sư để dựng lại cảnh theo kiểu 3D, nhìn từ không gian trên cao rồi mới vẽ. Muốn vẽ đẹp anh họa sĩ phải biết phối cảnh 3D bằng cảm xúc và quan trọng là bằng tình yêu, dựng hình bằng không gian tưởng tượng dựa trên các điểm cố định còn lại, như: Núi Bài Thơ, đồi Ba Đèo, bến phà Bãi Cháy, v.v.. Họa sĩ Việt Hùng cho biết, ông là người may mắn được học kiến trúc, từng nhiều năm sống bằng nghề thiết kế công trình và may mắn hơn là được sống ở Hòn Gai từ tấm bé.

Vì quá yêu mảnh đất này, muốn chuyển tải tình yêu ấy bằng sắc màu nên Việt Hùng cùng với các họa sĩ Nghiêm Vinh, Tùng Lâm thành lập Nhóm Họa sĩ Hòn Gai chuyên vẽ tranh Hạ Long xưa với khổ nhỏ để phục vụ du lịch. Các ông vẽ bằng nhiều chất liệu, như: Sơn tổng hợp, sơn dầu, sơn nước, in độc bản; sau chuyển hẳn sang mực nho giấy dó. Nhóm Họa sĩ Hòn Gai của ông đã tìm ra chất liệu phù hợp nhất là mực nho bởi nó chuyển tải được những đường nét kỳ ảo, hùng vĩ và mộng mơ với bóng núi, con thuyền, sóng nước lăn tăn của Vịnh Hạ Long. Họ cũng đã từng mở phòng tranh Hạ Long ở làng chài Vung Viêng, triển lãm tranh về Hạ Long tại Cung Văn hoá Lao động Việt - Nhật (TP Hạ Long) và trụ sở Hội VHNT Quảng Ninh, gửi tranh Hạ Long ra nước ngoài để bán.

Tranh của họa sĩ Việt Hùng và Nhóm Họa sĩ Hòn Gai được giới thiệu trên một tờ báo tiếng Anh của Dubai.
Tranh của họa sĩ Việt Hùng và Nhóm Họa sĩ Hòn Gai được giới thiệu trên một tờ báo tiếng Anh của Dubai.

Đến nay, theo ước tính của họa sĩ Nghiêm Vinh, riêng tranh giấy dó của họa sĩ Việt Hùng đã bán được chừng 400 bức, thu về khoảng trên 400 triệu đồng trong khoảng 7 năm. Vừa qua, ông cũng đã hoàn thiện bộ tranh sơn dầu 12 bức khổ lớn lấy tên là “Hoài niệm Hòn Gai xưa”. Không gian hoài niệm Hòn Gai xưa cũng là chủ đề cho bộ tranh tường dài 50m của ông ở khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Họa sĩ Việt Hùng chia sẻ, hiện tại ông vẫn tiếp tục vẽ Hạ Long và sẽ chọn ra 70 bức ưng ý nhất, đẹp nhất để khi đến tuổi thất thập sẽ làm một triển lãm tranh cá nhân về chỉ một đề tài Hòn Gai - Hạ Long. Đây là cách mà ông tri ân mảnh đất này nên sẽ dồn nhiều tâm sức đầu tư, sau đó thì không triển lãm gì nữa.

Theo họa sĩ Nghiêm Vinh, khi vẽ về Hạ Long, Việt Hùng đã chạy theo cảm xúc cá nhân và tạo được dấu ấn riêng. Thời gian tới, Việt Hùng cần có sự bứt phá và sự lắng đọng để cho những nét cọ thể hiện được sự biểu cảm tâm hồn và thăng hoa để mỗi tác phẩm của ông không lẫn với những tác phẩm trước đó của chính ông.

Phạm Học

Tin liên quan

 

 

.
.
.
.
.
.
.
.