Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 08:12 (GMT +7)
Khẳng định thương hiệu từ văn minh thương mại
Thứ 4, 19/07/2017 | 06:25:37 [GMT +7] A A
Nằm ngay tại trung tâm thành phố bên bờ di sản, chợ Hạ Long I không chỉ là trung tâm thương mại lớn, mà còn là điểm du lịch quan trọng trong tuyến tham quan TP Hạ Long. Xác định xây dựng văn minh thương mại ở chợ là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh cho địa phương, Ban Quản lý (BQL) chợ Hạ Long I đang tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng và vận động tiểu thương thay đổi văn hoá kinh doanh, nhằm hướng đến hình ảnh văn minh hơn, đẹp hơn trong mắt người dân, du khách.
Cuối tuần luôn là thời điểm chợ Hạ Long I đón số lượng lớn khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Mặc dù thời tiết cuối tuần qua không thuận lợi, có mặt tại đây chúng tôi ghi nhận không khí sôi động, tấp nập ở hầu hết các tầng chợ. Tại quầy hàng giày dép Pinbi ở tầng 2, khu nhà A, chị Nguyễn Hoàng Hồng Ngọc, một du khách đến từ Hà Nội, cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Hạ Long, lần trước đi cùng công ty cách đây 5 năm. Trong lịch trình tour, cả 2 lần chúng tôi đều được đưa đến chợ Hạ Long I. Ấn tượng của tôi về chợ này từ lần trước không tốt, bởi người bán hét giá rất cao, nhưng trả giá thấp liền bị họ lớn tiếng hoặc có thái độ khiếm nhã. Tuy nhiên, lần này đến đây thì thấy thay đổi hẳn. Các hộ kinh doanh không nói thách nhiều, thái độ ứng xử với khách cũng niềm nở và vui vẻ hơn”. Chị Quyên, chủ quầy hàng này, vui vẻ tiếp lời: “Chuyện đấy thì có, nhưng xưa rồi em ơi. Xã hội ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại, đòi hỏi cách buôn bán cũng phải thay đổi cho phù hợp. Bây giờ người ta không chỉ xem khách hàng là thượng đế, mà còn phải làm “hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi” dù họ có mua hay không”. Chị Quyên tâm sự: “Phương châm bán hàng của tôi là vui vẻ, cởi mở giữa người mua, người bán. Mua thì vui mà không mua cũng vui vẻ trò chuyện, giao lưu để lần sau người ta còn quay lại xem hàng. Có lẽ do tôi xởi lởi, hoà nhã nên có rất nhiều khách hàng thân thiết, mặc dù có người còn chưa mua ở cửa hàng tôi món đồ nào. Tôi luôn niêm yết và bán hàng đúng giá. Điều này không chỉ tạo được ấn tượng tốt với khách, mà còn giúp tôi giữ chân khách đến với mình”.
Khách du lịch mua sắm hàng hoá tại tầng 1, khu nhà A, chợ Hạ Long I. |
Ở các quầy hàng khác như hàng quần áo, đồ khô hay hải sản, các tiểu thương cũng rất lịch thiệp, nhã nhặn trong chào đón, giới thiệu hàng hoá với khách hàng, nhất là khách du lịch. Đáng nói là, khách không mua cũng nhận được lời chào tạm biệt, hẹn gặp lại của người bán. Phong cách phục vụ nồng nhiệt này đã tạo được nhiều ấn tượng đẹp về chợ Hạ Long I trong lòng du khách. Ông Trần Văn Lợi, Phó Trưởng BQL chợ Hạ Long I, cho biết: “Trước đây, chợ theo cách nghĩ đơn thuần của mọi người chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hoá, thích thì bán, không thích thì xua đuổi. Những năm gần đây, nhất là sau khi chợ Hạ Long I trở thành một trong 12 điểm du lịch của thành phố thì cách nghĩ về thái độ, phong cách ứng xử của người bán, người mua cũng cần thay đổi theo chiều hướng văn minh, có văn hoá hơn”. BQL chợ thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cùng phối hợp với cơ quan quản lý thực hiện tốt công tác xây dựng chợ, quầy hàng văn minh thương mại, trọng tâm là nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ khách hàng. Hiện chợ có trên 1.400 hộ kinh doanh cố định ở 36 ngành hàng, 100% chủ hộ đều đăng ký xây dựng quầy hàng văn minh thương mại. BQL chợ phối hợp với Phòng Văn hoá - Thông tin, Phòng Kinh tế thành phố mời các chuyên gia am hiểu về kinh doanh, buôn bán đến hướng dẫn cung cách ứng xử, nghệ thuật bán hàng cho tiểu thương tại chợ; tổ chức các cuộc họp về văn hoá giao tiếp bán hàng với tổ trưởng các ngành hàng để nắm bắt tình hình thực tế, thảo luận cung cách bán hàng phù hợp; vận động chuyển nhượng các lô, điểm bán hàng của người lớn tuổi lại cho lớp trẻ... BQL chợ phối hợp với Tỉnh Đoàn dạy tiếng Anh miễn phí cho các hộ kinh doanh phục vụ công tác buôn bán cho khách du lịch, nhất là du khách quốc tế. Qua đó, các hộ kinh doanh có nhận định đúng đắn hơn về thực hiện văn minh thương mại, thay đổi phương thức, tác phong bán hàng theo hướng văn minh hơn: Không hét giá, nói thách; không bán hàng không rõ nguồn gốc; không chèo kéo, tranh giành khách. Điều này góp phần giúp tiểu thương nói riêng và chợ Hạ Long I nói chung khẳng định thương hiệu trong thời buổi kinh tế cạnh tranh.
Văn minh thương mại không chỉ dừng lại ở sự vui vẻ, niềm nở dành cho khách hàng, mà còn thể hiện ở nhiều mặt khác, như: Đảm bảo cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... Những năm qua, BQL chợ Hạ Long I đầu tư nguồn lực sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho các khu nhà chợ với kinh phí từ 300-400 triệu đồng/năm. Đầu năm nay, BQL chợ triển khai dự án cải tạo chợ Hạ Long I, kinh phí đầu tư trên 15 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Thay mái nhà, sơn nhà chợ, xây lại bậc tam cấp, sửa chữa cầu thang máy... BQL chợ lắp đặt hệ thống camera kiểm soát tại những vị trí trọng yếu, có loa phát thanh nhắc nhở bà con cảnh giác kẻ gian trộm cắp; đặt cân kiểm chứng ở nhà chợ số 2 và số 4 để đảm bảo tính khách quan cho hộ kinh doanh và niềm tin cho khách hàng. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra các hộ tiểu thương trong chợ kinh doanh đúng quy định, đảm bảo chất lượng, không bán phá giá, đúng giá niêm yết. BQL chợ còn mời Trung tâm Y tế phường Bạch Đằng đến khám sức khoẻ cho các hộ kinh doanh ngành thực phẩm; thường xuyên kiểm tra kiến thức về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bằng cách làm bài thu hoạch. Công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cũng được coi trọng nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản rất lớn của tiểu thương buôn bán tại chợ.
Bằng việc triển khai nhiều giải pháp xây dựng chợ văn minh thương mại, đến nay, chợ Hạ Long I dần xây dựng được thương hiệu là trung tâm thương mại, chợ hải sản tươi sống số một của thành phố. Đồng thời là điểm du lịch quan trọng trong tuyến tham quan TP Hạ Long.
Ngô Dịu
Liên kết website
Ý kiến ()