Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 18:44 (GMT +7)
Lá cờ đầu xây dựng đơn vị văn hoá
Thứ 4, 05/07/2017 | 11:40:40 [GMT +7] A A
Hưởng ứng phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị văn hoá”, mỗi cơ quan, đơn vị có những cách làm sáng tạo riêng. Trong đó, Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc luôn được đánh giá là đơn vị top đầu của tỉnh về xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá. Vừa qua, nhà trường một lần nữa khẳng định danh hiệu đơn vị văn hoá khi trở thành một trong 3 đơn vị của tỉnh được nhận cờ thi đua về thành tích xuất sắc thực hiện phong trào.
Trao đổi với chúng tôi, tiến sĩ Phan Thanh Lâm, Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Là một đơn vị trong ngành Giáo dục, môi trường văn hoá lành mạnh là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng dạy và học của nhà trường. Ngay khi thành lập, song song với nâng cao chất lượng giáo dục, Trường chú trọng xây dựng môi trường đơn vị văn hoá nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hứng khởi cho thầy, trò trong dạy và học. Hằng năm, Trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào có liên quan, như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Quảng Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Xanh - Sạch - Đẹp”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” v.v..
Khuôn viên, cảnh quan khang trang, sạch đẹp ở Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc. |
Đi tham quan nhà trường, thấy khuôn viên, cảnh quan rất đẹp... Triển khai xây dựng đơn vị văn hoá được nhà trường bắt đầu từ đầu tư xây dựng môi trường giáo dục có hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại. Từ năm 2012 đến nay, bình quân mỗi năm nhà trường đầu tư trên 10 tỷ đồng chỉnh trang cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị bằng nguồn vốn từ các dự án. Hiện khuôn viên nội bộ trong Trường được quy hoạch tổng thể với hệ thống đường nội bộ được kiên cố hoá bằng bê tông, trải nhựa; khu sân vườn bài trí cây xanh tạo cảnh quan đẹp, gần gũi với thiên nhiên; khu ký túc xá sinh viên được xây dựng hoàn chỉnh đáp ứng đủ nhu cầu ăn, ở, học tập cho sinh viên. Thư viện nhà trường được quan tâm và đặt ở vị trí thuận tiện cho học sinh, sinh viên có thể nghiên cứu, tra cứu tài liệu. Hệ thống phòng thí nghiệm được bố trí lại, đảm bảo hợp lý, đầy đủ, phù hợp với ngành nghề đào tạo.
Cùng với đó, hoạt động đào tạo học sinh, sinh viên luôn được Trường tích cực mở rộng, thay đổi các phương pháp dạy và học với phương châm “lấy người học làm trung tâm” để tìm ra phương pháp thích hợp nhất. Năm học 2015-2016 trong tổng số 925 học sinh, sinh viên có 1,1% học lực đạt loại giỏi, 17,8% loại khá, 35,2% loại trung bình khá. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên được quan tâm đặc biệt. Từ chỗ chỉ có 15 thạc sĩ vào năm 2011, đến nay nhà trường có 63 thạc sĩ, trong đó có 14 nghiên cứu sinh, 11 đang học cao học. Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến cũng nhờ đó phát triển ngày càng nở rộ, góp phần không nhỏ vào thực hiện phong trào “Quảng Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”. Thầy giáo Nguyễn Kim Kỳ, Phó trưởng Khoa Quản lý và Bảo vệ tài nguyên rừng, nói: “Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình trở thành tấm gương sáng cho giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường noi theo về công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhiều đề tài hay đã hỗ trợ đắc lực cho công tác giảng dạy trong nhà trường cũng như phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh. Đáng kể như đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu nhân thuần giống gà Bang Trới”, tổng kinh phí là 1,3 tỷ đồng; đề tài cấp bộ về xây dựng mô hình trồng rừng cây gỗ lớn 13,5ha...”.
Nhà trường duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, hội họp trên cơ sở đảm bảo chất lượng triển khai công tác trọng tâm và lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên nhà trường, bàn bạc trao đổi thống nhất cùng thực hiện. Ban giám hiệu quán triệt cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của nhà trường; trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ theo quy định thể hiện nề nếp văn hoá nơi làm việc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai chất lượng giáo dục, chuẩn đầu ra trên website của nhà trường; công khai việc đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng và chi tiêu nội bộ. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không vi phạm các quy định. Các gia đình tổ chức tiệc cưới tiết kiệm; một số gia đình đã thực hiện nếp sống mới trong việc tang lễ là không tổ chức ăn uống. Trong nhà trường không có trường hợp nào mắc các tệ nạn xã hội, sử dụng, tàng trữ, lưu hành văn hoá phẩm độc hại và tuyên truyền, thực hiện các hành vi mê tín, dị đoan.
“Thành công xây dựng đơn vị văn hoá là thuận lợi lớn, nền tảng vững để nhà trường hưởng ứng thực hiện chủ đề công tác năm nay của tỉnh về xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh. Mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh đã dần hình thành tính tự giác trong học tập và làm việc, ứng xử văn minh lịch sự trong giao tiếp cũng như ăn mặc nơi công sở. Nhà trường xác định xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh là một tiêu chí quan trọng phải thực hiện để hoàn thành mục tiêu trở thành trường trọng điểm của ngành ở vùng Đông Bắc” - tiến sĩ Phan Thanh Lâm khẳng định.
Hoàng Anh
Liên kết website
Ý kiến ()