Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 20:46 (GMT +7)
Người thợ mỏ trong mỹ thuật Quảng Ninh
Chủ nhật, 04/12/2016 | 08:53:46 [GMT +7] A A
“Tình cảm trọn vẹn mà các hoạ sĩ dành cho thợ mỏ”, đó là cảm nhận chung của nhiều người khi xem triển lãm các tác phẩm mỹ thuật vừa diễn ra tại Bảo tàng Quảng Ninh.
Các hoạ sĩ Hội Mỹ thuật Việt Nam và đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tặng 2 bức tranh thợ mỏ bằng than đá cho Bảo tàng Quảng Ninh. |
Triển lãm do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Thực ra, không chỉ được triển lãm tại Quảng Ninh, trước đó, chính những tác phẩm này đã được trưng bày, giới thiệu với người yêu hội hoạ tại Hà Nội. Tất cả có hơn 200 bức tranh tiêu biểu được sáng tạo từ nhiều chất liệu phản ánh một cách chân thực đời sống lao động sản xuất, văn hoá, thể thao của những người thợ mỏ. Cùng với đó, nhiều tác phẩm của thế hệ hoạ sĩ từ những năm 50, 60 của thế kỷ trước như Hoàng Công Luận, Trần Huy Oánh, Lưu Danh Thanh v.v.. cũng đã được giới thiệu tại triển lãm này. Ngay khi kết thúc triển lãm, Hội Mỹ thuật Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã trao tặng 6 bức tranh cho Công ty Than Hòn Gai, Công ty Than Đèo Nai, Công ty Than Cọc Sáu. Đây chỉ là một trong rất nhiều lần các hoạ sĩ tặng tranh cho thợ mỏ để thể hiện tiếng nói tri ân và khẳng định sự đồng hành cùng sự phát triển của ngành Than.
Thực ra không phải chờ đến các triển lãm, các đợt vận động sáng tác hay các cuộc thi mà trong suốt những năm qua, cuộc sống người thợ mỏ luôn là nguồn cảm hứng, là đề tài phong phú được nhiều hoạ sĩ khai thác, chuyển tải thành công bằng nhiều chất liệu, thể loại. Đồng hành cùng các hoạt động của ngành Than, sáng tác mỹ thuật về thợ mỏ luôn được ưu tiên trên nhiều góc độ. Từ đó, nhiều bức tranh đẹp về thợ mỏ đã ra đời; nhiều công nhân mỏ đã được đào tạo để trở thành các hoạ sĩ thực thụ có tay nghề vững vàng vừa phục vụ kịp thời cho nhu cầu văn hoá nghệ thuật tại cơ sở vừa duy trì sáng tác nghiệp vụ chuyên ngành. Việc xây dựng đội ngũ hoạ sĩ Quảng Ninh không thể không kể đến lớp dạy vẽ cho công nhân mỏ được tổ chức vào năm 1958 tại Cẩm Phả do các hoạ sĩ gạo cội như: Bùi Quang Ngọc, Nguyễn Anh Thường, Hoàng Công Luận trực tiếp cầm tay chỉ việc.
Sau đó còn có nhiều lớp vẽ khác được tổ chức cho công nhân, bồi dưỡng cho thợ mỏ không chỉ biết cầm choòng mà còn có thể cầm cọ. Có thể kể ra hàng loạt hoạ sĩ xuất thân từ thợ mỏ trưởng thành từ các lớp bồi dưỡng hội hoạ cho công nhân như: Hoàng Minh Giám, Đinh Sơn Hải, Đinh Đức Thọ, Lý Ngọc Thanh, Trần Thanh Toàn, Nguyễn Hiệp, Lê Chuyền, Duy Mạnh, Lê Vân Hải, Trần Công Phú, Xuân Hương, Tống Giang Minh, Nguyễn Tâm Nhâm, Vũ Quý, Duy Tường, Hữu Viện, Khuất Thị Vinh, Hoàng Tuấn Nam v.v..
Riêng các hoạ sĩ Nguyễn Hoàng, Bùi Đình Lan, Ngô Phương Cúc, Hoàng Ngọc Châu, Phạm Phi Châu, Nguyễn Viết Quang vừa phải làm chuyên môn ở các mỏ vừa miệt mài sáng tác tranh về chính đồng nghiệp của mình. Hoạ sĩ Nguyễn Hoàng chuyên tâm vẽ thợ mỏ Hà Lầm sáng trong nổi bật nơi hầm lò với ánh đèn đất leo lét. Hoạ sĩ Bùi Đình Lan lại vẽ bằng tâm hồn trong sáng, tình cảm chân thành đối với người thợ mỏ. Trong khi đó, hoạ sĩ Phạm Phi Châu lại khai thác đề tài người thợ mỏ bằng những nét vẽ khoáng đạt. Hoạ sĩ Ngô Phương Cúc lại có lối vẽ tỉ mỉ trong diễn tả thợ lò. Cả đời sáng tác ông chỉ vẽ thợ lò ở mỏ Hà Tu nhưng cũng đủ để lại số lượng tác phẩm rất phong phú, có tầm khái quát.
Trong dòng chảy của mỹ thuật Quảng Ninh hôm nay, bên cạnh những hoạ sĩ thành danh đi lên từ thợ mỏ còn có nhiều người không xuất thân từ thợ mỏ nhưng đã có nhiều tranh đẹp về người thợ như: Vũ Tư Khang, Nghiêm Vinh, Phạm Hùng Cường v.v.. Dù cho họ có vẽ bằng những bút pháp khác nhau nhưng các tác phẩm đều có một điểm chung là chuyển tải đến người xem một tình yêu sâu nặng quê hương vùng than, thể hiện niềm tự hào, niềm tin và cả sự lạc quan về cuộc sống của người thợ trong mọi khó khăn thử thách.
Nhìn chung, lực lượng cầm cọ tương đối hùng hậu đó đã sáng tạo ra rất nhiều bức tranh, bức tượng góp mặt trong các triển lãm có uy tín, được trao các giải cao trong các cuộc thi, cuộc vận động sáng tác. Đấy là kết quả của mối quan hệ gắn bó giữa hoạ sĩ và công nhân mỏ, giữa ngành Than và Hội Mỹ thuật Việt Nam từ nhiều thập niên trước đây. Sau này, mối quan hệ hợp tác này được duy trì gắn kết theo hướng tích cực và ngày càng phát triển tốt đẹp.
Nói về mối quan hệ gắn bó giữa hoạ sĩ và thợ mỏ, hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhận định: “Tình cảm mà các hoạ sĩ dành cho những người thợ mỏ lúc nào cũng trọn vẹn. Hoạ sĩ luôn tìm cách thể hiện người thợ một cách đẹp nhất, ấn tượng nhất. Cách họ sử dụng ngôn ngữ hội hoạ, chất liệu cũng hết sức phong phú như: Sơn dầu, acrylic, bột màu; bằng chính than đá. Các hoạ sĩ đã thể hiện được vẻ đẹp riêng biệt của thợ mỏ”.
Huỳnh Đăng
Liên kết website
Ý kiến ()