Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 14:34 (GMT +7)
Kỳ vọng gì ở Cánh diều 2014?
Chủ nhật, 02/03/2014 | 05:03:10 [GMT +7] A A
Kể từ khi Cánh diều - 1 giải mang tính nghề nghiệp của Hội Điện ảnh VN bước từ khán phòng nhỏ ra sân khấu lớn thì thu hút rất nhiều sự quan tâm của truyền thông, kế đến là giới nghề và công chúng. Đã sắp hết hạn nhận phim dự thi Cánh diều năm nay, câu hỏi đặt ra là có nên kỳ vọng nhiều ở Cánh diều?
Kỳ vọng tạo nên áp lực
Tuy là giải của hội, nhưng sự quan tâm dành cho Cánh diều không nhỏ vì hai chữ “nghề nghiệp” gắn liền với tính sáng tạo và chuyên môn cao. Thế nên không phải vô cớ mà người ta hay nói vui: Cánh diều là giải Cannes VN, còn Liên hoan phim quốc gia là Oscar VN.
Vì thế, tiêu chí Cánh diều luôn là sáng tạo. Phim đoạt giải không nhất thiết phải dễ xem, công chúng yêu thích, mà đó phải là sáng tạo độc đáo, mạnh mẽ, mang dấu ấn cá nhân đậm đặc.
Nhưng với mặt bằng chung của điện ảnh Việt Nam, thì tìm ra mỗi năm 1 tác phẩm thực sự đáng xem, chinh phục giới nghề là cực khó, mà vẫn chỉ là "so bó đũa chọn cột cờ". Đó là hệ quả của nền văn học của ta những năm gần đây cũng thiếu những tác phẩm đỉnh cao và kịch bản điện ảnh hay cũng luôn phải đốt đuốc tìm. Chất đã khó, lượng phim sản xuất ra hằng năm quá ít, chưa quá 20 phim truyện điện ảnh/năm, thế nên cũng chả thể sơ tuyển loại bớt phim dở, phim thảm họa ra, mà có bao nhiêu mừng bấy nhiêu.
Công nghệ tổ chức giải, ai chả muốn hoành tráng, nhưng nhân sự ít, tiền Nhà nước cho cũng ít, tư nhân không muốn đầu tư vào, trước đây lại còn lo truyền hình trực tiếp, nên lễ trao giải luôn bị rút ngắn, vội vã, khó tránh khỏi sơ suất. Rút kinh nghiệm, lễ trao giải năm nay sẽ không truyền hình trực tiếp mà ghi hình phát lại sau, vì thế khâu tổ chức hy vọng sẽ làm tốt hơn.
Chính luận “nốc ao” giải trí
Giải Cánh diều năm nay được tổ chức trong bối cảnh LHP quốc gia vừa diễn ra năm ngoái. Bởi thế trong suy nghĩ của nhiều người: Liệu có chăng 1/2 kịch bản năm ngoái lặp lại? Năm ngoái, “Scandal - bí mật thảm đỏ” của đạo diễn Victor Vũ và “Những người viết huyền thoại” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng đồng giải vàng. Còn năm nay, lại là “Những người viết huyền thoại” - phim chiến tranh đương nhiên là ứng cử viên sáng giá, còn đối thủ không lẽ là “Quả tim máu” - 1 phim giải trí làm tốt, doanh thu cao của Victor Vũ? Dù sao thì sự lặp lại dù ở bất cứ tình huống nào cũng không làm ai hào hứng lắm.
Hai phim của 2 nữ đạo diễn trẻ rất đáng chú ý là Nguyễn Hoàng Điệp với “Đập cánh giữa không trung” và Bùi Kim Quy với “Người truyền giống” hứa hẹn những đột phá mới, góc nhìn mới, tiếc lại chưa xong hậu kỳ.
Còn lại những phim như “Săn đàn ông”, “Và anh sẽ trở lại”, “Sau ánh hào quang”, “Đường đua” (ảnh) hay “Tèo em” (doanh thu kỷ lục 80 tỉ đồng)... khó tạo nên cuộc lật đổ ngoạn mục ở giải Vàng. Từ nay đến khi hết hạn nhận phim dự thi thì liệu còn có cái tên mới nào xuất hiện?
Đáng chú ý trong số các diễn viên nam “đấu” với nhau thì Trương Minh Quốc Thái trong “Những người viết huyền thoại” và Phạm Anh Khoa trong “Đường đua” là hai ứng viên nặng ký.
Thực ra thì giải Cánh diều không chỉ có phim truyện điện ảnh mà còn phim truyện video, phim hoạt hình..., nhưng rõ ràng được quan tâm nhất, tranh cãi nhất và quyết định thành bại nhất vẫn là ở sự chính xác trong chấm giải ở phim truyện điện ảnh.
Bao giờ VN có Kim Ki Duk?
Kim Ki Duk là cái tên hàng đầu về làm phim nghệ thuật của điện ảnh Hàn Quốc. Và không phải đạo diễn VN nào cũng thích phim ông và lại càng không muốn coi phim ông là hình mẫu. Vâng, trong nghệ thuật thì khó ai chịu ai, nhưng dù ghét hay yêu Kim Ki Duk, thì ai cũng thừa nhận ông là đạo diễn độc đáo và luôn sáng tạo chẳng giống ai. Ông cũng đoạt những giải thưởng tại các LHP danh giá thế giới như Cannes, Venice, Berlin... - điều mà nhiều đạo diễn VN chưa thể vươn tới.
Phim ông làm thường ít tiền, quay nội nhiều, luôn đi vào những xung đột nội tâm dữ dội. Sự dữ dội nhiều khi đến gai người so với sự mạnh mẽ “lên gân” hay “nửa vời” của các đạo diễn VN và chính vì thế, ông cùng với một số tên tuổi khác đã làm sang cho điện ảnh Hàn, vinh danh điện ảnh Hàn trên trường quốc tế.
Vì thế, cứ mỗi mùa Cánh diều, lại hy vọng điện ảnh Việt phát hiện ra 1 cái tên nào đó đủ sức tạo nên ngọn cờ đầu cho làn sóng mới của các đạo diễn trẻ. Hy vọng và rồi cứ phải chờ đợi...
Theo Lao động
Liên kết website
Ý kiến ()