Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 23:58 (GMT +7)
Vi phạm bản quyền: Lờ đi là xong chuyện?
Thứ 3, 09/07/2013 | 02:07:59 [GMT +7] A A
Trong khi nhiều vụ “đạo” nhạc, “chôm” bài hát trước đây thường được làm cho ra chuyện, thì gần đây, việc tranh cãi về bản quyền ca khúc thường dẫn đến thái độ ứng xử khá…kỳ cục giữa các bên liên quan.
Phía ca sĩ thì làm ngơ, né trách nhiệm hoặc cho rằng không dại gì dây vào chiêu PR của nhạc sĩ không tên tuổi, còn người bị đổi tên tác giả của bài hát thì vẫn chưa được bồi thường, mặc dù kẻ “ăn cắp” đã công khai xin lỗi.
Khác với chuyện “Phố đêm” cách đây nhiều năm cũng do Đàm Vĩnh Hưng tự thay tên bài hát để “lách” được quá trình duyệt bài, lần này, nam ca sĩ cũng vướng vào chuyện không rành mạch khi “thay tên” chủ nhân bài hát “Chút tình” từ Trường Nhân thành Trương Tuấn Huy, đổi luôn cả tên bài thành “Chút tình phai”. Mặc dù Trường Nhân đề nghị chỉnh sửa trên bìa đĩa album “Góc khuất”, nhưng Đàm Vĩnh Hưng vẫn cho mình là vô can, chỉ “là người thứ ba bị liên lụy”, còn Trương Tuấn Huy thì chỉ biết “xin lỗi” theo kiểu không giống ai. Việc thừa nhận cũng biến thành “màn” trách móc kẻ bị “chôm” bài: “Nếu sự việc được kiểm soát sớm thì nó sẽ không đi quá xa như bây giờ. Trường Nhân đã quá quan trọng hóa vụ việc đáng tiếc này, trong khi đáng lẽ ra nó đã được giải quyết một cách êm đẹp”(!).
Không những thế, sự xấu hổ vẫn cho phép tác giả Tuấn Huy “trấn an” các ca sĩ “đối tác” của mình rằng ngoại trừ nhạc phẩm ăn cắp trên, các tác phẩm còn lại của anh là “sạch”.
Một chương trình khác - “Giọng hát Việt” - cũng đứng trước tâm bão của dư luận, rằng từng vài lần “vi phạm bản quyền” công khai mà không một lời giải thích. Bài hát “Chạy mưa” của Toàn Thắng đã được ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm mua độc quyền, nhưng không hiểu sao phía Ban tổ chức “Giọng hát Việt” vẫn để thí sinh của đội Hồng Nhung hát bài này mà không cần một lời xin phép (ảnh). Nhiều ý kiến cho rằng bài cho thí sinh đi thi thố thì không phải là dành cho mục đích thương mại, nên xí xóa cho họ và cho cả huấn luyện viên của họ (vì thiếu hiểu biết chăng?). Thực ra, các chương trình truyền hình thực tế ai bảo là không mang tính thương mại, khi tần suất quảng cáo cao ngất ngưởng, đặc biệt bị “lấp tràn” quảng cáo như “Giọng hát Việt”? Mùa trước, ca khúc “Thu cạn” của Giáng Son được khá nhiều thí sinh trình diễn, mà “quên mất” ca khúc này đã được Nguyên Thảo mua độc quyền.
Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Phó GĐ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN, giám đốc chi nhánh phía Nam - một khi ca khúc được mua độc quyền toàn phần thì những ai muốn sử dụng bài hát này phải xin phép nhạc sĩ và cả ca sĩ mua độc quyền. Thế nhưng, khi người trong cuộc “tố” các vụ vi phạm, thì họ lại không nhận được sự chia sẻ, mà thậm chí, còn bị “ném đá” trên các diễn đàn do fan của các ca sĩ “nổi giận”(?).
Không chỉ riêng cuộc chơi này, các cuộc chơi trước như “Thần tượng âm nhạc” cũng từng gặp cảnh tương tự, khi Uyên Linh “mượn” hát bài “Đường cong” của Nguyễn Hải Phong, do Thu Minh mua độc quyền, mà không một lời xin phép. Qua vụ này, cũng có người cho rằng nhờ đó mà “Đường cong” thêm nổi tiếng...
Nghĩ cho cùng, chuyện làm rõ tác quyền của ai, ai được thụ hưởng ở làng ca nhạc hiện khá nhập nhèm. Bên vi phạm dù đã thừa nhận cũng hiếm có trường hợp bồi hoàn thỏa đáng, mà thường lên báo nói đi nói lại những lời thiếu suy xét, chỉ nghĩ phần lợi cho họ. Còn bên bị hại cũng mấy ai đưa vụ việc ra tòa thật. Chỉ là “dọa” nhau trên báo chí, truyền thông rồi thôi. Không có thuốc chữa, căn bệnh “chôm” bài diễn ra ngày càng thường xuyên hơn.
Theo Lao động
Liên kết website
Ý kiến ()